Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 มกราคม 2557 เกมอินดี้.สิทธิชัย ระบุ ตลาดเกมบนมือถือในไทยมีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาค คนไทยดาวน์โหลดเกมฟรีเป็นอันดับ 4 ของโลก ถ้าต้องจ่ายเงินเป็นอันดับที่ 13


ประเด็นหลัก


เขามองว่า แนวโน้มตลาดเกมออนไลน์ปีนี้ จะเติบโตเพิ่มขึ้นในส่วนของเกมบนโมบาย โดยจะเป็นการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเกมต่างๆ มาเล่นบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น แบ่งเป็นเกมที่ดาวน์โหลดบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส 20% แอนดรอยด์ 70% ตามสัดส่วนสมาร์ทโฟนที่อยู่ในตลาด

“ความยินดีจ่ายเงินของลูกค้าทั้งสองกลุ่มพอๆ กัน แอ๊ปเปิ้ลจะเป็นกลุ่มพรีเมี่ยม จ่ายผ่านบัตรเครดิต ส่วนแอนดรอยด์ มีช่องทางจ่ายเงินที่เปิดกว้าง ซึ่งบริษัทใช้กลไกเติมเงินเกมออนไลน์มาใช้กับเกมโมบาย”

อย่างไรก็ตาม จากตลาดเกมบนมือถือในไทยมีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาค คนไทยดาวน์โหลดเกมฟรีเป็นอันดับ 4 ของโลก ถ้าต้องจ่ายเงินเป็นอันดับที่ 13 ทำให้ต่างประเทศสนใจเข้าทำตลาดไทย โดยเฉพาะจีน ที่ผลิตเกมจำนวนมากมีแผนนำเกมที่แปลไทยแล้วเข้าให้บริการนับพันเกม ถือเป็นภาษาต่างประเทศภาษาแรกที่จะแปลนอกจากภาษาอังกฤษ ตอบสนองความต้องการเล่นเกมของผู้เล่นชาวไทย

บริษัทยังเห็นช่องว่างจากรายได้รวมของตลาดเกมไทยมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 5% แต่ถือว่าดีกว่า 3 ปีก่อนที่มีส่วนแบ่งไม่ถึง 1% และโอกาสการเติบโตของเกมโมบาย จึงเปิดให้นักพัฒนาเกมคนไทยที่มีไอเดีย ฝีมือดี แต่ขาดโอกาส ขาดความพร้อมเรื่องเงินทุนและการทำตลาดเข้าร่วมโครงการโอเอ็มจี เซิร์ฟเวอร์ (Online Multi-player Game server) โดยให้การสนับสนุนแพลตฟอร์มการพัฒนาเกม รวมถึงระบบเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับผู้เล่นเกมได้พร้อมกัน 10,000 ราย (CCU) รวมถึงเงินทุนดำเนินงาน 5 แสน - 1 ล้านบาทต่อ 1 เกม








______________________________________

เกมอินดี้ปรับกลยุทธ์เจาะโมบาย

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เกมอินดี้ ชี้ตลาดเกมมุ่งโมบาย ดันมูลค่า 6 พันล้านบาทแต่เกมไทยมีส่วนแบ่งไม่ถึง 5% เชื่อมีโอกาสตลาด ประกาศรุกโมบาย เกม ออนไลน์ บนทุกแพลตฟอร์ม



นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกมอินดี้ จํากัด กล่าวว่า ตลาดเกมออนไลน์ และโมบายปี 2557 จะมีมูลค่า 5-6 พันล้านบาท หากรวมเกมออฟไลน์จะมีมูลค่าตลาดประมาณ 7 พันล้านบาท การเติบโตของเกมพีซี ออนไลน์จะมี 7% เกมบนโมบายโต 15% จากปี 2556 ซึ่งไม่ได้แยกประเภทมีอัตราเติบโตประมาณ 11%

เขามองว่า แนวโน้มตลาดเกมออนไลน์ปีนี้ จะเติบโตเพิ่มขึ้นในส่วนของเกมบนโมบาย โดยจะเป็นการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเกมต่างๆ มาเล่นบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น แบ่งเป็นเกมที่ดาวน์โหลดบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส 20% แอนดรอยด์ 70% ตามสัดส่วนสมาร์ทโฟนที่อยู่ในตลาด

“ความยินดีจ่ายเงินของลูกค้าทั้งสองกลุ่มพอๆ กัน แอ๊ปเปิ้ลจะเป็นกลุ่มพรีเมี่ยม จ่ายผ่านบัตรเครดิต ส่วนแอนดรอยด์ มีช่องทางจ่ายเงินที่เปิดกว้าง ซึ่งบริษัทใช้กลไกเติมเงินเกมออนไลน์มาใช้กับเกมโมบาย”

อย่างไรก็ตาม จากตลาดเกมบนมือถือในไทยมีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาค คนไทยดาวน์โหลดเกมฟรีเป็นอันดับ 4 ของโลก ถ้าต้องจ่ายเงินเป็นอันดับที่ 13 ทำให้ต่างประเทศสนใจเข้าทำตลาดไทย โดยเฉพาะจีน ที่ผลิตเกมจำนวนมากมีแผนนำเกมที่แปลไทยแล้วเข้าให้บริการนับพันเกม ถือเป็นภาษาต่างประเทศภาษาแรกที่จะแปลนอกจากภาษาอังกฤษ ตอบสนองความต้องการเล่นเกมของผู้เล่นชาวไทย

บริษัทยังเห็นช่องว่างจากรายได้รวมของตลาดเกมไทยมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 5% แต่ถือว่าดีกว่า 3 ปีก่อนที่มีส่วนแบ่งไม่ถึง 1% และโอกาสการเติบโตของเกมโมบาย จึงเปิดให้นักพัฒนาเกมคนไทยที่มีไอเดีย ฝีมือดี แต่ขาดโอกาส ขาดความพร้อมเรื่องเงินทุนและการทำตลาดเข้าร่วมโครงการโอเอ็มจี เซิร์ฟเวอร์ (Online Multi-player Game server) โดยให้การสนับสนุนแพลตฟอร์มการพัฒนาเกม รวมถึงระบบเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับผู้เล่นเกมได้พร้อมกัน 10,000 ราย (CCU) รวมถึงเงินทุนดำเนินงาน 5 แสน - 1 ล้านบาทต่อ 1 เกม

ขณะนี้ มีบริษัทเกมไทยรายเล็กเข้าร่วมโครงการแล้ว 6-10 ราย ซึ่งจะทยอยส่งเกมป้อนตลาดประมาณไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จุดเด่นอยู่ที่เป็นเกมภาษาไทยเข้าใจง่าย สร้างเนื้อเรื่องผูกพันระยะยาว และคุณภาพเกมเทียบได้กับต่างประเทศ จากประสบการณ์การเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมและผู้พัฒนาเกมเองมาก่อนของบริษัท และถือเป็นบริษัทผู้พัฒนาเกมออนไลน์ระดับผู้นำตลาด ตลอดจนส่งเกมออกจำหน่ายต่างประเทศ

ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ให้บริการ 5 เกม คือ เกมอสุรา เกมดัมมี่ เกม 400 เกมจับหมู และเกมก็อดส์วอร์ ซึ่งกำลังจะพัฒนาบางเกมให้เล่นได้บนโมบายด้วย แต่จะต่างจากเกมใหม่ๆ ที่สร้างขึ้นมาให้เล่นข้ามแพลตฟอร์มพีซี และโมบายได้ทันที ปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตไว้ 30% จากปีที่แล้วมีรายได้รวม 20 ล้านบาท

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ฐานรายได้ของบริษัท 100% มาจากเกมพีซี ออนไลน์ แต่ปีนี้รายได้จะขยับมาสู่โมบายสัดส่วน พีซี 40% โมบาย 60% ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นเร็วมากภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันเกมเป็นสื่อบันเทิงเพียงสื่อเดียวที่นิยมเกมต่างประเทศมากกว่าเกมไทย แต่กำลังถึงจุดที่บริษัทไทยจะเพิ่มสัดส่วนการตลาดได้ จากความคุ้นเคยทางวัฒนธรรม สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้ และผลิตเกมสู่ตลาดได้ทันความต้องการ จึงคาดหวังจะเพิ่มสัดส่วนเกมไทยเป็น 5-10% โดยพยายามจะให้เป็นไปได้ภายในปีนี้

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20140117/556615/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.