Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 มีนาคม 2557 กสทช.เศรษฐพงค์ ระบุ กสทช. เปิดตัวหยุด SMS กวนใจ โทร. *137 ทุกเครือข่าย (ยกเว้นผู้ใช้บริการการ TOT 3G ที่ต้องทำการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ใช้บริการต้องพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 )


ประเด็นหลัก


   
       ทั้งนี้ จากปัญหาการร้องเรียนดังกล่าว ล่าสุด กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวทุกเครือข่าย โทร. *137 เพื่อหยุดข้อความ SMS กวนใจ และไม่ตั้งใจสมัครของผู้ใช้บริการ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท กสท โทรคมนาคม, บริษัท ทีโอที, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), บริษัท เรียล มูฟ และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)
   
       ยกเว้นผู้ใช้บริการการ TOT 3G ที่ต้องทำการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ใช้บริการต้องพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการเช่นเดียวกันเนื่องจากทีโอทียังมีข้อจำกัดเรื่องของระบบการให้บริการ

______________________________________







กสทช.หยุด SMS กวนใจ โทร. *137 ทุกเครือข่าย



กสทช.หยุด SMS กวนใจ โทร. *137 ทุกเครือข่าย
พ.อ.เศรษฐ พงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) คนยืนกลาง

       กสทช.จับมือ 5 โอเปอเรเตอร์ ยกเลิก SMS กวนใจ ด้วยโทร. *137 ฟรีทุกเครือข่าย ยกเว้น ทีโอที 3G ส่ง SMS ไปที่ 1777 แทน “เศรษฐพงค์” ระบุปี 2556 มีมูลค่าความเสียหายจากกรณี SMS ถึง 251 เรื่อง พร้อมร่วมกำหนดมาตรการป้องกันระยะสั้นและระยะยาวแก่โอเปอเรเตอร์ทุกราย
     
       พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า จากสถิติการร้องเรียนมายัง กสทช.ถึงปัญหาจากบริการเสริมผ่านโทรศัพท์มือถือประเภท SMS ในปี 2556 ที่ผ่านมามีการร้องเรียนรวม 251 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 25,293.28 บาท แต่หากนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 - วันที่ 3 ม.ค. 2557 มีการร้องเรียนแจ้งปัญหาเกี่ยวกับบริการโทรคมนาคมจำนวนทั้งหมด 19,849 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 137,812.56 บาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวหากแบ่งเฉพาะเรื่องร้องเรียน SMS มีจำนวนทั้งหมด 2,215 เรื่อง และยังแบ่งออกเป็นปัญหาข้อความโฆษณารบกวน จำนวน 456 เรื่อง และปัญหาการถูกคิดค่าบริการจากการได้รับข้อความต่างๆ อีกจำนวน 1,759 เรื่อง
     
       “เชื่อว่าจริงๆ แล้วมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่อยากร้องเรียนถึงปัญหา SMS มากกว่า 10 เท่าจากที่ทางสำนักงานได้ทำสถิติไว้ เพียงแต่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ไม่อยากยุ่งยาก หรือต้องรอติดต่อทาง Call Center ทำให้เสียเวลานาน และเสียค่าโทรศัพท์”
     
       ทั้งนี้ จากปัญหาการร้องเรียนดังกล่าว ล่าสุด กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวทุกเครือข่าย โทร. *137 เพื่อหยุดข้อความ SMS กวนใจ และไม่ตั้งใจสมัครของผู้ใช้บริการ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท กสท โทรคมนาคม, บริษัท ทีโอที, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), บริษัท เรียล มูฟ และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)
     
       ยกเว้นผู้ใช้บริการการ TOT 3G ที่ต้องทำการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ใช้บริการต้องพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการเช่นเดียวกันเนื่องจากทีโอทียังมีข้อจำกัดเรื่องของระบบการให้บริการ
     
       “อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายควรที่จะส่ง SMS ไปยังผู้ใช้บริการทุกรายในแต่ละเครือข่ายด้วยว่าในตอนนี้มีบริการยกเลิก SMS แล้วโดยไม่เสียค่าบริการใดๆ เพื่อเป็นการบอกข้อมูลสำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการยกเลิก SMS กวนใจ”
     
       นอกจากนี้ กสทช.ยังร่วมกับผู้ประกอบการในการกำหนดมาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการทั้งระยะสั้น และระยะยาวด้วย เช่น เอไอเอส ในระยะสั้นผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกผ่านช่องทางโทร. *137 และในระยะยาวจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรวมถึงผู้ให้บริการเนื้อหา เพื่อหาข้อกำหนดร่วมกัน และหากมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดควรมีบทลงโทษที่บังคับใช้อย่างจริงจัง ส่วนทางดีแทคได้กำหนดมาตรการระยะยาว 2 มาตรการ คือ 1. เพิ่มช่องทางการยกเลิก และระงับบริการ 2. วางมาตรการควบคุมให้บริการเนื้อหาให้ทำธุรกิจแบบตรงไปตรงมา
     
       ขณะที่ทางทรูได้มีการเก็บข้อมูลการยกเลิกบริการ SMS ของผู้ใช้บริการจากทุกช่องทาง เพื่อคัดกรองว่าผู้ใช้บริการได้มีการยกเลิกบริการใดบ้าง ซึ่งระบบจะทำการยกเลิกโดยอัตโนมัติหากเป็นบริการเดิมที่ยกเลิกไปแล้วในทันที ส่วน กสท โทรคมนาคม ในตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบเพื่อแก้ไขปัญหา SMS เช่นเดียวกับ ทีโอที ที่มีการติดตั้งระบบไปแล้ว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9570000025906

___________________________________________


'กสทช.' จับมือค่ายมือถือ เปิดช่องยกเลิก SMS กวนใจ
หน้าหลัก » วิทยาการ-ไอที » IT Update

สำนักงาน กสทช. จับมือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS *137 โทรฟรีทุกเครือข่าย หยุดข้อความกวนใจหรือไม่ตั้งใจสมัคร...

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เรียล มูฟ จำกัด บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดช่องทางยกเลิกบริการเอสเอ็มเอส ผ่านระบบ IVR *137 เพื่อหยุดข้อความเอสเอ็มเอสกวนใจหรือไม่ตั้งใจสมัคร ลดปัญหาเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัว

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกี่ยวกับปัญหาจากบริการเสริมผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส ในกรณีการคิดค่าบริการเกินจากการใช้งานจริง (Over Bill) เป็นจำนวนมาก โดยจากการสำรวจปัญหาพบว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ใช้บริการได้รับข้อความโฆษณาทางธุรกิจที่ส่งทางโทรศัพท์เคลื่อนที่และสมัครใช้บริการโดยไม่ตั้งใจ หรือโดยไม่มีความรู้ที่เพียงพอ หรือยังไม่เข้าใจเงื่อนไขของบริการเอสเอ็มเอสที่ได้รับ จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดและประสบปัญหาจากการใช้บริการในลักษณะต่างๆ เช่น ผู้ใช้บริการมักจะได้รับข้อความโฆษณาทางธุรกิจที่ส่งทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีจำนวนมาก ทั้งข้อความประชาสัมพันธ์ โฆษณาสินค้า ชวนสมัครใช้บริการต่างๆ ชวนให้ดาวน์โหลดคลิป โหลดเกม ดูดวง เสี่ยงโชค ทายผลฟุตบอล และรูปอื่นๆ ซึ่งผู้ใช้บริการบางรายได้รับผลกระทบเนื่องจากข้อความดังกล่าวสร้างความรำคาญ และมีผู้ใช้บางรายได้สมัครใช้บริการโดยไม่ตั้งใจและถูกคิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

โดยปัญหาดังกล่าว ผู้ใช้บริการมักไม่ได้รับการแก้ปัญหาได้ในทันที เนื่องจากผู้ใช้บริการไม่ทราบช่องทางการยกเลิกที่ชัดเจน ดังนั้นส่วนใหญ่มักจะติดต่อผู้ให้บริการเนื้อหาที่ส่งข้อความเข้าไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน หรือบางรายแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนใช้บริการอยู่ เพื่อยกเลิกบริการเอสเอ็มเอส ผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ของบริษัทผู้ให้บริการ ซึ่งทำให้เสียเวลาในติดต่อกับเจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ และเสียค่าโทรศัพท์ในการโทรไปยกเลิกบริการ ขณะที่บางรายได้ร้องเรียนมาที่ สำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งสำนักงาน กสทช. ต้องดำเนินการแจ้งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามขั้นตอนของประกาศ กทช. เรื่อง กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการ จึงทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. และบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการในเบื้องต้น โดยการจัดทำช่องทางในการยกเลิกบริการเอสเอ็มเอส ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวกันทุกเครือข่าย คือ *137 โดยไม่เสียค่าบริการ ยกเว้น TOT3G ที่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของระบบ แต่ก็ได้มีการจัดทำระบบการยกเลิกผ่านเอสเอ็มเอส โดยผู้ที่ต้องการยกเลิกสามารถพิมพ์ ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่งเอสเอ็มเอส ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการ ซึ่งช่องทางยกเลิกบริการเอสเอ็มเอส ผ่าน *137 และเอสเอ็มเอส 1777 ได้มีการให้บริการระยะหนึ่งแล้ว ถือเป็นช่องทางยกเลิกการรับบริการเอสเอ็มเอสที่จดจำง่าย สามารถยกเลิกบริการได้ด้วยตนเองอย่างสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด

ประธาน กทค. กล่าวว่า หากผู้ใช้บริการประสบปัญหาจากบริการเอสเอ็มเอส และแม้ว่าจะแจ้งยกเลิกการรับข้อความดังกล่าวกับทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนใช้บริการแล้ว แต่ยังคงได้รับเอสเอ็มเอสอยู่ ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. ผ่านกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.) เลขที่ 87 พหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร.02-634-6000 โทรสาร 02-279-0251 (ในวันและเวลาราชการ) หรืออีเมล์ tcp.service@nbtc.go.th , tcp.service@hotmail.com หรือทาง กสทช. คอลล์เซ็นเตอร์ หมายเลข 1200 กด 1 (โทรฟรี).

โดย: ไทยรัฐออนไลน์
http://m.thairath.co.th/content/tech/408165

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.