Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 เมษายน 2557 เลขาธิการ กสทช.ฐากร ระบุเตือน RS หากจะขายกล่อง จะต้องไม่มีการโฆษณาว่า ต้องซื้อกล่องนี้เท่านั้นถึงจะดูฟุตบอลโลกได้ ตราบใดที่กระบวนการทางกฎหมายยังไม่ยุติ


ประเด็นหลัก



"หากอาร์เอสจะขายกล่อง จะต้องไม่มีการโฆษณาว่า ต้องซื้อกล่องนี้เท่านั้นถึงจะดูฟุตบอลโลกได้ ตราบใดที่กระบวนการทางกฎหมายยังไม่ยุติ ณ เวลานี้คำสั่งของศาลปกครองจะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่า กสทช.จะยื่นอุทธรณ์แล้วศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา"
______________________________________



กสทช.ยืนยันคดีถ่ายทอดสดบอลโลกยังไม่จบ ย้ำอาร์เอสขายกล่องได้แต่ห้ามโฆษณา



นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กรณีศาลปกครองมีคำสั่งเมื่อ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้เพิกถอนประกาศ กสทช.เกี่ยวกับหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Must have) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 สำนักงาน กสทช.จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนภายใน 30 เม.ย.นี้ แน่นอน และเมื่อ กสทช.ยื่นอุทธรณ์แล้วจะทำให้คำสั่งของศาลปกครองกลางที่ออกมาให้ถือว่ารอการบังคับคดีไว้ก่อน จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา

และเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างจากปัญหานี้ กสทช.อยากจะให้ประชาชนรอฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด จึงจะออกประกาศให้ผู้ประกอบการพึงระวังไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลหรือโฆษณาที่มีลักษณะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับชมรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะเป็นที่ยุติ เนื่องจากขณะนี้ประกาศ must have ของ กสทช. ยังมีผลบังคับใช้กับบริษัทอยู่ หากฝ่าฝืนก็มีโทษปรับ พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต จากการละเมิดต่อผู้บริโภค รวมถึงต้องประสานกับหน่วยงานกำกับตามกฎหมายอื่นที่ดูแลเรื่องคุ้มครองผู้บริโภคด้วย เพราะอาจเข้าข่ายโฆษณาอันเป็นเท็จ จึงขอให้ผู้ประกอบการพึงระมัดระวังจนกว่าจะได้ข้อยุติทางกฎหมาย

"หากอาร์เอสจะขายกล่อง จะต้องไม่มีการโฆษณาว่า ต้องซื้อกล่องนี้เท่านั้นถึงจะดูฟุตบอลโลกได้ ตราบใดที่กระบวนการทางกฎหมายยังไม่ยุติ ณ เวลานี้คำสั่งของศาลปกครองจะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่า กสทช.จะยื่นอุทธรณ์แล้วศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา"

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวย้ำว่า คำสั่งของศาลปกครองไม่ได้เพิกถอนประกาศ Must have ทั้งฉบับ แค่ไม่ให้นำมาใช้กับการถ่ายทอดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 เท่านั้

ส่วนการยื่นอุทธรณ์จะยกแค่ประเด็นเดียว คือ ทางอาร์เอสฯ เคยเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมาก่อนแล้วในปี 2548 ซึ่งครั้งนั้นก็นำมาออกอากาศผ่านฟรีทีวี ขณะเดียวกันจะชี้ว่าให้ศาลเห็นว่าการถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีก็สามารถหารายได้ได้ พร้อมยืนยันว่าปัญหานี้จะไม่กระทบกับการออกใบอนุญาตทีวีดิจิทัลของอาร์เอสฯ เพราะทาง กสทช.มีดุลยพินิจมากพอ

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1396342611

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.