Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 เมษายน 2557 ผู้ประกอบการ "ดาวเทียม" และ "กล่อง" บางราย มีการดึงเอาช่อง ดิจิตอล ทีวี บางช่อง มาใส่ไว้ใน 10 ช่องแรกที่ กำหนดได้เองด้วย เลยอาจจะเพิ่มความงงเข้าไปอีก


ประเด็นหลัก


เพระผู้ประกอบการ "ดาวเทียม" และ "กล่อง" บางราย มีการดึงเอาช่อง ดิจิตอล ทีวี บางช่อง มาใส่ไว้ใน 10 ช่องแรกที่ กำหนดได้เองด้วย เลยอาจจะเพิ่มความงงเข้าไปอีก

______________________________________

       คลายปัญหาโลกแตก ช่องทีวีดิจิตอลแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน

ปัญหาที่ผู้ (พยายาม) จะรับชมทีวีดิจิตอล ที่เริ่มทดลองออกอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะออกอากาศจริง 25 เม.ย. นี้เป็นต้นไปพบเจอ  นอกเหนือจากปัญหาว่าจะดูได้อย่างไรแล้ว ใครที่ฝ่าด่านแรกมาได้ ยังต้องเจอกับด่านที่ 2 คือ ปัญหาการเรียงช่องแต่ละบ้านไม่ตรงกัน ทั้งที่ตอนประมูลได้ก็ออกข่าวกันว่า ใครประมูลในหมวดไหนด้วยราคาสูงสุด จะได้เลือกเลขช่องก่อน บางรายก็ถือเคล็ดเลือกเลขเด็ด บางรายเลือกเลขจำง่าย แต่สุดท้ายก็อลเวงไม่แพ้กัน


สาเหตุที่ทำให้การรับชมดิจิตอลทีวี แต่ละบ้านเลขช่องไม่ตรงกัน ขั้นแรกต้องดูก่อนว่า วิธีการรับชมของท่านเป็นอย่างไร ถ้า

 (1) รับชมโดยผ่านกล่อง set-top-box เชื่อมต่อกับ เสาหนวดกุ้ง หรือ เสาก้างปลา แบบนี้ช่องจะตรงกับที่ กสทช.ประกาศแบบเป๊ะๆ คือ 1-12 จะเป็นช่องสาธารณะ /  13-15 ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว / 16-22 ช่องข่าว /  23-29 ช่องวาไรตี้ ความคมชัดปกติ (SD) / 30-36 ช่องวาไรตี้ความคมชัดสูง (HD)   แต่คนที่รับชมผ่านช่องทางนี้ยังรับชมได้เพียงบางจังหวัด

 (2) รับชมผ่านทางจานดาวเทียม ที่แต่ละบ้านติดตั้งอยู่แล้ว ซึ่งช่องทางนี้แหล่ะที่เป็นปัญหาว่าแต่ละบ้านเลขช่องไม่ตรงกัน เนื่องจาก กสทช.ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์พ.ศ. ๒๕๕๖ มีข้อหนึ่งที่ระบุว่า  "ผู้รับใบอนุญาตอาจนำเอาบริการโทรทัศน์จากหมวดหมู่ใดก็ได้ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การกำหนดหมวดหมู่และการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ มาจัดเรียงไว้ในสิบลำดับแรก"

 แปลว่า กสทช. อนุญาต ผู้ให้บริการดาวเทียม หรือ "กล่อง" แต่ละราย จะกำหนด 10 ช่องแรกได้เอง ส่วน ช่องดิจิตอลที่เกิดขึ้นใหม่ ให้ไปวางต่อจากนั้น ดังนั้น เลขช่อง ของ ดิจิตอลทีวี ที่เกิดขึ้นใหม่ จึงต้องบวกเข้าไปอีก 10  เช่น ช่อง 3 HD ที่อุตสาห์เลือกเลข 33 พอชมผ่านจานดาวเทียม เลยกลายไปเป็น 43

 ปัญหายังไม่จบแค่นั้น เพระผู้ประกอบการ "ดาวเทียม" และ "กล่อง" บางราย มีการดึงเอาช่อง ดิจิตอล ทีวี บางช่อง มาใส่ไว้ใน 10 ช่องแรกที่ กำหนดได้เองด้วย เลยอาจจะเพิ่มความงงเข้าไปอีก

 ฉะนั้น คาถากันงงสำหรับท่านที่ชม ดิจิตอล ทีวี ผ่านทางจานดาวเทียม คือ ให้ยึดสูตรบวก 10 ซึ่งทุกจาน ทุกกล่องจะตรงกันคือ



 ส่วนแต่ละ จาน แต่ละ กล่อง เขาเรียง 10 ช่องแรก (แถมบางรายมีช่อง 0 ด้วย) ไว้อย่างไร "มติชนออนไลน์" รวบรวมมาให้ดูกัน ดังนี้


โดยสำหรับช่อง 11-22 ของทุกจานดาวเทียม จะเป็นดิจิตอลทีวีประเภทสาธารณะ ซึ่งขณะนี้มีการกำหนดแล้ว 3 ช่อง คือ 11- ช่อง 5 เดิม / 12 - NBT และ ช่อง 13 คือ Thai PBS







http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1397543450&grpid=03&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.