Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

25 มิถุนายน 2557 GMM.ไพบูลย์ แรง!! ฝังช่อง ONE และ BIG จะยังไม่นำคอนเทนต์แม่เหล็กมาออนแอร์ เพราะมองว่าแม้จะมีคอนเทนต์ดี ๆ ออกไป แต่เมื่อเรตติ้งไม่พร้อม คูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิทัลไม่เริ่มต้น โฆษณาก็ยังไม่เข้า


ประเด็นหลัก

ก่อน หน้านี้นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทีวีดิจิทัลช่อง "วัน" และ "บิ๊ก" กล่าวว่า จะปรับผังรายการช่อง "วัน" ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ และปรับผังรายการใหม่อีกครั้งต้นปี 2558 ซึ่งจะเป็นผังรายการที่เต็มรูปแบบ ส่วนช่องบิ๊กที่เริ่มออกอากาศเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมจะทยอยปล่อยคอนเทนต์ออก มาเป็นเฟส ๆ และปรับผังรายการให้เต็มรูปแบบต้นปีหน้าเช่นกัน

"ถ้า เรตติ้งไม่ชัด การแจกคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิทัลไม่เริ่มต้น เราจะยังไม่นำคอนเทนต์แม่เหล็กมาออนแอร์ เพราะมองว่าแม้จะมีคอนเทนต์ดี ๆ ออกไป แต่เมื่อเรตติ้งไม่พร้อม รายได้จากเม็ดเงินโฆษณาก็ยังไม่เข้ามาเช่นกัน"



______________________________________


ทีวีดิจิทัลปรับผังรายการ"รอเรตติ้ง" เร่งกสทช.แจกคูปองแลกซื้อกล่อง


ช่อง ทีวีดิจิทัลทยอยปรับผังเฟส 2 จี้ "กสทช." เร่งแจกคูปอง "เวิร์คพอยท์" ขนวาไรตี้ลงไพรมไทม์ "อาร์เอส" ชูคอนเทนต์ละครเจาะแมส ด้าน "พีพีทีวี" เพิ่ม "บันเทิงไทย-เทศ" ฟาก "โมโน 29" ส่งหนังดี-ซีรีส์ดัง "แกรมมี่" อุบไต๋รอเรตติ้ง ลุ้นแจกคูปอง ก.ย.

หลังจากค่ายทีวีดิจิทัลทั้ง 24 ช่อง มีความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีทั้งในแง่ของการรีครูตบุคลากร การเร่งหารายการ (คอนเทนต์) เพื่อนำมาออกอากาศ ฯลฯ และได้เริ่มออกอากาศในเฟสแรกเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ช่องต่าง ๆ เริ่มทยอยปรับผังรายการรอบใหม่ ถือเป็นเฟส 2 เพื่อสร้างสมดุลและจุดแข็งให้กับช่อง เพื่อดึงคนดูและเม็ดเงินโฆษณา

เร่ง"กสทช."แก้ปมทีวีดิจิทัล

นาย เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย บรอดแคสติ้ง จำกัด ช่อง "พีพีทีวี" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การแข่งขันของตลาดทีวีดิจิทัลยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และไม่สมบูรณ์นัก ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นการเปลี่ยนผ่านจากระบบแอนะล็อกไปสู่ระบบดิจิ ทัลของ กสทช. โดยเฉพาะการแจกคูปองส่วนลดสำหรับซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลที่อยู่ ระหว่างการชี้แจงต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ประกอบกับการ วัดเรตติ้งที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้บริษัทวางแผนและซื้อสื่อ (มีเดียเอเยนซี่) ไม่มีข้อมูลตัวเลขผู้ชมมาใช้ในการวางแผนสื่อได้ ทำให้เม็ดเงินโฆษณายังไม่เกิด ที่ผ่านมา พีพีทีวีได้ยื่นหนังสือถึง กสทช. เพื่อขอให้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว เพราะไม่เช่นนั้นอาจส่งผลเสียหายต่อธุรกิจทีวีดิจิทัล คิดเป็นมูลค่า 2,500 ล้านบาทต่อเดือน

"เท่าที่ทราบรายอื่น ๆ ก็ส่งหนังสือถึง กสทช.เช่นกัน อย่างไรก็ตาม พีพีทีวีเตรียมแถลงข่าวเปิดผังรายการเฟส 2 ในเร็ว ๆ นี้ ด้วยการเพิ่มรายการวาไรตี้ บันเทิงทั้งไทยและเทศตลอด 24 ชั่วโมง"

ช่องทยอยปรับผังสร้างจุดเด่น

ขณะที่นาย ปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ช่อง "เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เพื่อสร้างความแตกต่างจะเน้นการวางรายการวาไรตี้ช่วงไพรมไทม์ ขณะที่ฟรีทีวีและทีวีดิจิทัลรายอื่นเน้นละครหรือซีรีส์ต่างประเทศ หลังออกอากาศตั้งแต่ เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าผลตอบรับดีทั้งจากผู้ชมและโฆษณา ส่วนผังรายการเฟส 2 จะเริ่มเดือน ก.ค.นี้ และหนึ่งในรายการใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามา เช่น เอสเอ็มอีตีแตก และจะมีการปรับและเพิ่มรายการต่อเนื่องทุกเดือน ตามแผนจะมีรายการ "แก๊งค์สามช่า" และ "สามน้าฮาฉ่อย" เพิ่มเข้ามาด้วย

ด้านนายองอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสายงานโทรทัศน์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทีวีดิจิทัล ช่อง 8 กล่าวว่า จุดเด่นของช่อง 8 เน้นในแง่ของคอนเทนต์ที่หลากหลาย ทั้งข่าว วาไรตี้ กีฬา และบันเทิง เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นกลุ่มแมส อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดก็ต้องมีคอนเทนต์พระเอก คือ ละคร ซึ่งเตรียมปรับผังรายการใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเพิ่มเวลาการออกอากาศละครเป็น 4 ชั่วโมง จากเดิม 3 ชั่วโมง และเพิ่มละครอีก 1 เรื่อง ออกอากาศวันจันทร์-พุธ ส่วนวันอื่น ๆ จะเป็นการออกอากาศละครซ้ำ (Rerun)

ขณะที่นายนวมินทร์ ประสพเนตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด เจ้าของช่อง "โมโน 29" เปิดเผยว่า จะปรับผังเฟส 2 ในไตรมาส 4 เพิ่มสัดส่วนโลคอลคอนเทนต์เป็น 35% จากปัจจุบัน 30% และ 70% เป็นคอนเทนต์ต่างประเทศ โดยจะเพิ่มทั้งรายการวาไรตี้ ซิตคอม ซีรีส์ไทย

หลังจากออนแอร์ไป แล้วพบว่าได้รับผลการตอบรับที่ดีทั้งกลุ่มผู้ชมและโฆษณา และในเดือน มิ.ย.นี้จะมีโฆษณาจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ามาเพิ่ม

"เราคาด หวังว่าผู้บริโภคจะรับรู้และจดจำช่อง โมโน 29 ได้ว่า เป็นช่องที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด ภาพลักษณ์ดังกล่าวค่อย ๆ ชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่มากเนื่องจากข้อจำกัดโครงข่ายการรับชมยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง"

เรตติ้งไม่ออกฉุดเม็ดเงินโฆษณา

ก่อน หน้านี้นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทีวีดิจิทัลช่อง "วัน" และ "บิ๊ก" กล่าวว่า จะปรับผังรายการช่อง "วัน" ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ และปรับผังรายการใหม่อีกครั้งต้นปี 2558 ซึ่งจะเป็นผังรายการที่เต็มรูปแบบ ส่วนช่องบิ๊กที่เริ่มออกอากาศเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมจะทยอยปล่อยคอนเทนต์ออก มาเป็นเฟส ๆ และปรับผังรายการให้เต็มรูปแบบต้นปีหน้าเช่นกัน

"ถ้าเรตติ้งไม่ชัด การแจกคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิทัลไม่เริ่มต้น เราจะยังไม่นำคอนเทนต์แม่เหล็กมาออนแอร์ เพราะมองว่าแม้จะมีคอนเทนต์ดี ๆ ออกไป แต่เมื่อเรตติ้งไม่พร้อม รายได้จากเม็ดเงินโฆษณาก็ยังไม่เข้ามาเช่นกัน"

ด้านนางสาวนภาพร เจตะวัฒนะ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสื่อ บริษัท มายด์แชร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วันนี้แต่ละช่องเริ่มมีโฆษณาเข้ามาบ้างแล้ว แต่ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาที่วิ่งเข้าหาช่องทีวีดิจิทัลยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากการวัดเรตติ้ง และส่วนหนึ่งต้องรอให้การแจกคูปองของ กสทช.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยประเมินว่า เม็ดเงินโฆษณาทีวีดิจิทัลช่วงปีแรกน่าจะมีอยู่ประมาณ 4,300 ล้านบาท แต่หลายฝ่ายมองว่า จากภาพรวมธุรกิจโฆษณาช่วงปีนี้ที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจอาจทำให้ตัวเลขดัง กล่าวไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์

มูลนิธิผู้บริโภคร้อง"คสช."

นาง สาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหลายจังหวัดเกี่ยวกับพฤติการณ์ของตัวแทน บริษัทผู้ขายกล่อง Set-Top-Box ทีวีดิจิทัล และผู้นำชุมชน แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนจาก กสทช. ให้ผู้บริโภคนำสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านมาลงทะเบียนรับสิทธิ์สั่ง จองกล่องรับสัญญาณ โดยไม่มีการกำหนดราคากล่องหรือแจ้งข้อมูลให้ชัดเจน ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า หากไม่ลงทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิ์ หรือไม่สามารถนำคูปองไปใช้สิทธิ์แลกซื้อกล่องยี่ห้ออื่นได้

ขณะ นี้มีอย่างน้อย 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท เจเนซิส มีเดียคอม จำกัด บริษัท โซกู๊ด โกบอล จำกัด และบริษัท การศึกษาก้าวไกล จำกัด โดนร้องเรียน และบางบริษัทเพิ่งจดทะเบียนตั้งบริษัทเมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา และในหลายจังหวัดไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีการออกอากาศทีวีดิจิทัล จึงขอเรียกร้องให้หน่วยที่เกี่ยวข้องทั้ง คสช.และ กสทช.มาตรวจสอบ

สำหรับมูลค่าคูปองขอให้ คสช.กำหนดที่ไม่เกิน 690 บาท เพื่อให้สะท้อนราคาต้นทุนที่แท้จริง

ชงประชาพิจารณ์ก่อนแจกคูปอง

นาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เสนอให้เปิดประชาพิจารณ์ในประเด็นกระบวนการแจกคูปอง เงื่อนไขการใช้และมูลค่าคูปอง คาดว่าภายในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะแจ้งผลการพิจารณาให้ กสทช.ทราบ หาก คสช.ต้องการให้เปิดประชาพิจารณ์ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 15 วัน เปิดเวทีรับฟังความเห็น 4 ภูมิภาค เพื่อรวบรวมข้อมูลกลับมาให้ที่ประชุม กสทช.พิจารณาก่อนสรุปให้ คสช.เห็นชอบ จากนั้นจะเริ่มจัดซื้อจัดจ้างและผลิตคูปองเพื่อเริ่มแจกได้ในกลาง ก.ย.นี้ โดยในเบื้องต้นกรอบวงเงินสนับสนุนโครงการนี้ยังอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท หากมีเงินเหลือ กสทช.ไม่ขัดข้องที่จะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

ขณะ เดียวกัน ที่ปรึกษากฎหมายของ กสทช.ได้ยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาคู่ขนานกันไปว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่

ผู้ผลิตกล่องลุ้นคูปองบูมตลาด

นาย ทวี อุดมกิจโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด กล่าวว่า การเลื่อนแจกคูปองส่วนลดเป็น ก.ย. จากเดิมปลาย มิ.ย.-ก.ค. มีผลดีต่อการวางแผนธุรกิจ เนื่องจากมีเวลาเพิ่มเพื่อนำเข้าอุปกรณ์ และเจรจาหาช่องทางจำหน่ายใหม่ แม้การแจกคูปองจะล่าช้ากว่ากำหนดก็ไม่มีผลต่อการขาย เพราะมีผู้บริโภคบางส่วนซื้อไปใช้เพื่อรับชมโทรทัศน์ชัดขึ้นในช่วงฟุตบอลโลก

"เป้ายอดขายรวมยังอยู่ที่ 2 ล้านกล่อง รายได้ 2 พันล้านบาทปีนี้ ทั้งเตรียมออกสินค้ารุ่นใหม่ที่มีราคาเท่ากับมูลค่าคูปองส่วนลดด้วย"

ด้าน นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย กล่าวว่า การเลื่อนเวลาแจกคูปองออกไปทำให้บริษัทมีเวลาเตรียมตัวนานขึ้น ทั้งการบริหารสต๊อก และการสั่งผลิตเครื่องรุ่นใหม่ จากปัจจุบันมีจำหน่ายเพียงรุ่นเดียว คือ DTR-T2A ราคา 1,495 บาท มียอดขาย 2-3 หมื่นเครื่อง เริ่มทำตลาดเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

"เมื่อคูปอง ส่วนลดยังไม่ออกมาก ตลาดคอนซูเมอร์จึงยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เราจึงหันไปทำตลาดกับลูกค้าองค์กรแทน คาดว่าเมื่อมีการแจกคูปอง ตลาดคอนซูเมอร์จะคึกคักขึ้น"



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1403618707

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.