Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 มิถุนายน 2557 (ปฏิบัติการคสช.ล้างบางการสื่อสาร)(เกาะติดประมูล4G) พุธที่ 2 ก.ค.2557 สำนักงานกสทช.จะเข้าหารือกับ คสช.เกี่ยวกับการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กับ900 MHz


ประเด็นหลัก
          นอกจากนี้ในวันพุธที่ 2 ก.ค.2557 สำนักงานกสทช.จะเข้าหารือกับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อรายงานเหตุผลความจำเป็นเกี่ยวกับการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กับ900 MHz และโครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) หลังจากคสช. ได้มีคำสั่งให้ชะลอการประมูลออกไป โดยสำนักงานกสทช.จะเข้าไปชี้แจงรายละเอียดทุกอย่าง
       เพื่อหวังให้คสช.อนุญาตให้ดำเนินโครงการต่อไปได้เช่นเดียวกับอนุญาตให้ กสทช.ดำเนินการแจกคูปองตามโครงการสนับสนุนประชาชน ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไปแล้ว

______________________________________


กสทช. ยันดูบอลโลกสดทางฟรีทีวีได้จนรอบชิง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)
       กสทช.ชี้อาร์เอสอ้างฟีฟ่าหยุดเสาร์ - อาทิตย์ส่งผลฟรีทีวีจอดำบอลโลก2014 จำนวน 2นัด ยันคู่ที่เหลือถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีช่อง 5,11หรือไทยพีบีเอส ด้านบอร์ดกสท.มีมติไฟเขียวช่องดาวเทียมและเคเบิลทีวี 74 ช่องรายการ ส่วนช่องเอเอสทีวียังไร้วี่แววเข้าบอร์ดกสท.
      
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่ากรณีบริษัท อาร์ เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014ไม่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้าย คู่บราซิลกับชีลี เมื่อเสาร์ที่ 28 มิ.ย.และคู่ฮอลแลนด์กับแมกซิโก
       วันอาทิตย์ที่ 29 มิ.ย.2557ผ่านทางฟรีทีวีนั้น ล่าสุดอาร์เอส ชี้แจ้งว่าสาเหตุที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 5 ได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ในผังรายการที่ตกลงกันไว้จำนวน 38 นัดกับทางอาร์เอส จากนั้นทางอาร์เอสจึงขอทำหนังสือขออนุญาตถ่ายฟุตบอลโลก2014 นัดที่เหลือผ่านฟรีทีวีสาธารณะไปยังฟีฟ่าเพื่อให้สามารถออกอากาศผ่านทาง ช่อง11หรือช่อง 5 หรือไทยพีบีเอส
       ซึ่งทางอาร์เอสอ้างว่าในวันดังกล่าวฟีฟ่าปิดทำการจึงส่งหนังสือตอบกลับมายัง อาร์เอสล่าช้าโดยเพิ่งส่งมาถึงเมื่อเช้าวันที่ 30 มิ.ย.2557 นี้ส่งผลทำให้เกิดการจอดำฟุตบอลโลก 2014 ไป 2 คู่ที่ดูผ่านฟรีทีวี แต่กลับไปถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 8 ซึ่งเป็นทีวีดิจิตอลประเภทธุรกิจแทน
      
       ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวสำนักงานกสทช.จะส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนได้รับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2014 พิจารณาในประเด็นความเหมาะสมของกรอบวงเงินในการสนับสนุนเงินแก่บริษัทอาร์เอสต่อไปซึ่งมีกรอบวงเงินไม่เกินมูลค่า 427 ล้านบาท
      
       'กสทช.ขอยืนยันว่าฟุตบอลโลก 2014 คู่ที่เหลือประชาชนจะสามารถรับชมได้อย่างแน่นอนผ่านทางฟรีทีวีช่อง 11 หรือช่อง 5 หรือไทยพีบีเอสโดยคืนนี้จะเริ่มคู่แรกระหว่างไนจีเรียกับฝรั่งเศสถ่ายทอดสด ผ่านช่อง11'
      
       นอกจากนี้ในวันพุธที่ 2 ก.ค.2557 สำนักงานกสทช.จะเข้าหารือกับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อรายงานเหตุผลความจำเป็นเกี่ยวกับการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กับ900 MHz และโครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) หลังจากคสช. ได้มีคำสั่งให้ชะลอการประมูลออกไป โดยสำนักงานกสทช.จะเข้าไปชี้แจงรายละเอียดทุกอย่าง
       เพื่อหวังให้คสช.อนุญาตให้ดำเนินโครงการต่อไปได้เช่นเดียวกับอนุญาตให้ กสทช.ดำเนินการแจกคูปองตามโครงการสนับสนุนประชาชน ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไปแล้ว
      
       ด้านพ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดกสท.วันที่ 30 มิ.ย. มีมติอนุญาตให้ช่องรายการทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีจำนวน 74 ช่องรายการกลับมาออกอากาศอีกครั้งรวมล่าสุดมีการอนุญาตให้ช่องรายการกลับมา ออกอากาศได้อีกครั้งแล้ว 497 ช่องรายการ ส่วนอีกราว 30
       ช่องรายการยังคงติดปัญหาต่างๆ อาทิ การส่งให้ทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พิจารณาและติดปัญหาเรื่องอย. รวมไปถึงคณะอนุกรรมการด้านเนื้อหาซึ่งช่องทั้งหมดที่ติดปัญหาอยู่คาดว่าจะเข้าบอร์ดกสท.พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้าต่อไป
      
       ส่วนความคืบหน้าสถานีวิทยุชุมชนจำนวน 377 สถานีที่กำลังจะถูกปลดล็อกหรือกลับมาออกอากาศได้นั้นล่าสุดในวันนี้สำนักงานกสทช.จะเข้าหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งกับคสช.เพื่อให้ประกาศเกณฑ์เงื่อนไขในการที่จะออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชน โดยมีรายละเอียด คือ 1.ต้องเป็นสถานีที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง 2.
       จะต้องผ่านการตรวจเครื่องส่ง สายอากาศ ให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. กำหนด คือ กำลังส่งไม่เกิน 500 วัตต์ ความสูงเสาไม่เกิน 60 เมตร และเมื่อออกอากาศแล้ว จะต้องมีรัศมีการให้บริการไม่เกิน 20 กิโลเมตร 3. หนึ่งนิติบุคคล ต่อหนึ่งใบอนุญาต 4. เนื้อหาในการออกอากาศจะต้องสอดคล้องกับประกาศของ คสช. 5.จะต้องมาทำ MOU ในการปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดกับทางสำนักงาน กสทช.
      
       บอร์ดกสท.ยังมีมติพิจารณาสั่งปรับเงินช่อง 3 จำนวน 500,000 บาทจากกรณีเผยแพร่รายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ซีซัน 3 เทปเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา กับการแสดงของหนึ่งในผู้เข้าประกวดที่ชื่อ สิทธัตถะ เอมเมอรัล กระทั่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งมีมติสั่งปรับเงินจำนวน 50,000 บาทกับทางช่องรายการซีทีเอช ช่องรายการทีโอที
       และจีเอ็มเอ็ม ในกรณีนำละครชุดจากอเมริกาที่มีชื่อ DEXTER มาออกอากาศเนื่องจากรายการดังกล่าวมีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับการนำมาฉายในประเทศไทย
      
       พ.อ.นที กล่าวว่าส่วนความคืบหน้าแผนการวางโครงข่ายเพื่อรับชมทีวีดิจิตอลในเฟส แรกนั้นล่าสุดมีการครอบคลุมพื้นที่ไปแล้ว 11 จังหวัด หรือคิดเป็น 50% ของจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี
      
       อย่างไรก็ตามในประเด็นสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่ถูกระงับการออกอากาศจำนวน 14 ช่องรายการ อาทิ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเอสทีวี สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูสกาย สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอ็มวี 5 และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีแอนด์พี ตามประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 15 ล่าสุดแม้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องเอเอสทีวี
       ยื่นเอกสารขอปรับผังรายการใหม่แล้วก็ตาม แต่ในที่ประชุมยังไม่ได้นำประเด็นดังกล่าวเข้าที่ประชุมแต่อย่างใดเช่นเดิม ส่วนก่อนหน้านี้ 2 ช่องรายการที่ได้ถูกปลดล็อกจากการระงับการออกอากาศตามคำสั่ง คสช.คือ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทีนิวส์




http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000073515

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.