Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 กรกฎาคม 2557 ปัจจุบันมีทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีที่ได้รับใบอนุญาตเพย์ทีวี และกลับมาออกอากาศได้ 496 ช่อง จากเดิมก่อนมีประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 753 ช่อง


ประเด็นหลัก


ปัจจุบันมีทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีที่ได้รับใบอนุญาตเพย์ทีวี และกลับมาออกอากาศได้ 496 ช่อง จากเดิมก่อนมีประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามออกอากาศ มีผู้ได้รับใบอนุญาต 753 ช่อง โดยกลุ่มที่ยื่นขอรับใบอนุญาตแบบเพย์ทีวีได้รับใบอนุญาตเกือบครบ

______________________________________

วิทยุชุมชนรอลุ้นกสท.ปลดล็อก เร่งMUXติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิทัล



"กสท." จี้ "อสมท-กรมประชาสัมพันธ์" รายงานการติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิทัล ฟาก "ททบ. 5-ไทยพีบีเอส" ลุยครบ 50% ของประชากรแล้ว ด้านวิทยุชุมชนยังต้องรอลุ้นต่อว่าจะมีประกาศให้กลับมาออกอากาศได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. (7 ก.ค. 2557) แจ้งให้สำนักงาน กสทช. เร่ง บมจ.อสมท และกรมประชาสัมพันธ์ส่งรายงานการติดตั้งโครงข่าย (MUX) ทีวีดิจิทัล หลังจากครบ 1 ปีของการได้รับใบอนุญาต ซึ่งทางกองทัพบกช่อง 5 (ททบ. 5) และไทยพีบีเอส ได้แจ้งว่าติดตั้งสถานีหลักครบ 11 จังหวัด ครอบคลุม 50% ของประชากรเรียบร้อยแล้ว แม้ล่าช้ากว่ากำหนด 1-3 สัปดาห์

"การติดตั้งล่าช้าจะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ปรับ ระงับใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต รวมถึงมีค่าปรับสูงสุดอีกวันละ 20,000 บาท โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้เช่า MUX ดังกล่าวด้วย"

โครงข่ายของ บมจ.อสมท มีช่องทีวีดิจิทัล 5 รายเช่าใช้อยู่ ได้แก่ ไทยรัฐทีวี วอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ และช่องของ อสมท 2 ช่อง ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ ยังไม่มีผู้เช่า ทั้งได้กำชับกับทุก MUX เร่งติดตั้งโครงข่ายในปีที่ 2 ให้เป็นไปตามกรอบเวลาว่า โดยครอบคลุม 80% และ 90% ภายใน 3 ปี และ 95% ภายใน 4 ปี

ขณะเดียวกันบอร์ด กสท.ยังได้รับทราบกรณีที่ไทยพีบีเอสได้ร้องสอดเข้ามาเป็นคู่ความในคดีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยื่นฟ้อง กสทช. ให้เพิกถอนมติที่ประชุม กสท. เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 57 ซึ่งทำให้ช่อง 3 สิ้นสุดการป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป ไม่สามารถออกอากาศได้ทุกแพลตฟอร์ม เนื่องจากการยื่นฟ้องของช่อง 3 กระทบแผนการยุติระบบแอนะล็อกของไทยพีบีเอสใน

ปี 2559

นอกจากนี้ บอร์ด กสท.ยังอนุมัติการต่ออายุใบอนุญาตช่องเคเบิลทีวีของสถานี "เสียงประชาชนไทย" โดยได้รับใบอนุญาตแบบ 2 ปี เนื่องจากไม่เคยผิดกฎ กสทช. ส่วนอีก 16 ช่องจะส่งให้คณะอนุกรรมการผู้บริโภคและด้านเนื้อหาตรวจสอบก่อน และอนุมัติใบอนุญาตช่องรายการเคเบิลทีวีให้ 27 ช่องรายการจาก 14 บริษัท โดยได้รับใบอนุญาตแบบ 1 ปี พร้อมพิจารณาการแจ้งยืนยันการให้บริการ MUX ทีวีดาวเทียมแบบเพย์ทีวี แก่บริษัท เอเชีย บรอดคาสติ้ง เทเลวิชั่น จำกัด บริษัท บิ๊ก โฟร์ แซทเทลไลท์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ลีโอ เทคโนโลยี แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

ปัจจุบันมีทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีที่ได้รับใบอนุญาตเพย์ทีวี และกลับมาออกอากาศได้ 496 ช่อง จากเดิมก่อนมีประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามออกอากาศ มีผู้ได้รับใบอนุญาต 753 ช่อง โดยกลุ่มที่ยื่นขอรับใบอนุญาตแบบเพย์ทีวีได้รับใบอนุญาตเกือบครบ

ส่วนความคืบหน้าของวิทยุชุมชน พ.อ.นทีกล่าวว่า อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกันกับคสช. หลังจาก กสทช.ได้เสนอแนวทางให้วิทยุชุมชนที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการจาก กสทช. และผ่านการตรวจสอบมาตรฐานเครื่องส่งรวมถึงเสาส่งสัญญาณออกอากาศให้กลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1405082298

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.