Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 สิงหาคม 2557 บมจ.กสท (หรือCAT หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย) โดยล่าสุดมีการแต่งตั้งพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เป็นประธานบอร์ด มีพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชพงษ์ เป็นรองฯนั้น บอร์ดที่เหลือมีทหารมาร่วมเป็นด้วยอีกถึง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อรรถพงศ์ ศิริวรรณ , พล.ต.สุชาติ ผ่องพุฒิ และพ.อ.สรรพชัย หุวะนันท์

ประเด็นหลัก


  รัฐวิสาหกิจอีกแห่งที่มีคนในเครื่องแบบเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดอย่างน่าจับตา ได้แก่ที่บมจ.กสท (หรือCAT หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย)  โดยล่าสุดมีการแต่งตั้งพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เป็นประธานบอร์ด มีพันธ์ศักดิ์  ศิริรัชพงษ์ เป็นรองฯนั้น บอร์ดที่เหลือมีทหารมาร่วมเป็นด้วยอีกถึง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อรรถพงศ์  ศิริวรรณ , พล.ต.สุชาติ ผ่องพุฒิ และพ.อ.สรรพชัย หุวะนันท์


______________________________




ตรวจแถวทหาร เคลื่อนทัพรัฐวิสาหกิจ



 ในยุคคสช.ทหารต้องเข้าไปมีบทบาทในองค์กรต่างๆเรื่องนี้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกลาโหม รับว่าเป็นความท้าทายของทหารเช่นกัน เพราะสังคมก็จับตาการทำงานอยู่ ดังนั้น ในการคัดสรรทหารเข้าไปรับผิดชอบงานในหน่วยงานใด จึงต้องพิจารณากลั่นกรองให้ได้คนที่มีศักยภาพที่สุดเป็นตัวแทนของกองทัพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามของคสช.ที่ตั้งไว้
alt    ใครเป็นใครในสนช.ยังรอลุ้นชื่อ แต่ในบอร์ดและบิ๊กบริหารรัฐวิสาหกิจสะเด็ดนํ้าแล้ว เมื่อนายทหารถูกจัดวางเข้าไปนั่งหนาตา

 -เร่งตั้งบอร์ดเคลื่อนภารกิจ
    สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมหกรรมการจัดแถวแต่งตั้งบอร์ดและผู้บริหารใหม่รัฐวิสาหกิจชุดใหญ่ ระลอกล่าสุดทั้งในกลุ่มธนาคารของรัฐ รัฐวิสาหกิจด้านคมนาคมขนส่ง จนพร้อมจะผลักดันงานตามเป้าหมายคสช.แล้ว
    โดยกระทรวงคลังมีคำสั่งแต่งตั้งบอร์ดแบงก์รัฐชุดใหญ่เกือบยกแผง ประกอบด้วย ตั้งนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานบอร์ดแบงก์ออมสิน แทนนางชูจิรา กองแก้ว อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี สมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นปลัดยุติธรรม   แต่งตั้งนายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธปท.ที่จะครบเกษียณอายุกันยายนนี้ เป็นประธานบอร์ดธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) แทนนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการก.คลัง ที่นำทีมกรรมการลาออกก่อนหน้า และตั้งนางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.ที่จะครบเกษียณอายุเช่นกัน เป็นประธานบอร์ดธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีแบงก์ แทนชุดนายนริศ ชัยสูตร  อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่กรรมการยื่นลาออกยกชุด
    ขณะที่นายนริศ ถูกโยกเป็นประธานบอร์ดธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ โดยระบุที่ผ่านมาสะสางปัญหาจนฟ้องร้องอดีตผู้บริหารกว่า 10 คดี เชื่อว่าประธานบอร์ดคนใหม่มาจากแบงก์ชาติ จะดูแลต่อได้ ส่วนที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) หลังนายเปรมกมล ทินกร ณ อยุธยา ประธานบอร์ดลาออกพร้อมกรรมการ จนแทบไม่เหลือใครแล้วนั้น มีกระแสว่าคลังจะเสนอชื่อ นายชัยวัฒน์  อุทัยวรรณ อดีตประธานบอร์ดธนาคารนครหลวงไทย มาเป็นประธานคนใหม่
    ส่วนที่แบงก์กรุงไทย มีการแต่งตั้งนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อดีตปลัดคลังที่ถูกโยกนอกฤดู  กลับมาเป็นประธานบอร์ดแบงก์กรุงไทย   เมื่อ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา
    ที่ทีเอ็มบี หรือแบงก์ทหารไทยนั้น เดิมมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานบอร์ด แต่ลาออก และตั้ง"รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์" เป็นประธานบอร์ดแทน บอร์ดแบงก์รัฐถูกเรียกแถวใหม่พร้อมหน้าครบถ้วนแล้ว โดยแวดวงแบงก์ทหารไม่เข้ามายุ่ง
alt -ทหารพรึบรสก.คมนาคม
    แต่รัฐวิสาหกิจกลุ่มงานคมนาคมขนส่ง มีตัวแทนทหารเข้านั่งประจำการเพียบ โดยสัปดาห์ที่แล้วมีการแต่งตั้งบอร์ดในกลุ่มกิจการคมนาคมขนส่งชุดใหญ่เสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน ตามที่กระทรวงคลังเสนอ  มีผลตั้งแต่ 21กรกฎาคม นี้ ประกอบด้วย แต่งตั้งพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แทนนางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล จากกลุ่มธุรกิจรับเหมา โดยแต่งตั้งน.ท.กร พีระพันธุ์ แทนนายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดคมนาคม ในสัดส่วนบอร์ดผู้ทรงคุณวุฒิด้วย
    ส่วนที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)นั้น มีทหารใหญ่มานั่งประธานบอร์ดเช่นกัน คือ พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฎ และพล.อ.ท. บรรจง คลายนสูตร์ เป็นหนึ่งในกรรมการ กทพ.  ถือเป็นการปลดล็อก จากที่ก่อนหน้านี้มีพล.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 กับทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานบอร์ดจนครบวาระ แล้วยังไม่ได้แต่งตั้งทดแทน จนทำให้งานของบอร์ดหยุดชะงักไม่มีการเรียกประชุมมาหลายเดือนแล้ว
    ส่วนที่องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.)ที่มีโครงการใหญ่การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 3 พันคัน ที่หน.คสช.ให้เร่งรัดเพื่อทันบริการประชาชนนั้น ก็ไม่แคล้วตั้งคนมีสีเป็นประธานบอร์ดคนใหม่ คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ แทนนายสมชัย  ศิริวัฒนโชค อดีตปลัดคมนาคม และมีพล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ เป็นบอร์ดชุดใหม่ด้วย
    ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) หลัง พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นำบอร์ดทั้งคณะยกเว้นตัวแทนกระทรวงคลังคนเดียว ลาออกยกชุด    วันที่ 24 มิถุนายน คสช.แต่งตั้งบอร์ดใหม่  โดยมีทหารเข้ามานั่งด้วยถึง 3 คน มีพล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวัฒนะ เป็นหัวแถวในตำแหน่งประธานบอร์ดกทท. และกรรมการร่วมคณะมีทหารอีก 2 ได้แก่ พล.ร.อ.จักรชัย ภู่เจริญยศ รองผบ.ทร. มานั่งเอง พร้อมกับพล.ท.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข รองเสธ.ทบ.
    รัฐวิสาหกิจอีกแห่งที่มีคนในเครื่องแบบเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดอย่างน่าจับตา ได้แก่ที่บมจ.กสท (หรือCAT หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย)  โดยล่าสุดมีการแต่งตั้งพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เป็นประธานบอร์ด มีพันธ์ศักดิ์  ศิริรัชพงษ์ เป็นรองฯนั้น บอร์ดที่เหลือมีทหารมาร่วมเป็นด้วยอีกถึง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อรรถพงศ์  ศิริวรรณ , พล.ต.สุชาติ ผ่องพุฒิ และพ.อ.สรรพชัย หุวะนันท์
++ บินไทยอดีตลูกทัพฟ้าผงาด
    ฟากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือการบินไทย ที่"บิ๊กจิน"พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. นั่งเป็นประธานบอร์ดต่อ แม้จะแสดงเจตนารมณ์ลาออกร่วมกับบอร์ดอื่น ๆ ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล แต่พล.อ.ประยุทธ์เบรกไว้ นั้น ลงมือเข้ามาจัดแถวสองแถวสามในการบินไทยก็อาศัย"คนในเครื่องแบบ"มานั่งทำงานให้อุ่นใจเช่นกัน
    โดยผลการประชุมบอร์ดนัดพิเศษ  24 กรกฎาคมที่ผ่านมา พล.อ.อ. ศิวเกียรติ์ ชเยมะ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) สั่งแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่ 6 คน เพื่อทดแทนผู้บริหารเดิมที่ถูกโยกไปก่อนหน้านั้นประกอบด้วย  1. ร.อ.มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง ให้รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนงานฝ่ายช่างได้มอบหมายให้ 2. ร.ท.เฉลิมพล อินทรวงศ์  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายซ่อมบำรุง ปฏิบัติหน้าที่แทน 3. ร.ท.สุรพล  อิศรางกูร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน ได้มอบหมายให้รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์อีกตำแหน่งหนึ่ง
    4. ร.ต.อนุสรณ์ นาคศรีชุ่ม กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริการอุปกรณ์ภาคพื้น ไปรักษาการรองผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน  5. ร.อ. กนก ทองเผือก ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร ไปรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรม และ6. ได้มีการมอบหมายให้นายพูนศักดิ์ ชุมช่วย กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบินอีกตำแหน่งหนึ่ง
    เป็นแผงผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการจาก"คนในเครื่องแบบ" และมีสายสัมพันธ์กับ คสช. แทบทั้งสิ้น  โดย 4 ตำแหน่ง มาจากกองทัพอากาศก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับการบินไทย โดยเฉพาะ ร.ท.สุรพล เป็นนักเรียนนายเรืออากาศรุ่นเดียวกับ พล.อ.อ.ประจิน เคยอยู่ฝ่ายช่างมาก่อน และเป็นผู้ที่ก่อตั้งโครงการบริหารความเสี่ยง (ซีม็อก) ของการบินไทย ส่วน ร.อ. มาจากเดินอากาศไทย เคยเป็นหน้าห้องของ พล.อ.อ. วีระ กิจจาทร สมัยเป็นดีดี และทำหน้าที่ประสานงานกับบอร์ดหลายชุด และเป็นผู้ที่ความรู้ทางด้านการตรวจสอบงานเอกสารการจัดซื้อ  เป็นต้น
    แหล่งข่าวระดับสูงจากการบินไทย ชี้ว่า เพื่อให้งานลื่นไหลกว่าเดิม จากที่พล.อ.อ.ศิวเกียรติ รักษาการดีดี รับมอบหมายจากบอร์ด เข้ามาบริหารเพียงคนเดียว ทำให้การประสานยังไม่ราบรื่นพอ จึงต้องจัดแถวเพื่อให้ทำงานเป็นทีม ขณะที่พนักงานการบินไทยก็เฝ้าจับตา ว่าประสบการณ์ของผู้ได้รับแต่งตั้ง จะสามารถทำงานใหม่ๆ ที่เคยคุ้นเคยได้ดีเพียงใด
    แถวทหารจึงสะพรั่งพรึบในบรรดาบอร์ดรัฐวิสาหกิจ  จะซ้ำรอยกับบทบาททหารที่เคยมีอยู่สูงในอดีตหรือไม่
    อนาคตจะให้คำตอบ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=240791:2014-07-30-07-13-42&catid=94:2009-02-08-11-26-28&Itemid=417#.U9t9vVZAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.