Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

06 สิงหาคม 2557 กสทช.นที ระบุ ขณะนี้มีวิทยุชุมชนที่ผ่านเงื่อนไขให้สามารถออกอากาศได้แล้วมีจำนวน 725 สถานี แบ่งเป็นบริการธุรกิจ 645 สถานี บริการสาธารณะ 56 สถานี และบริการชุมชน 24 สถานี

ประเด็นหลัก


 ขณะนี้มีวิทยุชุมชนที่ผ่านเงื่อนไขให้สามารถออกอากาศได้แล้วมีจำนวน 725 สถานี แบ่งเป็นบริการธุรกิจ 645 สถานี บริการสาธารณะ 56 สถานี และบริการชุมชน 24 สถานี


______________________________




?กสท.เร่งหาข้อสรุปหวั่นปัญหาแข่งขันไม่เป็นธรรม?


กสท. พบช่องทีวีดิจิตอล 3 ราย แปลงรับระบบเอสดี เป็นเอชดีบนโครงข่ายเพย์ทีวี สั่งสำนักงานกสทช.เร่งหาข้อสรุป หวั่นเกิดปัญหาการแข่งขันไม่เป็นธรรม


วันนี้(3ส.ค.)ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งขาติ(กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกสท.ให้สำนักงานกสทช.ด้านกฎหมาย ด้านใบอนุญาต ด้านการแข่งขัน รวมถึงด้านวิชาการไปพิจารณาแก้ไขปัญหาด้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากกรณีการนำรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล)ไปออกอากาศทางโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก(เพย์ทีวี )ในระดับความคมชัดสูง(เอชดี) โดยมีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลประมาณ 3 ราย ที่ประมูลช่องคุณภาพมาตรฐาน(เอสดี)แต่นำไปออกบนแบบบอกรับสมาชิกในระบบคุณภาพคมชัดสูง(เอชดี) ซึ่งให้ไปพิจารณาว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่โดยให้เวลาสำนักงาน 30 วันแล้วนำกลับมาเข้าที่ประชุมกสท.อีกครั้ง

“ทีวีดิจิตอลสามารถนำไปออกบนแพลทฟอร์มอื่นได้ตามประกาศ การให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัตส์)เพื่อเป็นการให้บริการที่ทั่วถึง แต่ทั้งนี้มองว่าช่องรายการที่นำไปออกนั้นต้องไม่มีการปรับปรุงดัดแปลงใด หรืออัพเกรดเป็นอย่างอื่น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมซึ่งด้านคณะอนุกรรมการแข่งขันได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวนี้ขึ้นมา ” พ.อ.ดร.นทีกล่าว

นอกจากนี้ กสท.ยังอนุมัติผังรายการหลักทีวีดิจิตอลจำนวน 5 ช่อง ได้แก่ ช่องพีพีทีวี ช่องไบรท์ทีวี ช่องสปริงนิวส์ช่องTNN24และช่องLOCA ได้ปรับปรุงแก้ไขให้มีความเหมาะสมกับสัดส่วนตามประเภทที่ประมูลได้ ส่วนช่องไทยทีวี ที่เนื้อหาข่าวสารไม่เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนดซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากยังไม่ได้ส่งแก้ไขผังรายการมาให้กสทช.พิจารณา รวมถึงกสท.ยังมีมติให้ปรับทางปกครองรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ที่ออกอากาศช่องไทยพีบีเอส เป็นจำนวนเงิน50,000 บาท ที่ผิดพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 กระทบความมั่นคงของรัฐ ส่วนละครชุด“ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” จะพิจารณาในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีวิทยุชุมชนที่ผ่านเงื่อนไขให้สามารถออกอากาศได้แล้วมีจำนวน 725 สถานี แบ่งเป็นบริการธุรกิจ 645 สถานี บริการสาธารณะ 56 สถานี และบริการชุมชน 24 สถานี

http://www.dailynews.co.th/Content/IT/257078/กสท.เร่งหาข้อสรุปหวั่นปัญหาแข่งขันไม่เป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.