Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 พฤศจิกายน 2557 Microsoft Office “ฟรี” สำหรับ iOS และแอนดรอยด์ อาจไม่มีฟีเจอร์บางอย่าง อาจต้องเปลี่ยนไปเป็น Office 365 ที่คิดค่าบริการ 10 เหรียญสหรัฐต่อเดือนแทน เพราะในเวอร์ชันดังกล่าวจะใส่ฟีเจอร์เหล่านี้ลงไปด้วย


ประเด็นหลัก



       สำหรับชุดแอปส์ออฟฟิศฟรีนี้ อาจไม่มีฟีเจอร์บางอย่างเช่น การกำหนดรูปแบบคอลัมน์ หรือการแก้ไขชาร์ตในเอ็กเซล ซึ่งหากต้องการฟีเจอร์ดังกล่าว อาจต้องเปลี่ยนไปเป็น Office 365 ที่คิดค่าบริการ 10 เหรียญสหรัฐต่อเดือนแทน เพราะในเวอร์ชันดังกล่าวจะใส่ฟีเจอร์เหล่านี้ลงไปด้วย
   

______________________________



มาแล้ว! ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ “ฟรี” สำหรับ iOS และแอนดรอยด์



        อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับการเดินหมากครั้งนี้ของไมโครซอฟท์ ที่ส่งชุดออฟฟิศ (Office suit) ทั้งเวิร์ด (Word), เอ็กเซล (Excel) และพาวเวอร์พอยด์ (PowerPoint) ออกมาให้ผู้ใช้ iOS ได้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรีๆ บนไอแพด (iPad) และไอโฟน (iPhone) พร้อมๆ กับผู้ใช้แอนดรอยด์ ซึ่งไมโครซอฟท์ยังใจดี ผนวก Dropbox ลงไปให้ผู้ใช้อีกด้วย
     
       ส่วนที่แข่งก็แข่งไป ส่วนที่เจรจากันก็เจรจาไป และหากผลประโยชน์ลงตัวก็กลายเป็นพันธมิตรกันได้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่โปรดักซ์สุดหวงอย่างชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์ ที่รับบทสร้างรายได้ให้บริษัทมาหลายสิบปี วันนี้จะกลายเป็นของฟรีให้ผู้ใช้ iOS และแอนดรอยด์ได้ดาวน์โหลดไปใช้กันฟรีๆ โดยผู้ใช้สามารถเปิดเอกสาร สเปรดชีต รวมถึงไฟล์พรีเซนเทชันขึ้นมาแก้ไขกันได้บนอุปกรณ์เลยทีเดียว



        หากยังจำกันได้ ในยุคก่อนหน้านี้ที่การใช้งานคอมพิวเตอร์ยังเป็นพีซีตั้งโต๊ะ และแทบทุกเครื่องเป็นการติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ รวมถึงใช้งานชุดโปรแกรมออฟฟิศ การจัดการไฟล์แทบจะถูกจำกัดให้ต้องเปิดกับโปรแกรมของตระกูลไมโครซอฟท์เท่านั้น แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของ “กูเกิล” (Google) การมาถึงของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต Chromebooks ที่ดึงผู้ใช้จำนวนมากให้เปลี่ยนพฤติกรรม อาจกล่าวได้ว่า วันนี้ก็ถึงเวลาของไมโครซอฟท์ที่จะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มอื่นๆ เสียที



        ไม่เพียงเท่านั้น บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถหาแอปส์ดีๆ ที่ทำงานได้ไม่ต่างกับชุดโปรแกรมออฟฟิศในราคาถูกแสนถูก หรือบางโปรแกรมก็เปิดให้ใช้งานได้ฟรี นั่นจึงทำให้ไมโครซอฟท์ไม่มีทางเลือกมากนักสำหรับการตั้งราคาของชุดออฟฟิศในยุคนี้ (ที่ต้องเป็นศูนย์) ผนวกกับผลการสำรวจในปัจจุบันที่ระบุว่า ผู้บริโภคมีการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนานขึ้น นั่นคือเหตุผลว่าบริษัทต้องเร่งปรับตัวเพื่อให้แน่ใจได้ว่าชุดโปรแกรมออฟฟิศจะยังคงปรากฏอยู่บนสมาร์ทโฟน หรือก็คือในมือของผู้บริโภคให้ได้



        อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าโปรแกรมออฟฟิศก็มีจุดแข็งนั่นคือ เป็นโปรแกรมที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง หมายความว่า หากเราส่งไฟล์เวิร์ด, เอ็กเซล หรือพาวเวอร์พอยต์ให้กับใครสักคน มักแน่ใจได้ว่าเขาจะสามารถเปิดไฟล์นั้นได้-แก้ไขงานได้ และไฟล์หลายๆ ยี่ห้อก็ยังต้องพึ่งไมโครซอฟท์ในจุดนี้
     
       สำหรับชุดแอปส์ออฟฟิศฟรีนี้ อาจไม่มีฟีเจอร์บางอย่างเช่น การกำหนดรูปแบบคอลัมน์ หรือการแก้ไขชาร์ตในเอ็กเซล ซึ่งหากต้องการฟีเจอร์ดังกล่าว อาจต้องเปลี่ยนไปเป็น Office 365 ที่คิดค่าบริการ 10 เหรียญสหรัฐต่อเดือนแทน เพราะในเวอร์ชันดังกล่าวจะใส่ฟีเจอร์เหล่านี้ลงไปด้วย
     
       เป็นการแข่งขันที่เข้มข้น แต่ก็ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้ของดีๆ แถมฟรีอีกด้วย



http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9570000128256

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.