Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

21 พฤศจิกายน 2557 TRUE จะเปลี่ยนสายไฟเบอร์ออปติกในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้เป็นเทคโนโลยี FTTX ทั้ง 4 ล้านครัวเรือน และขยายไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวมเป็น 10 ล้านครัวเรือน มี




ประเด็นหลัก


นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรูจะลงทุนเพิ่มเติมอีก 4.3 หมื่นล้านบาท ภายใน 2 ปีนับจากนี้ แบ่งเป็น 3.3 หมื่นล้านบาท สำหรับการขยายโครงข่าย อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ทั่วประเทศ โดยจะเปลี่ยนสายไฟเบอร์ออปติกในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้เป็นเทคโนโลยี FTTX ทั้ง 4 ล้านครัวเรือน และขยายไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวมเป็น 10 ล้านครัวเรือน มีเป้าหมายเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบรอดแบนด์ เพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 65% เป็น 70% ภายในปี 2559


______________________________







ทรูเปลี่ยนกรุงเทพเป็นไฮสปีดซิตี้ ควัก 4.3 หมื่นล้านลงทุน FTTX-4G


กลุ่มทรูรุกลงทุนเพิ่ม 3.3 หมื่นล้านบาท อัพเกรดโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกถึงบ้านทั่วกรุง 4 ล้านครัวเรือน เปลี่ยนกรุงเทพฯเป็นเมืองไฮสปีด และขยายไปต่างจังหวัดให้ครบ 10 ล้านครัวเรือน ใน 2 ปี พร้อมใส่เงินอีกหมื่นล้านบาท เดินหน้าขยายเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 4G ตั้งเป้าครอบคลุม 80% ของประเทศภายในกลางปีหน้า

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรูจะลงทุนเพิ่มเติมอีก 4.3 หมื่นล้านบาท ภายใน 2 ปีนับจากนี้ แบ่งเป็น 3.3 หมื่นล้านบาท สำหรับการขยายโครงข่าย อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ทั่วประเทศ โดยจะเปลี่ยนสายไฟเบอร์ออปติกในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้เป็นเทคโนโลยี FTTX ทั้ง 4 ล้านครัวเรือน และขยายไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวมเป็น 10 ล้านครัวเรือน มีเป้าหมายเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบรอดแบนด์ เพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 65% เป็น 70% ภายในปี 2559 และอีกหมื่นล้านบาทเป็นการลงทุนขยายโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 4G ให้ครอบคลุม 60% ใน ก.พ.ปีหน้า และ 80% ของประชากรทั่วประเทศในกลางปี 2558

ปัจจุบันทรูมูฟ เอช มีฐานลูกค้า 4G ที่ 8 แสนราย ถึงสิ้นปีคาดว่าจะปิดที่ 1 ล้านราย หากภายในกลางปีหน้าขยายเครือข่ายได้ตามเป้าหมายจะผลักดันให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50% ของจำนวนเครื่องลูกข่ายที่รองรับได้ประมาณ 7 ล้านเครื่อง

"การลงทุนเปลี่ยนโครงข่ายไฟเบอร์ในกรุงเทพฯทั้งหมด ก็เพื่อเปลี่ยนกรุงเทพฯให้มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของภูมิภาคนี้ เพราะกรุงเทพฯมีความสำคัญมาก มีคนเข้าออกกว่า 10 ล้านคน ใหญ่กว่าสิงคโปร์ทั้งพื้นที่และคน การมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีศักยภาพระดับโลกจึงมีความสำคัญ การลงทุนครั้งนี้ไม่ใช่แค่การลงทุนทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มทรู แต่เป็นความภูมิใจที่สุดที่เราได้มีส่วนทำให้ประเทศไทยทันสมัยทัดเทียมประเทศที่ก้าวหน้าทั่วโลกเพื่อต่อยอดสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านไอซีทีของประเทศ"

โดยที่ผ่านมา กลุ่มทรูเป็นผู้นำในการให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์ และ 4G เป็นรายแรก เช่นเดียวกับบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแบบมีสายด้วยเทคโนโลยี FTTX โดยลงทุนโครงข่ายต่อเนื่องสอดคล้องกับการเติบโตของตลาด และอย่างที่รู้กันว่า ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากอย่างที่คาดไม่ถึง และก้าวเข้าสู่ระบบสังคมที่มีความเชื่อมโยงกันด้วยเทคโนโลยี โดยปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแล้วอย่างแท้จริง ปัจจุบันมีคนใช้สมาร์ทโฟนถึง 30% และจะเป็น 100% ในไม่ช้า

"การลงทุนทั้งหมดของเราได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว มาจากรายได้จากการดำเนินงาน และการลงทุนของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม (ทรูจีฟ) และกำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่เพื่อนำเทคโนโลยีทั้งไร้สายและมีสายอย่างดีที่สุดไปในทุกพื้นที่"

นายศุภชัยกล่าวด้วยว่า การลงทุนระบบสื่อสารของผู้ประกอบการแต่ละรายถือเป็นการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลอยู่แล้ว ถ้ามีความร่วมมือที่ต้องวางแผนร่วมกันได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเพื่อไม่ให้มีการลงทุนที่ซ้ำซ้อนเช่นเดียวกับกรณีที่การลงทุนบางส่วนของทรูทำผ่านกองทุนทรูจีฟ เป็นต้น และกรณีที่ทีโอทีเปิดรับพันธมิตรธุรกิจในแต่ละด้าน บริษัทก็มีความสนใจที่จะเข้าไปเจรจาเพื่อแสวงหาความร่วมมือกันด้วย เพราะหากใช้โครงข่ายร่วมกันได้ก็จะลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนได้อีกมาก

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1416315977

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.