Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 กรกฎาคม 2558 (บทความ) ทีวีช่องใหม่สะเทือน ขาใหญ่ขนทัพ "ละคร" ยึดเรตติ้ง // ช่อง 7 ซึ่งยึดครองฐานคนดูอย่างเหนียวแน่น ไม่ยอมปล่อยให้ช่อง 3 ตีกินสบาย ๆ เดินหน้าปล่อยละครเด็ดลงจอช่วงไพรมไทม์ต่อเนื่อง

ประเด็นหลัก





ขณะที่ช่อง 7 ซึ่งยึดครองฐานคนดูอย่างเหนียวแน่น ไม่ยอมปล่อยให้ช่อง 3 ตีกินสบาย ๆ เดินหน้าปล่อยละครเด็ดลงจอช่วงไพรมไทม์ต่อเนื่อง







____________________________________





ทีวีช่องใหม่สะเทือน ขาใหญ่ขนทัพ "ละคร" ยึดเรตติ้ง



คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ในจังหวะเวลาที่กระแสความอยู่รอดทีวีดิจิทัลช่องใหม่ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม การเปิดตัวละครของช่อง 3 รวดเดียว 16 เรื่องรวด ภายใต้แนวคิด "ความสุขบุกจอ" เพื่อออกอากาศครึ่งปีหลัง ชี้ชัดว่า "ละคร" คือ อาวุธสำคัญของฟรีทีวีขาใหญ่ช่อง 3 และช่อง 7 ในการช่วงชิงเรตติ้งคนดูในครึ่งปีหลัง



ทั้งนี้ ตัวเลขความนิยมของผู้ชม (เรตติ้ง) ของนีลเส็น ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2558 ผู้ชมกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ช่องที่มีเรตติ้งคนดูเฉลี่ย 10 อันดับแรก คือ ช่อง 7 มีเรตติ้ง 3.389, ช่อง 3 เรตติ้ง 2.661, เวิร์คพอยท์ 0.835, ช่อง 8 เรตติ้ง 0.414, โมโน 29 เรตติ้ง 0.332, โมเดิร์นไนน์ทีวี 0.311, ช่องวัน 0.256, ไทยรัฐทีวี 0.174, ไทยพีบีเอส 0.169 และช่อง 5 เรตติ้ง 0.159

หากพิจารณาช่วงไพรมไทม์เวลา 20.30-22.30 น. พบว่า เป็นช่วงเวลาที่มีผู้ชมทีวีมากที่สุด และช่อง 3-7 เลือกวางละครไว้ช่วงเวลาดังกล่าว จากเรตติ้งของนีลเส็นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาระบุว่า ละครที่มีเรตติ้งสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นางชฎา จากช่อง 7 เรตติ้ง 14.42, ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท ช่อง 7 เรตติ้ง 12.33 และสุดแค้นแสนรัก ช่อง 3 เรตติ้ง 11.92

โดยที่กลุ่มรายการวาไรตี้ เกมโชว์ ที่มีเรตติ้งสูงสุด 3 อันดับแรกในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้แก่ ชิงช้าสวรรค์ ไมค์ทองคำปี 2 จากช่องเวิร์คพอยท์ 5.12, ชิงร้อย ชิงล้าน จากช่อง 3 เรตติ้ง 4.25 และกิ๊กดู๋ สงครามเพลง จากช่อง 7 เรตติ้ง 3.74

ก่อนหน้านี้ "สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ผู้บริหารช่อง 3 ออริจินอล, ช่อง 3 เอสดี และช่อง 13 แฟมิลี่ กล่าวว่า แม้ช่องใหม่หลายช่องจะหันมาให้น้ำหนักกับละคร แต่ก็ไม่ได้กังวล เพราะละคร คือ จุดแข็งของช่อง 3 ประกอบกับมีทีมนักแสดง ผู้จัดละครหลายทีมที่มีความพร้อมมากกว่า โดยแต่ละปีช่อง 3 ต้องผลิตละครเพื่อออกอากาศเฉลี่ย 50 เรื่องต่อปี

ขณะที่ช่อง 7 ซึ่งยึดครองฐานคนดูอย่างเหนียวแน่น ไม่ยอมปล่อยให้ช่อง 3 ตีกินสบาย ๆ เดินหน้าปล่อยละครเด็ดลงจอช่วงไพรมไทม์ต่อเนื่อง

ส่วน "ช่องวัน" ในสังกัดแกรมมี่เป็นอีกช่อง ชัดเจนว่า ชูละครเป็นหัวหอก จุดกระแสด้วยละครเจาะกลุ่มผู้ชมอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังจากใช้กลยุทธ์นี้ส่งให้ช่องวันกลายเป็นตัวเลือกของผู้ชมได้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว

"ชลากรณ์ ปัญญาโฉม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า ละครคือคอนเทนต์พื้นฐานที่คนดูให้ความสนใจ ข้อดีของละคร คือ ถ้าเรื่องนั้นโดนใจ ก็จะได้เรตติ้งที่ดีอย่างต่อเนื่อง แต่ละครไม่ใช่คอนเทนต์หลักทำให้ทุกช่องประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม แนวทางเวิร์คพอยท์ถือว่าแตกต่างจากช่องอื่น ๆ "ชลากรณ์" อธิบายว่า เวิร์คพอยท์ใช้วาไรตี้ เกมโชว์ เป็นตัวนำต่อไป เพราะมีความถนัดและทำได้ดี โดยที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า "ชิงช้าสวรรค์ ไมค์ทองคำ" สามารถเรตติ้งสูง ๆ ได้เช่นกัน

ล่าสุด เวิร์คพอยท์เตรียมนำ "ชิงร้อย ชิงล้าน Sunshine Day" คืนมาจากช่อง 3 และมาออกอากาศในช่องเวิร์คพอยท์ ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (15.00-17.00 น.) เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังเตรียมเสริมทัพด้วยละคร จะออกอากาศคืนวันเสาร์-อาทิตย์ ประมาณเดือนกันยายนนี้ด้วย

เมื่อช่วงเวลาไพรมไทม์ทีวีถูกผูกขาดด้วยละครจากฟรีทีวีรายใหญ่ โมเดลการฉีกตลาด สร้างจุดต่าง กลายเป็นโจทย์ของช่องใหม่ต้องหาแนวทางให้เจอ เพื่อตีฝ่าวงล้อมของ 2 ยักษ์ใหญ่ไปกวาดเรตติ้งคนดูมาให้ได้

น่าสนใจที่ว่าเกมชิงคนดูโดยมีเม็ดเงินโฆษณาเป็นเดิมพันขณะนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทยกำลังตึงตัวอย่างหนัก

เช่นเดียวกับสถานการณ์ของหลายๆช่องถูกมองว่ายังคงน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1433744421

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.