Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

13 กันยายน 2558 (บทความ) "Ticktail.com" อีคอมเมิร์ซเพื่อเอสเอ็มอี // เป้าหมายของ Ticktail ก็คือการเป็นโลคอลอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มทั่วโลก ที่จะแสดงผลเป็นภาษาตามภาษาของผู้ใช้งาน

ประเด็นหลัก



Ticktail เปิดรับผู้ประกอบการจากทั่วโลก แต่ตลาดใหญ่ที่สุดอยู่ในสวีเดนเพราะเป็นบริษัทจากสวีเดน รวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี หลังจากเปิดตัวแอปในสหรัฐมีสินค้าที่เป็นแบรนด์จากสหรัฐอยู่ถึง 2 ล้านรายการ

เป้าหมายของ Ticktail ก็คือการเป็นโลคอลอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มทั่วโลก ที่จะแสดงผลเป็นภาษาตามภาษาของผู้ใช้งาน





______________________________________________






"Ticktail.com" อีคอมเมิร์ซเพื่อเอสเอ็มอี



ประชาชาติธุรกิจออนไลน์คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

หากพูดถึงเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งของงานฝีมือ หรือโฮมเมดจากทั่วโลกคงหนีไม่พ้นเว็บไซต์ Etsy.comที่ปัจจุบันเป็นตลาดกลางจากผู้ผลิตงานโฮมเมดมากถึง 1.4 ล้านราย นำเสนอผลงานผ่าน Etsy เกณฑ์ในการเปิดรับผู้ผลิตของ Etsy ค่อนข้างเคร่งครัด ปฏิเสธงานที่ผลิตแมสโปรดักชั่นโดยสิ้นเชิง

นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Etsy โดดเด่นขึ้นมามีลักษณะเฉพาะตัว แตกต่างไปจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไปจนเห็นได้ชัด จนเรียกได้ว่าหากต้องการงานโฮมเมดที่แท้จริงจากทั่วโลกก็ต้องมุ่งไปที่นี่ก่อน

แน่นอนว่าในตัวของเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่เปี่ยมคุณภาพสำหรับการเป็นตลาดกลางงานฝีมือไปด้วย ที่สามารถตอบสนองความพึงพอใจทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ทำให้ Etsy ได้รับความนิยมค่อนข้างกว้างขวาง เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีลักษณะเฉพาะที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงอยู่เนือง ๆ

เส้นทางของ Etsy ทำให้เกิดแนวความคิดทางเลือกสำหรับผู้ผลิตงานในอีกระดับ ผู้ประกอบการขนาดย่อมทั่ว ๆ ไป หรือบางรายอาจเติบโตมาจาก Etsy จนขยายการผลิตสินค้าบางรายการ และก้าวไปสู่การสร้างแบรนด์ที่ต้องการตลาดกว้างขวางขึ้น ซึ่งไม่สามารถขายบน Etsy ได้เพราะขาดคุณสมบัติของการเป็นงานฝีมือตามหลักเกณฑ์

Ticktail.com เก็บบทเรียนจาก Etsy แล้วสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมารองรับในส่วนนี้ไม่จำกัดว่างานจะต้องเป็นงานฝีมือทำเองอย่างเคร่งครัดเหมือน Etsy เน้นไปที่ผู้ประกอบการขนาดย่อม และให้น้ำหนักกับการเป็นสถานที่รองรับแบรนด์ที่เติบโตเกินกว่าจะอยู่บน Etsy ได้

ปัจจุบันมีผู้ผลิตใช้แพลตฟอร์มของ Ticktail อยู่ประมาณ 85,000 ราย ถือเป็นบริษัทที่ก้าวตามรอย Etsy ที่ประสบความสำเร็จที่สุดหลังจากเปิดบริการมาได้ราว 2 ปีกว่า

ลักษณะเด่นของ Ticktail อยู่ที่การสร้างความเป็นชุมชนของทั้งร้านค้าและผู้ซื้อ แทนที่จะเป็นเพียงตลาดกลางรวมคนขายสินค้ามาเจอกับผู้ซื้อเท่านั้น ผู้ขายมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสินค้าของตัวเอง

ในขณะที่ผู้ซื้อก็แบ่งปันประสบการณ์ในการซื้อและการใช้สินค้าที่ซื้อไป เช่น เมื่อเข้าไปค้นหาสินค้าจนเจอสินค้ารายการใดก็ตาม อาจจะมีคำแนะนำจากประสบการณ์ของผู้ซื้อคนอื่น ๆ ปรากฏให้เข้าไปอ่านก่อนจะตัดสินใจ ผู้ซื้อสินค้าจะเป็นผู้แนะนำหรือบอกต่อกันไป

การสร้างความเป็นชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ Ticktail เติบโตบนพื้นฐานของการบอกต่อแบบปากต่อปากมากกว่า จากการทุ่มเทกับกลยุทธ์การตลาด และเป็นบริษัทที่มีแววในสายตาของนักลงทุน ทำให้ประสบความสำเร็จในการระดมทุนครั้งล่าสุดมากถึง 22 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมการระดมทุนทั้งหมดจนถึงขณะนี้เป็น32 ล้านเหรียญสหรัฐ

Ticktail เปิดรับผู้ประกอบการจากทั่วโลก แต่ตลาดใหญ่ที่สุดอยู่ในสวีเดนเพราะเป็นบริษัทจากสวีเดน รวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี หลังจากเปิดตัวแอปในสหรัฐมีสินค้าที่เป็นแบรนด์จากสหรัฐอยู่ถึง 2 ล้านรายการ

เป้าหมายของ Ticktail ก็คือการเป็นโลคอลอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มทั่วโลก ที่จะแสดงผลเป็นภาษาตามภาษาของผู้ใช้งาน

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการมองหาช่องว่างของตลาดออนไลน์ สร้างความแตกต่าง แล้วสร้างตัวเองขึ้นมาให้โดดเด่นท่ามกลางการแข่งขัน

เพราะบางครั้งสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย การเลือกเข้าไปอยู่ในตลาดกลางที่ไม่มีลักษณะเฉพาะอะไรเลย ก็ทำให้ถูกกลืนหายไปท่ามกลางผู้ขายรายอื่น ๆ มากมายก่ายกอง ขณะที่การสร้างเว็บไซต์แบบสแตนด์อะโลนก็ไม่มีพลังดึงดูดคนได้มากเพียงพอ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1440651828

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.