Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 พฤศจิกายน 2558 PLANB เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เริ่มให้บริการไวไฟฟรีบนรถโดยสารปรับอากาศสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตั้งแต่ส.ค.ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนกว่า 20 ล้านบาท ติดตั้งจุดให้บริการบนรถเมล์ปรับอากาศ 550 คันและจะติดตั้งให้ครบ 1,500 คัน ใน 2 ปีข้างหน้า

ประเด็นหลัก



"พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เริ่มให้บริการไวไฟฟรีบนรถโดยสารปรับอากาศสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตั้งแต่ส.ค.ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนกว่า 20 ล้านบาท ติดตั้งจุดให้บริการบนรถเมล์ปรับอากาศ 550 คันและจะติดตั้งให้ครบ 1,500 คัน ใน 2 ปีข้างหน้า

"ทุกวันนี้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดใช้โมบายอินเทอร์เน็ต และมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่คนกรุงเทพฯใช้เวลาเดินทางบนรถสาธารณะนานมาก แต่ละวันมีผู้ใช้บริการรถเมล์ 2-3 ล้านคน ผู้ใช้มือถือส่วนใหญ่ยังใช้บริการแบบเติมเงินเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย


_________________________________________



"ไวไฟ" (ฟรี) ตัวช่วยธุรกิจ ลดโหลดมือถือ-บูมโฆษณาออนไลน์


สาวกสมาร์ทดีไวซ์ผู้พิสมัยการท่องโลกไซเบอร์ต่างรู้ดีว่า แม้ความเร็วในการใช้ดาต้าผ่านโครงข่ายมือถือปัจจุบันจะเร็วขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็น 3G หรือกับบางค่ายที่มี 4G แล้ว แต่ความนิยมในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก และสารพัดคอนเทนต์โดยเฉพาะวิดีโอทั้งหลายสปีดที่ว่าเร็ว ช้าลงมาก จะเพราะประสิทธิภาพเครือข่ายเองหรือแพ็กเกจโมบายอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่แม้ระบุว่าใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณแต่จำกัดความเร็วจึงต้องมี"ไวไฟ"เป็นตัวช่วย



กรีนแบงค็อกต้นตำรับของฟรี

ต้นตำรับ "ไวไฟ" ฟรี คือ "Green Bangkok Wi-Fi" ของกรุงเทพมหานครที่มีตั้งแต่ปี 2551 โดยความร่วมมือกับกลุ่มทรู ให้ประชาชนลงทะเบียนใช้งานผ่านหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เริ่มต้นที่ความเร็ว 64 kbps ไม่จำกัดเวลา ซึ่งเวลานั้นความต้องการใช้งานยังไม่มาก ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ 2 รูปแบบ คือความเร็วสูงสุดไม่เกิน 2 Mbps ใช้ได้ 5 ชั่วโมงต่อเดือน และสูงสุด 256 Kbps ใช้ได้ไม่จำกัดชั่วโมง

ถัดมาเป็นของกระทรวงไอซีที ภายใต้ชื่อ "ICT Free WiFi" โดยประกาศว่ามีจุดบริการกว่า 200,000 จุด แบ่งเป็นส่วนที่กระทรวงไอซีทีลงทุนเอง 15,000 จุด ที่เหลือร่วมกับทีโอที, กสท โทรคมนาคม, เอไอเอส, ดีแทค และทรู

"รังสรรค์ จันทร์นฤกุล" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอทีติดตั้งจุดให้บริการตามโครงการ "ICT Free WiFi" ตั้งแต่ปี 2555 มีราว 30,000 จุด เพื่อให้ประชาชนเข้าใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านเลขที่บัตรประชาชน และรหัส 8 หลักที่ได้จากการลงทะเบียน ใช้ได้ครั้งละ 20 นาที ความเร็ว 2 Mbps ตั้งแต่เปิดให้บริการมีผู้ลงทะเบียนกว่า 1 ล้านราย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนโยบายให้ขยายจุดบริการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่ "ชัยยุทธ สันทนานุการ" รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) กล่าวว่า ไม่ได้ให้บริการในโครงการ "ICT Free WiFi" แล้ว เนื่องจากไม่มีนโยบายต่อเนื่อง ขณะที่แคทมีจุดบริการ CAT WiFi อยู่ 20,000 แห่ง และมีแผนขยายเพิ่มเติมเพื่อลดปริมาณทราฟฟิกบนโครงข่ายโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ที่มีการใช้หนาแน่น และพร้อมนำไปให้บริการเพื่อสังคมหากภาครัฐมีนโยบายชัดเจน

ด้าน "ปรัธนา ลีลพนัง" รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสร่วมอยู่ในโครงการ "ICT Free WiFi" เช่นกัน โดยเปิดให้บริการมา 3 ปีแล้ว ปัจจุบันมีพื้นที่บริการ 20,000-30,000 จุด ส่วนใหญ่เน้นภายในอาคาร เช่น ห้างสรรพสินค้า, มหาวิทยาลัย และคอมมิวนิตี้มอลล์ ที่มีประชาชนหนาแน่น ผ่านการลงทะเบียนโดยใช้บัตรประชาชนถือเป็นบริการที่ส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน

เพิ่มความสะดวกลูกค้ามือถือ

ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ต่างมีบริการ "ไวไฟ" ทั้งที่ลงทุนเอง และร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มเติมและช่วยลดความหนาแน่นในการใช้งานโครงข่ายมือถือ

โดยกลุ่มทรูเป็นผู้นำในเรื่องนี้ ไม่เฉพาะการมีจุดบริการมากกว่าแสนจุดทั่วประเทศยังเป็นค่ายมือถือรายแรกที่มีบริการจริงจัง ในชื่อ WiFi by TrueMove H โดยลูกค้ารายเดือนที่ใช้แพ็กเกจ 299 บาทขึ้นไปมีสิทธิ์ใช้ไวไฟฟรี หรือจะเลือกสมัครแพ็กเกจเสริมเดือนละ 100 บาท ก็ใช้งานได้ไม่อั้นเดือนละ 100 บาท

สำหรับ "เอไอเอส" ถ้าสมัครแพ็กเกจ 3G รายเดือนที่ราคา 399 บาท ขึ้นไปถึงจะมีสิทธิ์ใช้ไวไฟฟรี (@AIS) หรือสมัครแพ็กเกจแยกก็ได้เดือนละ 99 บาท/เดือน เช่นกันกับ "ดีแทค" ลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจรายเดือน399 บาทขึ้นไปมีสิทธิ์ใช้ไวไฟฟรี หรือจะสมัครไวไฟแยกก็ได้มีทั้งแบบรายชั่วโมง, รายวัน และรายเดือน (69 บาท/เดือน)

ดึง "ไวไฟ" ฟรีต่อยอดธุรกิจ

จากความต้องการในการใช้งานของผู้บริโภคทำให้มีบางบริษัทนำบริการ "ไวไฟ" มาต่อยอดธุรกิจ

"พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เริ่มให้บริการไวไฟฟรีบนรถโดยสารปรับอากาศสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตั้งแต่ส.ค.ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนกว่า 20 ล้านบาท ติดตั้งจุดให้บริการบนรถเมล์ปรับอากาศ 550 คันและจะติดตั้งให้ครบ 1,500 คัน ใน 2 ปีข้างหน้า

"ทุกวันนี้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดใช้โมบายอินเทอร์เน็ต และมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่คนกรุงเทพฯใช้เวลาเดินทางบนรถสาธารณะนานมาก แต่ละวันมีผู้ใช้บริการรถเมล์ 2-3 ล้านคน ผู้ใช้มือถือส่วนใหญ่ยังใช้บริการแบบเติมเงินเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

หากมีช่องทางให้ใช้ฟรีได้ก็น่าจะตอบโจทย์จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้บริษัทเห็นโอกาสนำมาต่อยอดธุรกิจในฐานะผู้ให้บริการสื่อโฆษณาแบบวันสต็อปเซอร์วิสที่ขายแพ็กเกจโฆษณาได้หลากหลายซึ่งรายได้ของบริษัทอยู่ที่การขยายฐานผู้ใช้ให้มากขึ้นเพื่อเป็นฐานการขายสื่อโฆษณาและเป็นช่องทางทำโปรโมชั่นให้สินค้าต่างๆ"

ฟรีไวไฟบนรถเมล์ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนเข้าใช้งานก่อน แต่ละครั้งใช้ฟรี 15 นาที แต่ลงทะเบียนใช้ได้ต่อเนื่อง โดยทุก 15 นาทีจะมีโฆษณาแทรกขึ้นมาที่หน้าจอครั้งละ 15-30 วินาที ความเร็วขั้นต่ำที่ 10 Mbps ปัจจุบันมีผู้สนใจลงทะเบียนกว่า 1.5 แสนรายและตั้งเป้าผลักดันให้มีผู้ลงทะเบียน 1 ใน 3ของผู้ใช้รถเมล์ปรับอากาศ

ด้าน "สรรเสริญ สมัยสุต" ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด ผู้ให้บริการออนไลน์โซลูชั่น และโมบาย มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม กล่าวว่า บริษัทลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท เพื่อให้บริการฟรีไวไฟ แลกกับการรับชมโฆษณามาปีกว่าแล้ว มีผู้ใช้กว่า 16 ล้านราย มีจุดให้บริการกว่า 120,000 แห่ง ทั้งที่ติดตั้งจุดบริการเองและรวมกับทรูไวไฟ @TRUEWIFI

"ไวไฟกลายเป็นสิ่งจำเป็นเพราะมีผู้ใช้มือถือระหว่างเดินทางกว่า 85% มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน True wifi Hotspots กว่า 3 ล้านครั้งต่อวัน ฟรีไวไฟของเราจะมีระยะเวลาใช้ 15-30 นาที ความเร็วสูงสุด 10 Mbps ถือว่าตอบโจทย์การใช้ แลกกับการรับชมคลิปโฆษณาทำให้ไวไฟกลายเป็นสื่อโฆษณาที่มีศักยภาพตอบโจทย์ธุรกิจได้"

สำหรับการใช้งานฟรีไวไฟของบริษัทจะใช้ผ่าน@TRUEWIFIเมื่อเชื่อมต่อแล้วจะปรากฏหน้าจอลงทะเบียน เมื่อเลือก "WiFi Play" จะมี 3 ขั้นตอนก่อนใช้งาน คือ ดูคลิปโฆษณาราว 15-30 วินาที แล้วตอบคำถาม ก่อนกรอกรายละเอียดเพื่อลงทะเบียนใช้งาน จากนั้นจะได้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน และสามารถเริ่มใช้งานไวไฟได้ฟรี โดยจะให้สิทธิ์ใช้งานฟรีได้ 2 ครั้งต่อคนต่อวัน

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1446709880

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.