Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

29 มีนาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ตนทราบแล้ว ให้เป็นเรื่องของกฎหมาย และคงเป็นเรื่องของการประมูลใหม่

ประเด็นหลัก ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ตนทราบแล้ว ให้เป็นเรื่องของกฎหมาย และคงเป็นเรื่องของการประมูลใหม่ ___________________________________________________ 22 มี.ค. 59 เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ตนทราบแล้ว ให้เป็นเรื่องของกฎหมาย และคงเป็นเรื่องของการประมูลใหม่

"ไม่ต้องสั่งหรอกเรื่องอย่างนี้ ให้ทำตามกฎหมายไป จะไปเอื้อประโยชน์อะไรกับใครไม่ได้อยู่แล้ว และอาจจะต้องมีการลงโทษเรื่องค่าปรับด้วย" นายกฯกล่าวย้ำ

http://www.naewna.com/business/208124

___________________________________


28 มี.ค. 59 บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มีหนังสือแสดงจุดยืนของกลุ่ม กรณีบริษัท แจส โมบาย บอร์ดแบนด์ จำกัด ผู้ชนะประมูลอีกราย ไม่สามารถดำเนินการชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มูลค่า 75,654 ล้านบาท ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ใจความโดยสรุปดังนี้
ทรูฯ มีข้อเรียกร้องว่า หาก กสทช.จะจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz เพื่อหาผู้ชนะการประมูลรายใหม่ จะต้องกำหนดราคาต้นทุนไม่น้อยกว่าต้นทุนที่ ทรูฯ ต้องรับภาระอยู่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันทางการค้า

โดยราคาประมูลเริ่มต้นควรเป็นราคาเดียวกับที่ แจส ชนะประมูลคือ 75,654 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน หรือหากการประมูลครั้งใหม่ ราคาชนะประมูลอยู่ในราคาต่ำกว่า 75,654 ล้านบาท ก็ควรปรับลดราคาค่าคลื่นของทรูที่ต้องชำระแก่ กสทช. ให้ลงมาเท่ากับราคาของผู้ชนะประมูลครั้งใหม่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน
นอกจากนี้ กสทช. ไม่ควรให้ เอไอเอส สามารถใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่แจสชนะประมูล เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าโดยที่เอไอเอสไม่ต้องจ่ายค่าคลื่นความถี่ เพราะนักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการอุตสาหกรรมโทรคมนาคมนานาประเทศ รวมทั้งสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนผู้ถือหุ้นที่ให้การสนับสนุนการประมูลของบริษัทฯ สับสนไม่เข้าใจว่าเหตุใด บริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลต้องแบกรับการลงทุนสร้างโครงข่ายและจ่ายเงินเพื่อใช้คลื่นความถี่ ในขณะที่เครือเอไอเอสผู้แพ้การประมูลกลับสามารถใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่แจสชนะการประมูลโดยไม่ต้องจ่ายค่าคลื่นเพื่อหารายได้

http://www.naewna.com/business/208979

________________________________


23 มี.ค. 59 เมื่อเวลา12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่างถึงกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่มาชำระค่าประมูลใบอนุญาต 900 MHz ช่วงที่ 1 งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมกับหนังสือค้ำประกัน (แบงค์การันตี) วงเงิน 75,654 ล้านบาท ทำให้ไม่ได้รับใบอนุญาตแม้จะชนะการประมูลคลื่นนี้ ว่า ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)คงต้องยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันซึ่งเป็นเช็คเงินสดราว 644 ล้านบาททันที รวมถึงต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการประมูล 4 จีที่ผ่านมา และจัดให้มีการประมูลคลื่น 900 MHz ช่วงนี้ใหม่

ส่วนที่มีรายงานว่า กสทช. เตรียมทำหนังสือไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอความเห็น พร้อมเสนอ 2 แนวทาง ให้ออกม.44 เพื่อจัดให้มีการประมูลคลื่น 900 MHz ช่วงนี้ใหม่ เริ่มต้นที่ราคา 75,654 ล้านบาทนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้คงไม่จำเป็นต้องเดือดร้อนขนาดนั้น เพราะกสทช.สามารถดำเนินการเองได้ และก็มีการประกาศชัดเจนว่าจะมีการจัดการประมูลใหม่ในช่วงไม่เกิน 1 ปี และต้องได้ราคาที่ไม่ต่ำกว่า และถ้าราคาต่างกันต้องฟ้องร้องส่วนต่าง และถ้ายังประมูลไม่ได้ใน 1 ปีก็ต้องประมูลต่อ แต่ก็ยึดหลักที่ต้องได้ราคาไม่ต่ำกว่าที่ประมูลได้เช่นกัน

เมื่อถามว่า แนวทางประมูลใหม่เดิมประมูลไว้ที่ 7 หมื่นล้าน หากประมูลใหม่ได้ต่ำกว่า ส่วนต่างที่เกิดขึ้นต้องแจสโมบายฯต้องจ่ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่หากมีโต้แย้งในหลักการก็เถียงไป ก็ไปว่ากันที่ชั้นศาล

สำหรับแนวคิดออกม.44 ให้สิทธิ์ผู้ประมูลที่เสนอราคาเป็นอันดับถัดมาว่าต้องการชำระค่าประมูลในราคาเดียวกันเพื่อได้คลื่น 900 MHz หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าหากจะทำอย่างนั้น ต้องออกกฎหมายให้กสทช. จะเป็นกฎหมายปกติ หรือกฎหมายไม่ปกติก็ตาม แต่เมื่ออันดับ 2 ถูกเลื่อนขึ้นมาในแง่สังคมคงรับยาก มันได้อย่างคือเร็ว แต่ในแง่สังคมคือถูก และกลายเป็นคนปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่างเสียเปรียบ คนที่เสนอราคาต่ำกว่าไม่ควรจะได้ และกติกานี้เมื่อไม่บอกล่วงหน้าพอเปลี่ยนทีหลังก็ลำบาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็คิดว่าเรื่องอย่างนี้อาจจะเกิดขึ้น แต่จะเตรียมทางหนีทีไล่ได้อย่างไร เพราะทุกอย่างมาตามตรอก ออกทางประตู

http://www.naewna.com/business/208285

____________________________________


22 มี.ค.59 ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับแนวหน้า ถึงกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ไม่ชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz. (4G) ว่า ทางกสทช. จะไม่ให้แจสฯ กลับมาประมูลได้อีก รวมทั้งให้ทางฝ่ายกฎหมาย พิจารณาบทลงโทษอื่นๆ รวมทั้งทบทวนบทบาทที่แจสฯ มีต่อรัฐด้วย

โดยในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.59) กสทช. จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการปฎิบัติดังกล่าว

http://www.naewna.com/business/208214

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.