Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 มีนาคม 2559 (บทความ) เส้นตายJASส่อวืด โดนริบ644ล้านบวกค่าปรับ แบงก์-โบรกฯชี้รอปฏิหาริย์ / ด้านนักวิเคราะห์มองว่าโอกาสที่แจสจะหันไปกู้เงินจากธนาคารต่างชาติหรือต่างประเทศนั้นเป็นไปได้น้อย เนื่องจากวงเงินกู้มีมูลค่าสูง จึงเหลือแค่ปาฏิหารย์

ประเด็นหลัก
แหล่งข่าวแบงก์พาณิชย์มองว่ายังมีเวลาและเซอร์ไพรส์ผู้บริหารกลุ่มจัสมินที่นำทีมโดย พิชญ์ โพธารามิก ซีอีโอ แต่ก็น้อยมาก เพราะเรื่องการขอแบงก์การันตีไม่น่าจะทัน ยังมีขั้นตอนแบงก์ชาติ ด้านนักวิเคราะห์มองว่าโอกาสที่แจสจะหันไปกู้เงินจากธนาคารต่างชาติหรือต่างประเทศนั้นเป็นไปได้น้อย เนื่องจากวงเงินกู้มีมูลค่าสูง จึงเหลือแค่ปาฏิหารย์
การที่ผ่อนก็ไม่ได้ เลื่อนวันชำระเงินค่าประมูลงวดแรกก็ไม่ได้ เพราะหลักเกณฑ์การประมูลได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เรียกว่าทุกอย่างจะเผยผลสรุปภายใน 16.30 น. วันจันทร์ 21 มี.ค. 59 แน่นอน
____________________________________ เส้นตายJASส่อวืด โดนริบ644ล้านบวกค่าปรับ แบงก์-โบรกฯชี้รอปฏิหาริย์


เส้นตายJASส่อวืด โดนริบ644ล้านบวกค่าปรับ แบงก์-โบรกฯชี้รอปฏิหาริย์

วิเคราะห์ทางออก JAS ก่อนเส้นตาย 4G ในเย็นวันที่ 21 มี.ค.นี้ แนวโน้มส่อเบี้ยว โดนริบเงินวางประกัน 644 ล้าน พร้อมค่าปรับ และทำให้ กสทช.ต้องจัดประมูลครั้งใหม่ ที่ยังมีความเสี่ยงไม่มีใครเข้าประมูลเพราะราคาต้องไม่ต่ำเดิม7.5 หมื่นล้าน ยกเว้นเซอร์ไพรส์นาทีสุดท้าย ห้ามกะพริบตา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ที่ 21 มี.ค. เวลา 16.30 น. คือเส้นตายที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในเครือ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) จะต้องนำเงินประมูลคลื่นความถี่ 4G 900 MHz งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินสำหรับวงเงินประมูลที่เหลือ 67,614 ล้านบาท มาชำระให้สำนักงาน กสทช.
ปัญหาคือถึงวันที่ 20 มี.ค. ยังไม่มีสัญญาณแน่นอนใดที่แสดงว่าแจสจะสามารถจ่ายเงินพร้อมแบงก์การันตีวงเงินรวมกว่า 75,654 ล้านบาทได้ตามกำหนดการ ดังนั้นทางออกของเรื่องนี้จึงแบ่งได้เป็น 2 สาย คือสายจ่ายทัน และสายเบี้ยว
ถนนสายเบี้ยวนั้นจะนำไปสู่แผนสำรองมากมายของ กสทช. แผนแรกคือการจัดประมูลครั้งใหม่บนเกณฑ์การประมูลที่จะต้องถูกแก้ไขใหม่ให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น โดยกำหนดการเคาะประมูลรอบใหม่จะต้องจัดขึ้นอย่างไวเพื่อไม่ให้คนไทยได้รับผลกระทบโรคเลื่อน 4G
อย่างไรก็ตาม การประมูลรอบใหม่ยังมีความเสี่ยงไม่มีใครเข้าประมูล เนื่องจากราคาประมูลจะต้องไม่ต่ำกว่าเดิมคือ 7.5 หมื่นล้านบาทที่แจสเคาะไว้ จุดนี้มีความเสี่ยงที่ทำให้การประมูล 4G ย่าน 900 MHz อาจต้องเลื่อนไปเรื่อย ซึ่งความเสียหายนี้จะทำให้ กสทช. ตัดสินใจฟ้องแจสแน่นอนหากแจสเลือกทางออกนี้
ไม่เพียงถูกฟ้อง หากแจสไม่มาจ่ายค่าใบอนุญาต 4G กสทช. จะริบเงินวางประกันการประมูล 644 ล้านบาท พร้อมกับสั่งปรับบริษัทตามวงเงินค่าเตรียมการประมูล 160 ล้านบาท ทั้งหมดนี้มีรายงานแล้วว่า กสทช. กำลังประเมินมูลค่าความเสียหาย จากความล่าช้าหรือเสียโอกาสในการใช้คลื่น 4G และการนำเงินค่าประมูลส่งรัฐฯ
ในเมื่อสายเบี้ยวมีแต่เรื่องปวดหัว ทางออกสาย ”จ่ายให้ทัน” จึงเป็นทางออกเดียวที่แจสควรเลือกเดิน
หากแจสมาจ่ายเงินในวันที่ 21 มี.ค. กสทช. ระบุว่าจะเรียกประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ภายใน 3 วัน (ไม่เกิน 24 มี.ค.) เพื่อพิจารณาการออกใบอนุญาต โดยใบอนุญาตอาจจะมีผลเริ่มบังคับใช้ในช่วงหลังสงกรานต์ ตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่ขยายเวลาเยียวยาลูกค้า AIS 2G ให้ใช้ช่วงคลื่นของแจสได้ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 14 เม.ย.
แต่ทางออกสายนี้ยังต้องลุ้นกันตัวโก่ง เนื่องจากยังไม่มีความแน่นอนใดๆว่าแจสจะสามารถกู้เงินได้จริง เรื่องนี้ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ข่าวในช่วงสัปดาห์ที่แล้วว่าทีมงานแจสเคยแจ้งว่าจะนัดหมายเรื่องการจ่ายเงินภายในวันที่ 18 มี.ค. แต่แล้วทุกอย่างก็เงียบหายไม่มีความคืบหน้าใด
ฐากรโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ระบุ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัทฯ หากได้รับหนังสือแจ้งแล้วจะนำเรียนทุกท่านผ่านทางทวิตเตอร์ต่อไป
หันไปมอง “บัณฑูร ล่ำซำ” ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ก็ระบุว่าไ ม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดกรณีแจสจะขอกู้เงินเพื่อนำไปชำระใบอนุญาตคลื่น 900MHz เพื่อทำธุรกิจ 4G เนื่องจากเป็นความลับทางธุรกิจของลูกค้า ทั้งที่ธนาคารกสิกรไทยเคยตกเป็นข่าวว่าจะร่วมออกแบงก์การันตีให้กับทั้งทรูและแจส แต่ทั้งหมดก็ยังไม่มีคำยืนยันใดๆ
แหล่งข่าวแบงก์พาณิชย์มองว่ายังมีเวลาและเซอร์ไพรส์ผู้บริหารกลุ่มจัสมินที่นำทีมโดย พิชญ์ โพธารามิก ซีอีโอ แต่ก็น้อยมาก เพราะเรื่องการขอแบงก์การันตีไม่น่าจะทัน ยังมีขั้นตอนแบงก์ชาติ ด้านนักวิเคราะห์มองว่าโอกาสที่แจสจะหันไปกู้เงินจากธนาคารต่างชาติหรือต่างประเทศนั้นเป็นไปได้น้อย เนื่องจากวงเงินกู้มีมูลค่าสูง จึงเหลือแค่ปาฏิหารย์
การที่ผ่อนก็ไม่ได้ เลื่อนวันชำระเงินค่าประมูลงวดแรกก็ไม่ได้ เพราะหลักเกณฑ์การประมูลได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เรียกว่าทุกอย่างจะเผยผลสรุปภายใน 16.30 น. วันจันทร์ 21 มี.ค. 59 แน่นอน
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์สนใจที่ราคาหุ้น JAS ยังแข็งแกร่ง เชื่อการที่ราคาหุ้น ยังยืนอยู่ที่ราคา 3.58 บาท เมื่อวันศุกร์ หรือเพิ่มขึ้น 0.14 บาท คิดเป็น 4.07% มูลค่าการซื้อขายติดอันดับ 6 หุ้นที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุด เพราะแรงเก็งกำไรกรณี JAS ทิ้งใบอนุญาต แล้วเดินตามแผนซื้อหุ้นคืนควบคู่กับเดินหน้าลงทุนในธุรกิจใหม่ โมบายบรอดแบนด์ เพื่อต่อยอดบริการอินเทอร์เน็ตฯ ลดความเสี่ยงจากการถูกคู่แข่งแย่งส่วนแบ่งตลาด.

http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9590000029049&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+21-3-59&utm_campaign=20160320_m130349404_MGR+Morning+Brief+21-3-59&utm_term=_E0_B9_80_E0_B8_AA_E0_B9_89_E0_B8_99_E0_B8_95_E0_B8_B2_E0_B8_A2JAS_E0_B8_AA_E0_B9_88_E0_B8_AD_E0_B8_

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.