Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 มีนาคม 2559 กสทช. เตรียมส่งต่อข้อเสนอ AIS ซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในราคาเดียวกับ Jas ส่งต่อไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาในข้อเสนอของเอไอเอสภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้

ประเด็นหลัก





โดยขอให้กสทช.พิจารณาก่อนวันที่ 14 เม.ย.2559 อีกทั้งเอไอเอส เป็นผู้เสนอราคาประมูลครั้งก่อนในชุดที่ 1 ในราคาที่สูงเป็นอันดับ 2  โดยสำนักงานจะนำหนังสือฉบับันี้ส่งต่อไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาในข้อเสนอของเอไอเอสภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้ หากคสช.รับข้อเสนอของเอไอเอส ก็ไม่ต้องมีการจัดประมูลคลื่น 900 ใหม่




_________________________________





กสทช. เตรียมส่งต่อข้อเสนอเอไอเอสซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในราคาเดียวกับ Jas


กสทช.ส่งต่อข้อเสนอเอไอเอส ขอซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในราคาเดียวกับแจสโมบายโดยไม่ต้องจัดประมูลใหม่ ทั้งนี้ ให้คสช.ตัดสินใจ ขณะที่มติบอร์ดได้เปลี่ยนแก้คุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูลครั้งใหม่ ตัดสิทธิ์ทรูมูฟเอชเหตุราคาตั้งต้นสูงและหวั่นไปผูกขาดตลาด ยึดกรอบเวลาเคาะราคาตามเดิมคือ 24 มิ.ย.นี้



ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2559 ที่ผ่านมา ตนได้รับหนังสือจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้ขอให้กสทช.พิจารณาข้อเสนอที่ว่า บริษัทต้องการซื้อใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ในชุดที่ 1 ซึ่งบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ได้ปฏิเสธ ในราคาเท่ากับที่แจสโมบายเคยเสนอไว้ที่ 75,654 ล้านบาท โดยขอให้กสทช.พิจารณาก่อนวันที่ 14 เม.ย.2559 อีกทั้งเอไอเอส เป็นผู้เสนอราคาประมูลครั้งก่อนในชุดที่ 1 ในราคาที่สูงเป็นอันดับ 2  โดยสำนักงานจะนำหนังสือฉบับันี้ส่งต่อไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาในข้อเสนอของเอไอเอสภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้ หากคสช.รับข้อเสนอของเอไอเอส ก็ไม่ต้องมีการจัดประมูลคลื่น 900 ใหม่



ทั้งนี้ ตนได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ในข้อเสนอของไอเอส และได้พิจารณาเพิ่มเติมในเงื่อนไขการประมูลเพื่อจะให้ คสช.พิจารณาด้วย โดยเสนอให้ในร่างประกาศการประมูลควรมีการระบุว่า ผู้ชนะการประมูลในอันดับที่ 2 สามารถเข้ารับใบอนุญาตได้ หากอันดับ 1 ปฏิเสธที่จะรับใบอนุญาต และหากอันดับ 2 ปฏิเสธใบอนุญาตอีก ก็จะให้อันดับ 3 ได้รับใบอนุญาตไป แต่ถ้าอันดับ 2 และอันดับ 3 ปฏิเสธ ก็จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ชนะใบอนุญาตในอีกชุดคลื่นของย่านความถี่เดียวกันได้ไป แต่ถ้าไม่มีรายใดต้องการ ก็จะจัดการประมูลคลื่นนั้นใหม่



ส่วนที่ประชุม กสทช เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2559 มีมติเห็นชอบตามมติที่ประชุม กทค. ในเงื่อนไขร่างประกาศการประมูลคลื่น 900 MHz ที่จะนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ระหว่างวันที่ 5-28 เม.ย.2559  ในเรื่องของราคาเริ่มต้นการประมูลที่จะเริ่มเคาะราคาในมูลค่า 75,654 ล้านบาท ผู้เข้าประมูลต้องวางเงินหลักประกัน 5% ของราคาเริ่มต้น หรือ 3,783 ล้านบาท ก่อนทำการประมูล แต่ทั้งนี้กรรมการกสทช.ได้ลงมติ 5 ต่อ 3 เสียง ไม่เห็นชอบในเรื่องคุณสมบัติผู้เข้าประมูล ที่กรรมการ กทค.ลงมติให้บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้รับใบอนุญาต คลื่น 900 ในชุดที่ 2 เข้าร่วมประมูลในครั้งใหม่ โดยกรรมการกสทช. มองว่า ราคาตั้งต้นครั้งนี้ค่อนข้างสูง และหากทรูมูฟเอช เข้าร่วมประมูลแล้วเป็นผู้ชนะอีก อาจส่งผลต่อการผูกขาดในตลาดได้ ดังนั้นมติกสทช.จึงตัดสิทธิ์ผู้ชนะการประมูลในครั้งก่อน ห้ามเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 ในครั้งนี้

http://www.adslthailand.com/post/กสทช-เตรียมส่งต่อข้อเสนอเอไอเอสซื้อใบอนุญาตคลื่น-900-mhz-ในราคาเดียวกับ-jas

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.