Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

02 สิงหาคม 2555 ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 02 / 08 / 2555 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 02 / 08 / 2555 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 02 / 08 / 2555
By So Magawn ( โส มกร )

1.... (เกาะติด ICT เอ็กซ์โป ) AIS DTAC TRUE สามารถ ทดสอบ ทั้ง 2G 3G 4G ทุกย่านคลื่น ( ชมสดผ่าน techtvthailand.com )
2.... (เกาะติดประมูล 3G )((( กสทช. ขู่ ไม่ให้ประมูลคลื่น3G 2100 แน่นอน ))) ถ้าค่ายมือถือไม่แก้ปัญหาวันหมดอายุระบบเติมเงิน
3.... ( แก้ปัญหาจอดำ ) กรมทรัพย์สินฯแนะรัฐควักงบ ช่วยจ่ายลิขสิทธิ์แก้จอดำฟรีทีวี


เริ่มเรื่อง


(เกาะติด ICT เอ็กซ์โป ) AIS DTAC TRUE สามารถ ทดสอบ ทั้ง 2G 3G 4G ทุกย่านคลื่น ( ชมสดผ่าน techtvthailand.com/live.html )


ฐานเศรษฐกิจ ไทยรัฐ เดลินิวส์ รายงานว่า

ถ่ายทดสด ที่...http://www.techtvthailand.com/live.html

DTAC
ดี แทค เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สำหรับงาน Bangkok International ICT Expo 2012 ที่จะจัดขึ้นในระะหว่างวันที่ 3 - 6 สิงหาคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในครั้งนี้ ดีแทค ได้ใช้งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท วางคอนเซ็ปต์ Consumer Centricity with life Network หรือ ลูกค้าเป็นศูนย์กลางกับเครือข่ายใหม่ชีวิตที่ดีกว่า โดยจะนำสัญญาณใหม่ไปโชว์ในบูธของดีแทค เปรียบเทียบจากของเดิมกับของจริงเพราะเทคโนโลยีที่นำไปโชว์นั้นจะเป็น เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี, 3จี และ 4 จี โดยระบบ 3 จีนั้นใช้บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ส่วนระบบ 4 จีนั้นใช้บนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งได้ขออนุญาตทดลองบริการจาก กสทช.(คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) อย่างเป็นทางการแล้ว

TRUE
True DigiLife Terrace นำเสนอเทคโนโลยี 4G & Beyond อาทิ ความเร็วของโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G บนเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ + ความเร็วสูงสุด 42 เมกะบิต และ ความเร็วสูงสุด 84 เมกะบิต และ การให้บริการไฟเบอร์ทูเดอะโฮมความเร็ว 800 เมกะบิต - 1 กิกะบิต รวมถึง Lifestyle Enabler ที่ได้นำนวัตกรรมด้านต่างๆ ที่เป็น Hi Speed Convergence เชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ ยังจัดแบ่งกิจกรรมออกเป็นโซน ๆ ได้แก่ โซน True Digi Room ชมภาพยนตร์และสาระบันเทิง คมชัดคุณภาพระดับ HD จำนวน 17 ช่อง จากทรูวิชั่นส์ โซน True Stadium พร้อมการท่องโลกอินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย ด้วย ULTRA WiFi ความเร็วสูงสุด 300 - 400 Mbps. และโซน True DigiLife Shop เป็นการนำคอนเทนต์ต่าง ๆ มาโชว์ให้เห็นครบทุกไลฟ์สไตล์ เช่น ดิจิตอล แม็กกาซีน และ ดิจิตอล มิวสิก สโตร์


สามารถ
ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเข้าร่วมงานไอซีที เอ็กซ์โป 2012 ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐตามแนวทางสมาร์ท ไทยแลนด์ 2020 กลุ่มบริษัทสามารถในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านไอซีทีแบบครบวงจรของคนไทย จึงได้คัดสรรโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่โดดเด่นและสร้างประโยชน์ สูงสุดต่อลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ มานำเสนอภายใต้คอนเซปต์ Smart Solutions Smart Life



AIS
นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมได้ก้าวเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในฐานะ 1 ในโครงสร้างโทรคมนาคมหลักของประเทศที่มีส่วนเชื่อมโยง และเพิ่มศักยภาพการใช้ชีวิต การบริหารจัดการ ทั้งในส่วนบุคคล และภาคธุรกิจ ท้ายที่สุดส่งผลโดยตรงต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำหรับเอไอเอสได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ดังกล่าว ทำให้นอกจากจะมุ่งมั่นพัฒนาบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแล้ว ยังเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างโทรคมนาคมด้านนี้มาอย่างต่อ เนื่อง”


แนวคิดของเอไอเอสในการนำเสนอผ่านงาน Bangkok International ICT Expo 2012 ปีนี้คือ 3G&Beyond ที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของเทคโนโลยี Broadband ที่สามารถลดทอนข้อจำกัด ในขณะเดียวกันก็เสริมศักยภาพการใช้ชีวิตของคนไทยให้สะดวกและมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น โดยตัวอย่างของนวัตกรรมที่นำมาจัดแสดง อาทิ

- ร่วมกับ TOT นำเสนอเทคโนโลยี 4G พร้อม Application ด้านการศึกษา, Telemedicine
- เปิดตัวแผนที่นำทางอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับโลกแห่ง Social Network ครั้งแรกของโลก


http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=133977%3A2012-07-31-07-49-47&catid=123%3A2009-02-08-11-44-33&Itemid=491
ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/280592
เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/146695
ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/278479


___________________________________

(เกาะติดประมูล 3G )((( กสทช. ขู่ ไม่ให้ประมูลคลื่น3G 2100 แน่นอน ))) ถ้าค่ายมือถือไม่แก้ปัญหาวันหมดอายุระบบเติมเงิน

ประชา ชาติธุรกิจ รายงาน นายประวิทย์กล่าวว่า หากผู้ประกอบการยังไม่แก้ปัญหาเรื่องวันหมดอายุโทรศัพท์ในระบบเติมเงิน อาจส่งผลกระทบต่อการประมูลใบอนุญาต 3 จี บนย่านความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิตรซ์ ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ได้ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองจึงเป็นเหตุอันควรให้ กสทช. สามารถยึดใบอนุญาตและไม่ให้ใช้คลื่นดังกล่าวได้ ทั้งนี้ปัจจุบันมีเลขหมายโทรศัพท์อยู่ในระบบกว่า 80 ล้านเลขหมาย ซึ่งเป็นลูกค้าประเภทเติมเงินถึง 90% ฉะนั้นหากค่ายมือยังไม่แก้ไขปัญหานี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ใช้3จีในระบบแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์แบบเติมเงิน 2 ราย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้เพื่อให้ เอไอเอส และดีแทค ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 411, 000 บาท และ 423,000 บาท โดยอ้างเหตุผลว่าทั้ง 2 บริษัท ขัดคำสั่งทางปกครอง ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ที่ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 5 บริษัทปฏิบัติตาม ข้อ 11 ของประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องจ่ายค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 100,000 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่ 30 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1343897359&grpid=03&catid=no&subcatid=0000

___________________________________

( เกาะติดประมูล 3G ) กสทช. กลัวมาก ! ป้องกันโดนกลั่นแกล้ง ก่อนประมูล 3G ช่วงเดือน ต.ค.นี้( ห้าม ครอบงำกิจการ ทั้งปวง )
ประเด็นหลัก


นาย สุทธิพล กล่าวอีกว่า การปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ จะเห็นได้ชัดคือ ในช่วงของการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ซึ่งบริษัทที่อยู่ในกิจการโทรคมนาคมที่สนใจเข้าประมูลคลื่น 3 จี จะต้องเคลียร์ตัวเองให้โปร่งใส เพราะในเงื่อนไขของผู้ที่จะเข้ารับการประมูลนั้น จะต้องเสนอหลักฐานที่กำหนดไว้ว่า ผู้ขอรับใบอนุญาตและผู้รับใบอนุญาต จะต้องกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว เพื่อยื่นต่อ กสทช. พร้อมคำรับรองที่ลงนามโดยผู้มีอำนาจในการผูกพันนิติบุคคลว่าจะไม่ดำเนินการ ใดๆ อันเป็นการขัดข้อห้ามข้อหนึ่งข้อใด เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจโทรคมนาคม พ.ศ.2544 มาตรา 8 วรรค 3 (1) ผู้ขอรับใบอนุญาตแบบที่สองและผู้ขอรับใบอนุญาตแบบที่สามต้องมิใช่เป็นคน ต่างด้าวตามกฎหมายว่าด้วย ในการนี้ คณะกรรมการอาจกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตสำหรับการประกอบกิจการบางลักษณะ หรือบางประเภทที่เป็นนิติบุคคล จะต้องกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการ โดยคนต่างด้าวด้วยก็ได้ ดังนั้น หากมีการยื่นหลักฐานครบถ้วนให้ถือว่าเป็นผู้ที่มีคุณบัติตามหลักเกณฑ์ที่ กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งกันในระหว่างที่มีการประมูลคลื่น 3จี ในเดือน ต.ค.นี้.




____________________________________________


( แก้ปัญหาจอดำ ) กรมทรัพย์สินฯแนะรัฐควักงบ ช่วยจ่ายลิขสิทธิ์แก้จอดำฟรีทีวี

ประชา ชาติธุรกิจ รายงานว่า นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง ?ถ่ายทอดสดกีฬาอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์? เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ตนได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ ?มัสต์ แคร์รี่ รูล? ในแง่จะไปกระทบต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ อาทิ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ออกอากาศได้ระบบหนึ่ง แต่ มัสต์ แคร์รี่ รูล กลับไปบังคับให้ต้องออกอากาศทุกช่องทางที่ไม่มีในสัญญาลิขสิทธิ์ ซึ่งจากแนวปฏิบัติเช่นนี้ในอนาคตอาจเกิดปัญหาต่อการค้าระหว่างประเทศได้ หากไม่คำนึงถึงข้อควรปฏิบัติตามสัญญา โดยในวันนี้ประเทศไทยมีฐานส่งออกในภูมิภาคอยู่ในอันดับที่ 5 และในโลกอยู่ในอันดับที่ 30 ซึ่งประกาศดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์การส่งอออกแย่ลง

?ทางแก้ปัญหา อยากให้ทั้ง กสทช. และผู้ที่จะไปซื้อลิขสิทธิ์นำมาเผยแพร่คุยกันก่อน ซึ่งก็เข้าใจว่าบางครั้งการซื้อลิขสิทธิ์ในชนิดที่สามารถเผยแพร่ได้ในทุก ช่องทางอาจมีราคาที่สูงมาก จึงอยากให้ กสทช.พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยให้มองการปฏิบัติตามหลักแห่งกฎหมายเป็นสำคัญ? นางปัจฉิมากล่าว

ที่มา นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2555
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1343728559&grpid=10&catid=00&subcatid=0000

So Magawn รานงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.