Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

10 สิงหาคม 2554 ICT ยื้อ CAT ขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ // ตั้งข้อสงสัย กสท เร่งขายคืนทรัพย์สิน โดยไม่เสนอครม. มูลค่า 10000 ลบ.

ICT ยื้อ CAT ขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ // ตั้งข้อสงสัย กสท เร่งขายคืนทรัพย์สิน โดยไม่เสนอครม. มูลค่า 10000 ลบ.

ICT ยื้อ CAT ขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ // ตั้งข้อสงสัย กสท เร่งขายคืนทรัพย์สิน โดยไม่เสนอครม. มูลค่า 10000 ลบ.
ประเด็นหลัก

กสท ได้พยายามให้กระทรวงไอซีทีให้ความเห็นชอบแผนขายคืนอุปกรณ์ดังกล่าวภายใน สัปดาห์นี้ ขณะที่ กระทรวงไอซีที ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการขายคืนทรัพยสินดังกล่าวมีมูลค่ามากถึง 10,000 ล้านบาท จำเป็นหารือกับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที คนใหม่ก่อน รวมถึงต้องหารือกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นกสท 100 % สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติด้วย เพราะแม้แต่การขายหุ้นในรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง หรือขายหุ้นเพียง 5% รัฐวิสาหกิจนั้นจะต้องนำเรื่องเสนอครม. แต่เหตุใดการขายคืนทรัพย์สินของกสทมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท จะต้องเร่งรีบทำภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพราะบอร์ดกสทได้อนุมัติเมื่อวันที่ 19 ก.ค. และภายในเดือนส.ค.จะต้องลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายระหว่าง กสท กับทรูให้แล้วเสร็จก่อนที่ น.อ.อนุดิษฐ จะมารับตำแหน่ง

_________________________________________________________

"ไอซีที" ยื้อ กสท ขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ

“ไอ ซีที” ยื้อ กสท ขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ รอ รมว.ไอซีทีคนใหม่ฟันธง ตั้งข้อสงสัย กสท เร่งขายคืนทรัพย์สิน โดยไม่เสนอครม. ทั้งที่มีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีความพยายามที่จะให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้ความเห็นชอบแผนเตรียมพร้อมรองรับการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดย กสท ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้เห็นชอบแผนการขายคืนเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมให้แก่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2554 ที่ได้อนุมัติในหลักการและเงื่อนไขการขายเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมหลัง สิ้นสุดสัญญาสัมปทานให้แก่ทรูมูฟ ตามราคาประเมิน ณ วันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน หรือไม่น้อยกว่าข้อเสนอของทรู ที่ยื่นข้อเสนอขอซื้อในราคา 10,000 ล้านบาท

โดย กสท ได้พยายามให้กระทรวงไอซีทีให้ความเห็นชอบแผนขายคืนอุปกรณ์ดังกล่าวภายใน สัปดาห์นี้ ขณะที่ กระทรวงไอซีที ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการขายคืนทรัพยสินดังกล่าวมีมูลค่ามากถึง 10,000 ล้านบาท จำเป็นหารือกับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที คนใหม่ก่อน รวมถึงต้องหารือกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นกสท 100 % สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติด้วย เพราะแม้แต่การขายหุ้นในรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง หรือขายหุ้นเพียง 5% รัฐวิสาหกิจนั้นจะต้องนำเรื่องเสนอครม. แต่เหตุใดการขายคืนทรัพย์สินของกสทมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท จะต้องเร่งรีบทำภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพราะบอร์ดกสทได้อนุมัติเมื่อวันที่ 19 ก.ค. และภายในเดือนส.ค.จะต้องลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายระหว่าง กสท กับทรูให้แล้วเสร็จก่อนที่ น.อ.อนุดิษฐ จะมารับตำแหน่ง

ทั้งนี้หลัง จากที่บอร์ด กสท ได้อนุมัติให้ดำเนินการขายคืนทรัพย์สินให้ทรูมูฟ ทางฝ่ายจัดการได้เร่งทำสัญญาจะซื้อจะขาย โดยให้นำร่างดังกล่าวเสนอให้ นายชัยเกษม นิติสิร ที่ปรึกษาประธานบอร์ด กสท และนายวีระชัย คล้ายทอง กรรมการ พิจารณาร่างสัญญาก่อน เมื่อเห็นชอบแล้วให้นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เซ็นลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายต่อไป

สำหรับราย ละเอียดของสัญญานั้น เป็นการขายคืนเครื่องและอุปกรณโทรคมนาคม ภายใต้สัญญาสัมปทานระหว่าง กสท กับทรูมูฟ ยกเว้นเสาโทรคมนาคมและตู้คอนเทนเนอร์ระบบสื่อสัญญาณ ขณะเดียวกันสัญญาดังกล่าวยังมีเงื่อนไขไว้ว่า สัญญาจะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อ ทรูมูฟ ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิตรซ์ (MHz) จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกสทช.ได้ออกใบอนุญาตให้ทรูมูฟเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อพ้นกำหนด 1ปี นับจากวันลงนามในสัญญาจะซื้อจะขาย ทรูมูฟจะยกฟ้อง กสท ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อพิพาทของอนุญาโตตุลการกรณีเรื่องเสาโทรคมนาคม และตู้คอนเทนเนอร์ทันที แต่หากมีการยื่นเรื่องฟ้องร้องที่ศาลปกครอง ถ้าผลตัดสินให้ กสท ชนะ กสท มีสิทธิ์เรียกเก็บผลประโยชน์ย้อนหลังจากทรูมูฟได้ แต่ถ้าทรูมูฟเป็นผู้ชนะ กสท ไม่สามารถเรียกเก็บผลประโยชน์ในส่วนนี้ได้.

ไทยรัฐ

ข่าวเกี่ยวข้อง..

ส่งสัญญาณชัดไม่ต่อสัปทาน !!! TRUEMOVE ประเคน10000ล.ให้ CATเพื่อซื้อคืนอุปกรณ์ 2G (ยกเว้นเสา) หลังหมดสป.ก.ย.2556
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=01-08-2011&group=4&gblog=21


((เปิดใจ ศุภชัย เจียรวนนท์)) เตรียมย้าย TREUMOVE ไป TRUEMOVE H หลังหมดสป.ไม่ทำลูกค้าตื้น//จะยกเลิกแพ็คเกจ unlimited

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thailandinthepresentday&month=28-07-2011&group=4&gblog=17

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.