Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

22 ธันวาคม 2554 ( กสทช.น่าเกลียด ) ไม่มีกฏหมายลงโทษทำโครงข่ายล่ม DTAC!!! ได้เพียงทำรายงานส่ง// ยังดี!! สั่ง DTAC ชดเชยค่าเสียหาย

( กสทช.น่าเกลียด ) ไม่มีกฏหมายลงโทษทำโครงข่ายล่ม DTAC!!! ได้เพียงทำรายงานส่ง// ยังดี!! สั่ง DTAC ชดเชยค่าเสียหาย


ประเด็นหลัก

ซึ่งในส่วนการเยียวยาดีแทคจะต้องชัดเจนว่าจะชดเชยให้ลูกค้าจำนวนเท่าใด และต้องชดเชยให้ลูกค้าดีแทคทั้งหมด 23 ล้านเลขหมาย

กสทช.ชี้ สัญญาณดีแทคหายเมื่อวานเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย ยันไม่มีบทลงโทษใดใด แต่สั่งให้กลับไปหาต้นตอของสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้วกลับมาชี้แจ้งวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นดีแทคประกาศชดเชยความเสียหายโดยคิดค่าบริการ 48 ชั่วโมง ที่เกิดเหตุ ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 23 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว


_________________________________________________________

กสทช.สั่งดีแทค ชดเชยค่าเสียหาย ลูกค้า23ล้านเลขหมาย


“กสทช.” สั่งดีแทคชดเชยค่าเสียหายให้ลูกค้าทั้ง 23 ล้านเลขหมาย หลังสัญญาณล่มครั้งใหญ่วานนี้...

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายประวิทย์ ลี่สถาพร กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้บริหารบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค มาชี้แจงกรณีปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือขัดข้องเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ซึ่งใช้เวลาในการรับฟังคำชี้แจงประมาณ 1 ชั่วโมง

นายประวิทย์ กล่าวว่า ดีแทคได้ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการถ่ายโอนฐานข้อมูลลูกค้าไปสู่ระบบใหม่ ทำให้เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ส่งผลกระทบต่อสัญญาณโทรศัพท์มือถือขัดข้องในช่วงเวลา 10.30-15.00 น. ของวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ดีแทคได้แก้ไขปัญหาเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือค่ายดีแทคสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการดีแทคนั้น ทางดีแทคกำลังพิจารณาแนวทางการเยียวยาให้กับผู้ใช้บริการดังกล่าว ซึ่งในส่วนการเยียวยาดีแทคจะต้องชัดเจนว่าจะชดเชยให้ลูกค้าจำนวนเท่าใด และต้องชดเชยให้ลูกค้าดีแทคทั้งหมด 23 ล้านเลขหมาย

“ดีแทคชี้แจงว่า เหตุสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ขัดข้องเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ได้พยายามแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และจะรายงานให้กสทช.รับทราบเหตุการณ์ทั้งหมดภายใน 15 วัน ซึ่ง กสทช.จะติดตามการให้บริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพมาตรฐาน โดยในปีหน้าจะติดตามตรวจสอบคุณภาพการสัญญาณโทรศัพท์มือถือทุกค่ายอย่างใกล้ ชิด เพราะ กสทช.มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะตรวจสอบอย่างเข้มข้นแล้ว แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางค่ายมือถือจะยืนยันว่า การให้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นไปตามมาตรฐานสากล" นายประวิทย์ กล่าว.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/eco/225288

_____________________________________________________

กสทช. ยันไม่ลงดาบดีแทค


กสทช.ชี้สัญญาณดีแทคหายเมื่อวานเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย ยันไม่มีบทลงโทษใดใด แต่สั่งให้กลับไปหาต้นตอของสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้วกลับมาชี้แจ้งวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นดีแทคประกาศชดเชยความเสียหายโดยคิดค่าบริการ 48 ชั่วโมง ที่เกิดเหตุ ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 23 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณกระกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยภายหลังเรียก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เข้าพบเพื่อชี้แจ้งกรณีเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ได้เกิดเหตุขัดข้อง ของระบบสัญญาณดีแทค ส่งผลให้ลูกค้ากว่า 20 ล้านรายในระบบไม่สามารถใช้บริการโทรออกหรือรับสายเข้าได้ รวมไปถึงบริการดาต้า ในช่วงเวลา11.30-13.30 และ 17.30-19.00น.

ในขณะนี้ ทางกสทช.ยังไม่มีมาตรการ หรือบทลงโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจาก กสทช. มีหน้าที่เพียงสั่งให้ดีแทคเข้ามารายงานเหตุขัดข้อง และรีบดำเนินการแก้ไขเรียกระบบกลับคืนมาโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ผู้บริโภคกลับ มาใช้งานได้อย่างปกติ ขณะเดียวกันหากผู้ให้บริการไม่มีแผนที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กสทช.จะดำเนินตามกฏระเบียบที่ กสทช.มีอยู่ ซึ่งมาตราการการป้องกันเรื่องนี้ จะนำเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)

“ถึงแม้จะมีผู้บริโภคบางรายต้องการร้องเรียนเพื่อเรียกค่าเสียหายจากดีแทค เท่าที่ผมรู้ทางดีแทคจะเข้าสู่การเจรจาก่อนในเบื้องต้น เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นเหตุสุดวิสัย ดังนั้นทาง กสทช.ไม่จำเป็นที่จะต้องลงโทษดีแทคแต่อย่างใด”

สำหรับขั้นตอนต่อไปดีแทคจะต้องสรุปรายละเอียดเบื้องต้นในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ และสรุปส่งรายงานเพิ่มให้อีกภายใน 15 วัน ตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตราฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549

ทั้งนี้ ภายหลังดีแทคเข้าชี้แจ้งต่อกสทช.นั้น ระบุว่าเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นเกิดจากโอนย้ายระบบฐานข้อมูลส่งต่อไปยังระบบ Home Location Register หรือ HLR ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย โดยดีแทคยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย

พร้อมทั้งดีแทคยังประกาศว่ายินดีที่จะจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจำนวน 48 ชั่วโมง โดยนับตั้งแต่เวลา 12.00 ของวันที่ 20 ธ.ค. - 12.00 ของวันที่ 22 ธ.ค. ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 23 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องดังกล่าว

นอกจากนี้ดีแทคยังยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้ทำการย้ายระบบมาโดยตลอด แต่ในครั้งล่าสุดดันเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งสุดท้ายดีแทคต้องโอนย้ายข้อมูลกลับมาที่ระบบเดิม ซึ่งตามขั้นตอนแล้วดีแทคจะต้องแจ้งให้ กสทช.รับทราบก่อน จะดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะหากเกิดปัญหาขัดข้อง

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9540000162960


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.