Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 พฤษภาคม 2554 เกมยื่นหมูยื่นแมว3จีดีแทคงัดทุกวิธีวินวินกสทฯ

เกมยื่นหมูยื่นแมว3จีดีแทคงัดทุกวิธีวินวินกสทฯ

เกมยื่นหมูยื่นแมว3จีดีแทคงัดทุกวิธีวินวินกสทฯ


เมื่อ เทเลนอร์ เปลี่ยนแม่ทัพจากวิศวะมือวางระบบ 3จี มาเป็นเอ็ดดี้ มือแก้ปัญหาสัญญา ที่เคยสางปัญหาจนลงตัวมาแล้วที่ปากีสถาน ซึ่งโจทย์ยากกว่าเมืองไทยเยอะ จึงเชื่อว่าเกมนี้น่าจะจบแบบวินวิน....

ประเด็น ร้อนสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในวงการโทรคมนาคม คือ การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งตามคดีดำที่ 871/2554 กรณีที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ได้ยื่นขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งระงับการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการพัฒนาโครงข่ายซีดีเอ็มเอที่เป็นสัญญาการให้บริการ 3จี ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น

ศาลได้มีคำสั่งไม่ รับคำฟ้อง ในข้อหาที่ 2 ที่คณะกรรมการ กสทฯ ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ โดยเข้าทำสัญญาโครงการ 3จี เอชเอสพีเอ กับกลุ่มทรูฯ ไว้พิจารณา จึงเป็นผลให้การขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ ชั่วคราวก่อนการพิพากษาไม่เป็นผลเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ศาลได้รับคำร้องเฉพาะข้อหาที่ 1 ว่ามติของคณะกรรมการ กสทฯ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2554 อนุมัติให้ฝ่ายบริหารเข้าทำสัญญาโครงการ 3จี เอชเอสพีเอ กับกลุ่มทรูฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้พิจารณา ถือว่ายังไม่สิ้นหนทางเสียทีเดียว เพราะทางดีแทคคงต้องเร่งพิจารณาเนื้อหาและยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

ส่วน หนึ่งของสัญญาที่ดีแทคหยิบยกขึ้นมาว่าเป็นการผูกขาดทางการค้า คือ การที่รายละเอียดในสัญญาระบุให้ทรูฯ สามารถใช้โครงข่าย 80% ในการให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ อีก 20% กสทฯ จะเป็น|ผู้ให้บริการหรือเปิดให้ผู้ให้บริการรายอื่นเข้ามาเช่าใช้เพื่อให้ บริการในลักษณะเอ็มวีเอ็นโอ แต่มีการระบุห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการรายอื่นที่มีอำนาจเหนือตลาดเข้ามาเช่า ใช้ ซึ่งตามประกาศ กทช.แล้ว ผู้ที่มีอำนาจเหนือตลาดคือ ดีแทคและเอไอเอสเท่านั้นที่โดนห้าม

อีกหนึ่งหนทางของดีแทคในการต่อ รองทางกฎหมายครั้งนี้คือ การยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งที่เกิดจากสัญญาที่ดีแทคระบุว่าไม่ เป็นธรรม หากดีแทคสามารถพิสูจน์ได้ว่าสัญญานี้มีลักษณะผูกขาดทางการค้า และทำให้ดีแทคได้รับความเสียหาย ก็อาจยื่นฟ้องร้องต่อศาลแพ่งได้เช่นกัน ซึ่งทางทีมกฎหมายของดีแทคเตรียมเรื่องนี้ไว้ หากประเด็นทางปกครองไม่เป็นผล

นาย จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค ยืนยันหลายครั้งว่า ประเด็นทางกฎหมายถือเป็นคนละเรื่องกับประเด็นทางธุรกิจ แม้ว่าจะมีข้อฟ้องร้องทางศาลอยู่ แต่การเจรจาทางธุรกิจก็ต้องเดินหน้าต่อไป การเร่งเจรจากับ กสทฯ เรื่องการขอเปิดให้บริการเอชเอสพีเอเชิงพาณิชย์บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์เดิม ซึ่งดีแทคได้ลงทุนอุปกรณ์ไปแล้วกว่า 350 ล้านบาท และเตรียมลงทุนเพิ่มอีก 850 ล้านบาท คาดว่าจะพยายามให้มีทิศทางที่ชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทฯ จะมีการประชุมบอร์ดในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) และจะมีการพิจารณาเรื่องแผนการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3จี เอชเอสพีเอ และจะเปิดให้บริการภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ตามแผนการที่|วางไว้

สำหรับ ความสัมพันธ์กับดีแทค ยังเป็นไปด้วยดี เป็นผู้รับสัมปทานรายสำคัญของ กสทฯ และ กสทฯ พร้อมสนับสนุนให้ดีแทคเปิดให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่เดิม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา

ภาพรวม ทั้งหมดเห็นได้ว่า เมื่อเทเลนอร์ เปลี่ยนแม่ทัพจากวิศวะมือวางระบบ 3จี มาเป็นเอ็ดดี้ มือแก้ปัญหาสัญญา ที่เคยสางปัญหาจนลงตัวมาแล้วที่ปากีสถาน ซึ่งโจทย์ยากกว่าเมืองไทยเยอะ จึงเชื่อว่าเกมนี้น่าจะจบแบบวินวิน

posttoday

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.