Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

24 กุมภาพันธ์ 2555 TOT เปิดทดสอบบริการ IPTV HD เพิ่มมูลค่า ADSL (ฝัน) 35,000 กล่องต่อเดือน ( คุณภาพแบ่งเป็น แบ่ง เป็น 3 ) TOT เปิ

TOT เปิดทดสอบบริการ IPTV HD เพิ่มมูลค่า ADSL (ฝัน) 35,000 กล่องต่อเดือน ( คุณภาพแบ่งเป็น แบ่ง เป็น 3 ) TOT เปิ

ประเด็นหลัก


ช่วงแรกแบ่งการติดตั้งการให้ บริการไอพีทีวีเป็น 3 พื้นที่ คือ เขียว เหลือง แดง ซึ่งเมื่อติดตั้งการใช้งานแล้วต้องใช้งานได้มาตรฐานไม่มีปัญหา คาดว่าทีโอทีจะสามารถขายกล่อง set top box และติดตั้งได้ประมาณ 35,000 กล่องต่อเดือน วันนี้เรื่องการให้บริการโทรศัพท์แบบมีสายหรือฟิกส์ไลน์มีการใช้งานน้อยลง เรื่อย ๆ ซึ่งการให้บริการไอพีทีวีเป็นการเพิ่มมูลค่า การใช้งานของโครงข่ายฟิกส์ไลน์ของทีโอทีที่มีอยู่ ถ้ามีปริมาณการใช้งานไอพีทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมีรายได้เข้ามาเพิ่มก็แสดงว่า ทีโอทีมาถูกทาง สำหรับการทดสอบบริการไอพีทีวีจะใช้เวลาทดสอบเร็วที่สุด จากการสำรวจมีประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งสามารถติดตั้งบริการไอพีทีวีได้ 109,000 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 10 เมกะบิต/วินาที ก่อนที่จะขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ
_________________________________________________________

ทีโอทีจับมือคิวบิคโชว์ IPTV HD


ที โอทีเตรียมเปิดบริการ IPTV HD ร่วมกับคิวบิค ต่อยอดธุรกิจจากโครงข่ายที่มีอยู่ ไม่ต้องลงทุนซื้อเซ็ตท้อปบอกซ์จำนวนมาก แต่ได้ประโยชน์จากการเป็นตัวแทนขาย และติดตั้ง พร้อมรักษาฐานลูกค้าฟิกซ์ไลน์และผลประโยชน์จากโฆษณา ด้านคิวบิคโชว์เทคโนโลยีและศักยภาพคอนเทนต์พร้อมเปิดบริการได้ทันที

นายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานบอร์ดบริษัท ทีโอที กล่าวว่าทีโอทีจะร่วมกับบริษัท คิวบิค แอซโซซิเอทส์ กรุ๊ป โชว์เทคโนโลยี IPTV HD หรือไอพีทีวีความละเอียดสูง ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.ซึ่งเป็นวันสถาปนาทีโอทีครบ 58 ปี หากเทคโนโลยีของคิวบิคดีจริงและพิสูจน์ได้ถึงความคมชัดของสัญญาณภาพความ ละเอียดสูง (HD) ทีโอทีก็พร้อมพัฒนาความร่วมมือในเชิงธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้รูปแบบธุรกิจที่จะร่วมมือกับคิวบิคนั้น ทีโอทีไม่ต้องลงทุนจำนวนมาก เพราะเป็นการต่อยอดธุรกิจจากทรัพย์สินเดิมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายเคเบิลใยแก้ว บริการบรอดแบนด์ และ ADSL โดยทีโอทีจะมีรายได้จากการเป็นตัวแทนขายกล่องรับสัญญาณ (เซ็ตท้อปบ็อกซ์) พร้อมรายได้จากการติดตั้ง ส่วนช่อง IPTV HD 10 ช่อง จะได้รับผลประโยชน์จากรายได้โฆษณา ในขณะที่ได้ใช้ประโยชน์จากโครงข่าย และที่สำคัญเป็นการรักษาฐานลูกค้า เพื่อป้องกันลูกค้าฟิกซ์ไลน์ ไหลออกจากทีโอที (churn rate)

'โครงการนี้ ทีโอที แทบไม่ต้องลงทุนสักบาท ไม่ต้องลงทุนซื้อเซ็ตท้อปบ็อกซ์เอง ไม่ต้องหาคอนเทนต์ แต่จะได้รับผลตอบแทนจำนวนมากทั้งในรูปเม็ดเงิน ภาพลักษณ์ บริการทันสมัย และการรักษาฐานลูกค้า'



บริการดังกล่าวจัด เป็นบริการระดับพรีเมี่ยม ที่ทีโอทีจำเป็นต้องเลือกพื้นที่ให้บริการที่โครงข่ายมีความเสถียร ซึ่งอีกด้านหนึ่งก็จะเป็นการพิสูจน์ว่าโครงข่ายที่มีอยู่ในแต่ละพื้นที่มี ศักยภาพที่จะต่อยอดธุรกิจได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับการประเมินโอกาสทางธุรกิจถือว่ามีสูงมาก เพราะบริษัทสามารถผลิตเซ็ตท้อปบ็อกซ์ได้เดือนละประมาณ 35,000 กล่อง และหากมีการติดตั้งได้จนถึงระดับ 5 แสนกล่อง คาดได้ว่ารายได้จากค่าโฆษณาจะอยู่ในระดับฟรีทีวีชั้นดีทีเดียว


ด้าน นายศุภศักดิ์ ณ นครพนม ประธานกรรมการบริหารบริษัท คิวบิค แอซโซซิเอทส์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธุรกิจ IPTV มีในประเทศไทยมานานกว่า 5 ปีแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก อาจเป็นเพราะความไม่เสถียรของกล่องรับสัญญาณ จำนวนเนื้อหารายการมีน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นบริษัทจึงได้พัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการ IPTV ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในระดับ HD จนไปสะดุดตาทีโอที จึงได้เชิญไปโชว์สินค้าในกลุ่ม IPTV by Cubic ในวันที่ 24 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 บริษัทยังไม่ได้มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เนื่องจากทีโอทีมีการทำตลาด IPTV อยู่แล้วแต่ประสบปัญหาในเรื่อง เซ็ตท้อปบ็อกซ์ ของบริษัทอื่นไม่ได้มาตรฐาน และมีปัญหาเสียบ่อยดังนั้นจึงสนใจที่จะทำธุรกิจร่วมกับคิวบิค แต่หากมีการเซ็นสัญญาร่วมกันของทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้ทางคิวบิคจะต้องจ่ายค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์เป็นรายเดือนให้กับ ทีโอทีอีกด้วย

ขณะที่ช่องทางการทำตลาด IPTV by Cubic นั้นจะนำเซ็ตท้อปบ็อกซ์ ไปวางจำหน่ายตามศูนย์บริการทีโอทีทั่วประเทศ ในราคาประมาณ 5,550 บาทโดยทีโอทีจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายเครื่อง 10% และยังได้จากการขายบัตรเติมเงินในการซื้อสินค้าผ่านรูปแบบ on Demand ด้วย

IPTV by Cubic เป็นกล่องรับสัญญาณที่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 2Mbps ขึ้นไป ซึ่งจะให้ความเสถียรในการนำสัญญาณภาพระดับ Full HD ใช้งานง่ายเพียงต่อกล่องเซ็ตท้อปบ็อกซ์เข้ากับทีวี และอินเทอร์เน็ตเท่านั้น รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการชำระสินค้า และบริการ

สำหรับเรื่องคอนเทนต์นั้น คิวบิคมีคอนเทนต์พาร์ตเนอร์ในประเทศ อาทิ RS Promotion, ดาราเดลี่ และ กันตนา ส่วนคอนเทนต์พาร์ตเนอร์ต่างประเทศ แบ่งออกเป็นประเภท Videos - Movies ได้แก่ Criterion Pictures - Hollywood ,UFX - Bollywood ,Select-TV - Hongkong / China / Malaysia ประเภทเกม อาทิ Casual Games - Transgaming Canada, Advanced Games - Ubitus Taiwan ส่วนประเภทเพลง Grooveshark - Music on Demand และ(U.S.A.) - Global Music

นอกจากนี้บริษัทยังมีสินค้าในส่วนของแท็บเล็ตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับพกพาที่มีหน้าจอสัมผัส โดยคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอนาคตอันใกล้นี้

แหล่งข่าวในทีโอทีกล่าวว่าความร่วมมือกับคิวบิค ถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มผู้บริหารทีโอที ที่ทำมาหากิน ฉ้อฉล ส่อไปในทางธุรกิจคอรัปชันกับการจัดซื้ออุปกรณ์เซ็ตท้อปบ็อกซ์ IPTV ในหลักหลายร้อยล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทเอกชนที่เสียหายได้ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมไปยัง คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชนและกองทุนแล้ว โดยจะมีการเปิดโปงผู้บริหารทีโอทีที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์หน้า

'ผู้บริหารฉ้อฉลพวกนี้ เกรงถูกทุบหม้อข้าวไม่ได้จัดซื้อ ก็ขวางทุกทางเพื่อไม่ให้โครงการที่เป็นประโยชน์กับทีโอทีเกิดขึ้น ถึงกับปากกล้าบอกจะสั่งปลดประธานบอร์ด ซึ่งสัปดาห์หน้าจะรู้กันว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง'

ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9550000024908

__________________________________________________________


“ทีโอที” เปิดทดสอบบริการไอพีทีวี

ทีโอที ประกาศทดสอบการใช้งานบริการไอพีทีวี ร่วมกับ คิวบิค ผู้ผลิต set top box ฉลองครบรอบ 58 ปี

เมื่อ วันที่ 24 ก.พ. ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังร่วมแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 58 ปี ทีโอที ว่า ขอให้ทีโอทีเป็นเสาหลักของวงการโทรคมนาคมไทย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจึงต้องมีการปรับตัว อย่างไรก็ดีเชื่อว่าแม้ทีโอทีจะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่การเป็นรัฐวิสาหกิจนั้นจะต้องไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน โดยรมว.ไอซีทีระบุว่า ตนเชื่อว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ ทีโอทีจะสามารถลงหลักปักฐาน เพื่อเป็นเสาหลักในวงการโทรคมนาคมไทยได้อย่างมั่นคง จากนั้นจึงค่อยมุ่งเป้าไปสู่การเป็นเสาหลัก ในกิจการโทรคมนาคมของภูมิภาคอาเซียนต่อไป ซึ่งทีโอทีนั้นเป็นองค์กรที่มีรากฐานแน่นอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงเรื่องการบริหารจัดการบ้างเพื่อให้ได้วิธี การที่เหมาะสม อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ขององค์กร ประชาชน และประเทศชาติต่อไป


นาย พันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทีโอที กล่าวว่า วันนี้ที่ทีโอทีครบรอบ 58 ปีทีโอที ได้ถือโอกาสเปิดตัวบริการ ไอพีทีวี หรือการให้บริการรูปแบบรายการที่มีความหลากหลายของเนื้อหาสาระและความ บันเทิง ผ่านกล่องรับสัญญาณที่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่มีความเสถียรในการนำสัญญาณภาพและเสียงสู่โทรทัศน์ที่บ้านซึ่งการให้ บริการไอพีทีวีของทีโอที ได้ร่วมมือกับบริษัท คิวบิค แอชโซซิเอทส์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ในการเข้ามาเอ้าท์ซอร์สการให้บริการ โดยทีโอทีจะวางจำหน่ายกล่องรับส่งสัญญาณ(set top box) ของคิวบิคที่ศูนย์บริการลูกค้าของทีโอที เบื้องต้นสามารถรับชมรายการทั้งในและต่างประเทศได้มากกว่า 50 รายการ สำหรับการเปิดบริการไอพีทีวีของทีโอที เบื้องต้นเป็นเรื่องของการทดลอง เพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาลเรื่องของการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยสูงขึ้น ช่วงแรกแบ่งการติดตั้งการให้บริการไอพีทีวีเป็น 3 พื้นที่ คือ เขียว เหลือง แดง ซึ่งเมื่อติดตั้งการใช้งานแล้วต้องใช้งานได้มาตรฐานไม่มีปัญหา คาดว่าทีโอทีจะสามารถขายกล่อง set top box และติดตั้งได้ประมาณ 35,000 กล่องต่อเดือน วันนี้เรื่องการให้บริการโทรศัพท์แบบมีสายหรือฟิกส์ไลน์มีการใช้งานน้อยลง เรื่อย ๆ ซึ่งการให้บริการไอพีทีวีเป็นการเพิ่มมูลค่า การใช้งานของโครงข่ายฟิกส์ไลน์ของทีโอทีที่มีอยู่ ถ้ามีปริมาณการใช้งานไอพีทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมีรายได้เข้ามาเพิ่มก็แสดงว่า ทีโอทีมาถูกทาง สำหรับการทดสอบบริการไอพีทีวีจะใช้เวลาทดสอบเร็วที่สุด จากการสำรวจมีประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งสามารถติดตั้งบริการไอพีทีวีได้ 109,000 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 10 เมกะบิต/วินาที ก่อนที่จะขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ

ด้านนายศุภศักดิ์ ณ นครพนม ประธานกรรมการบริหาร คิวบิค กล่าวว่า ได้ดำเนินงานเกี่ยวกับบริการไอพีทีวีมากว่า 5 ปี แต่ยังมีปัญหาเพราะไม่มีใครอยากซื้อ วันนี้คิวบิคได้พัฒนาถึงขั้นที่ว่าเมื่อลูกค้าซื้อ set top box แล้วสามารถดูรายการฟรีได้เกือบทุกช่องรายการ ขณะนี้มีการพัฒนาเนื้อหาสู่เฟสสองโดยจับมือกับบริษัท อาร์เอส และบริษัท กันตนา เพื่อนำรายการเพลงและละครมานำเสนอ รวมทั้งได้ทำรายการเกมส์โชว์ที่แอ็คทีฟกับผู้ชมได้ทันที ส่วนเฟสที่สามจะพัฒนาสู่การสั่งอาหารทางทีวีมารับประทานที่บ้านได้ รวมทั้งสามารถจองตั๋วเครื่องบินและตั๋วภาพยนตร์จากทีวีที่บ้านได้ ส่วนคอนเท้นท์ที่ให้ดูฟรีมีไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฟสแรกมี 50 ช่องรายการ โดยคอนเท้นท์มีทั้งร่วมมือและซื้อคอนเท้นท์มาจากต่างประเทศโดยคิวบิคทั่วโลก ลงทุนด้านคอนเท้นท์ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท โดยในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมมือกัน ซึ่งคอนเท้นท์ในเฟสแรกที่จะได้ดู เป็นของเวิร์คพ้อย และอาร์เอส โดยราคา set top box อยู่ที่กล่องละ 5,555 บาท


สำหรับโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทีโอทีได้กำหนดเป้าหมายเป็นผู้ให้บริการรายแรกของประเทศไทยที่ให้บริการ 3จี อย่างเต็มรูปแบบ และเพื่อสร้างฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุดในระยะอันสั้น จึงได้มีการกำหนดรูปแบบการดำเนินธุรกิจเป็นแบบขายส่ง (Wholesale) ให้กับ Mobile Virtual Network Operator (MVNO) โดยเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไม่มีสิทธิ์ในคลื่นความถี่ แต่ให้บริการและดำเนินธุรกิจด้วยการเช่าใช้โครงข่ายของผู้อื่นเพื่อให้ บริการแก่ผู้ให้บริการรายย่อย โดยอาศัยจุดแข็งด้านต่างๆ เช่น ช่องทางการจำหน่าย แบรนด์ และการทำตลาด ทั้งนี้ ปัจจุบันทีโอที มี MVNO จำนวน 5 ราย ได้แก่ บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) บมจ.ล็อกซ์เล่ย์ (LOXLEY) บริษัท 356 คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัท เอ็มคอนซัลท์เอเซีย จำกัด และบริษัท ไออีซี เทคโนโลยี จำกัด ส่วนโครงการขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทั่วประเทศมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้ กิจการร่วมค้าเอสแอล ซึ่งประกอบด้วย บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น (SAMART) LOXLEY บริษัท หัวเหว่ย และบริษัท โนเกีย-ซีเมนต์ ที่จะต้องติดตั้งสถานีฐานทั่วประเทศจำนวน 5,320 สถานี ภายในเดือน พ.ค.55 นี้


เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/14242


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.