Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

15 กุมภาพันธ์ 2556 ข่าวค่ำ cybercityclub ไอที 2 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 15/02/2556 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ cybercityclub ไอที 2 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 15/02/2556 By So Magawn ( โส มกร )

1.... ลุ้นดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 เฉียดโลกคืนนี้++ ( ระวัง การสือสารโทรคมนาคม โลกป่วน )
2.... (บทความ) เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ของ "ซัมซุง" // คือการ "สร้างตลาด" ขึ้นมาใหม่ ไม่สนใจว่าตลาดที่มีอยู่ ทุ่มเทอย่างหนักกับการศึกษาวิจัยตลาด )

ลุ้นดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 เฉียดโลกคืนนี้++ ( ระวัง การสือสารโทรคมนาคม โลกป่วน )

ประเด็นหลัก

ผู้ที่มีโอกาสเห็นดาวเคราะห์น้อยดวงนี้คือผู้ที่อยู่ในเอเชีย แอฟริกา ออสเตรเลีย และพื้นที่บางส่วนของยุโรป โดยใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ในการจับภาพ ซึ่งดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งผ่านท้องฟ้าด้วยความเร็วเชิงมุม 0.8 องศาต่อนาที หรือหากใครไม่สะดวกก็มีหลายองค์กรที่ถ่ายทอดสดการเข้าใกล้โลกของดาวเคราะห์น้อยผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงหอดูดาวลาซากรา (La Sagra Observatory) ในสเปน ที่นักดาราศาสตร์สมัครเล่นอาศัยข้อมูลจากหอดูดาวแห่งนี้ค้นพบ 2012 DA14 เมื่อเดือน ก.พ.2012

ส่วนนาซาซึ่งอยู่ในซีกโลกตะวันตกที่ยังเป็นช่วงเวลากลางวัน ขณะที่ดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้โลกก็จะอาศัยกล้องโทรทรรศน์จากหอดูดาวขององค์การที่ตั้งอยู่ในทวีปต่างๆ เพื่อจับภาพดาวเคราะห์น้อยดวงนี้และถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย (ผู้สนใจสามารถดูได้ในเว็บแคสต์ที่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้แนบไว้ด้านล่าง)

ทางด้านบริษัทดีพสเปซอินดัสทรีส์ (Deep Space Industries) บริษัทเอกชนตั้งเจตนารมย์ในการทำเหมืองบนดาวเคราะห์น้อยตีมูลค่าของดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ว่ามีมูลค่าสูงถึง 5.85 ล้านล้านบาท หากสามารถทำเหมืองบนดาวเคราะห์ดวงนี้ได้ เนื่องจากมีแร่โลหะและน้ำที่สร้างมูลค่าได้มหาศาล แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกจก็ออกมาแย้งว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไม่ได้มีมูลค่าขนาดนั้น และไม่ได้มีมูลค่าอะไรเลย


http://manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000019680&Keyword=%B4%D2%C7%E0%B7%D5%C2%C1
http://manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000019674&Keyword=%E2%C5%A1
http://www.thairath.co.th/content/oversea/326899
http://www.thairath.co.th/content/oversea/326920
http://www.dailynews.co.th/world/185001

__________________________

(บทความ) เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ของ "ซัมซุง" // คือการ "สร้างตลาด" ขึ้นมาใหม่ ไม่สนใจว่าตลาดที่มีอยู่ ทุ่มเทอย่างหนักกับการศึกษาวิจัยตลาด )

ประเด็นหลัก

สิ่งที่แอปเปิลทำ คือการ "สร้างตลาด" ขึ้นมาใหม่ ไม่สนใจว่าตลาดที่มีอยู่อยากได้อะไร ต้องการแบบไหน (ไอพอดกับไอแพด เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างตลาดใหม่ของแอปเปิล) ซัมซุงทำในทางตรงกันข้าม ก็คือ ทุ่มเทอย่างหนักกับการศึกษาวิจัยตลาดที่มีอยู่แล้วและนำเอาผลการศึกษาวิจัยที่ว่านี้มาใช้เป็นพื้นฐานสำหรับงานนวัตกรรมของตัวเอง

คิม ฮยอนซุก รองประธานบริหารให้สัมภาษณ์นิวยอร์ก ไทม์ส เอาไว้ว่า ซัมซุงได้ "ไอเดีย" มากมายมาจาก "ตลาด" พร้อมกับยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นทิศทางในการพัฒนาโทรศัพท์มือถือหรือโทรทัศน์ของซัมซุงก็ตามที "ตลาด" เป็นผู้ผลักดัน เป็นคนขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ บริษัทไม่ได้เป็นผู้ขับเคลื่อนตลาดให้ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

ในขณะที่ สตีฟ จ็อบส์ บอกอย่างอหังการว่า การทำวิจัยตลาดไม่จำเป็น เพราะ "ผู้บริโภคไม่รู้หรอกว่าตัวเองต้องการอะไร"

แต่ผลจากการวิจัยตลาดทำให้ซัมซุงมีสมาร์ทโฟน ที่มีจอขนาดใหญ่ออกมาอย่างเช่น กาแล็คซี่ โน้ต 5.3 นิ้ว ก่อนหน้าที่ ไอโฟน 5 จะขยายหน้าจอให้กว้างและสูงขึ้นกว่าเดิมตามมาอีกนานไม่น้อย

ซัมซุงมีศูนย์เพื่อการวิจัยอยู่ 34 ศูนย์ทั่วโลก มีพนักงานทำงานอยู่ภายในศูนย์วิจัยดังกล่าวถึง 60,000 คน ไล่ตั้งแต่ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย จีน อิสราเอล เรื่อยไปจนถึงในซิลิคอน แวลเลย์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เฉพาะในเรื่องการออกแบบ ซัมซุงจ้างดีไซเนอร์ถึง 1,000 คน หลายๆ คนมีพื้นภูมิแตกต่างกันออกไป มีทั้งที่มีพื้นฐานทางจิตวิทยา สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ บริหารแล้วก็วิศวกรรม

ทีมออกแบบกาแล็คซี่ เอส 3 สมาร์ทโฟนที่ประสบความสำเร็จชนิด ไอโฟน 5 ต้องมองค้อน บอกว่า มันเป็นผลงานที่ได้จากการหลอมรวมแรงบันดาลใจจากทริปไปเยือนกัมพูชา ผสมผสานกับการขี่บัลลูนเหนือป่าแอฟริกาและงานแสดงผลงานจิตรกรเอกระดับโลกอย่าง ซัลวาดอร์ ดาลี

ซง ฮันกิล หนึ่งในนักออกแบบของซัมซุง เล่าถึงที่มาของการออกแบบการปลดล็อกด้วยการแตะแล้วส่งผลเหมือนน้ำกระเพื่อมของเอส 3 ว่า เป็นผลมาจากการยืนมองท้องฟ้าสลับผืนน้ำที่มารีน่า เบย์ แซนด์ส รีสอร์ต ในสิงคโปร์ครับ

การศึกษาวิจัยละเอียดยิบดังกล่าวบางทีก็เข้าใกล้กับการ "ลอกเลียนแบบ" อย่างเช่นที่มีการเผยแพร่ในศาลระหว่างคดีฟ้องร้องของแอปเปิลกับซัมซุงว่า ซัมซุงถึงกับไล่เรียงทุกชิ้นส่วนของไอโฟนออกมาเปรียบเทียบกับซัมซุงไว้ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ชนิดชิ้นต่อชิ้น ช็อตต่อช็อต

แต่ถ้าคิดจะลอกเลียนแบบซัมซุง ไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้น ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าแอปเปิล ใช้ซัมซุงเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนให้มานานปี ทั้งไอโฟน ไอแพด ไอพอดทัช และแมคบุ๊ก ก่อนที่จะมาเปลี่ยนแปลงเอาอีตอนมีเรื่องกันนั่นเอง

ลำพังถ้าคิดแค่ลอกเลียน ซัมซุงคงไม่สามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดที่เป็นอยู่ในเวลานี้ได้อย่างแน่นอนครับ

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1360915762&grpid&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.