Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

1 เมษายน 2556 กสท.รับทราบ++ MCOT พร้อมออกกาศระบบดิจิทัลชั่วคราว 7 จังหวัด พร้อม NBT 3 จังหวัด หลังให้ช่อง5และThaiPBSนำไปก่อน



ประเด็นหลัก


ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์  รองประธานกสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  ทดลองออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลชั่วคราว ในพื้นที่ 7 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพฯ, ขอนแก่น, ลำปาง, นครราชสีมา, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ในพื้นที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซ.อารีย์ กรุงเทพฯ, พื้นที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ และขอนแก่น


พ.อ.ดร.นที กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้ช่อง 5 และไทยพีบีเอส เปิดให้ทดลองออกอากาศเช่นเดียวกัน ดังนั้นในบางพื้นที่จึงสามารถรับชมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลได้ คาดว่าจะสามารถอนุญาตให้นำเข้ากล่องรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ หรือ เซต ท็อป บ็อกซ์ ในประมาณ 2-3 เดือน  ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการเพื่อให้มีการนำเข้าเซต ท็อป บ็อกซ์



______________________________________



กสท.ลุยอนุญาตทดลองทีวีดิจิทัลเพิ่ม


กสท.อนุญาตช่อง 9 และกรมประชาสัมพันธ์ ทดลองออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัลเพิ่มเติม หนุนนำเข้ากล่องเซต ท็อป บ็อกซ์ในอีก 2-3 เดือน รองรับการก้าวสู่ทีวีระบบดิจิทัล
วันนี้ (1 เม.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์  รองประธานกสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  ทดลองออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลชั่วคราว ในพื้นที่ 7 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพฯ, ขอนแก่น, ลำปาง, นครราชสีมา, สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ในพื้นที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซ.อารีย์ กรุงเทพฯ, พื้นที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ และขอนแก่น เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเบื้องต้นเพื่อวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 1,000 กลุ่มตัวอย่าง เพื่อทดสอบระบบการออกอากาศและการส่งสัญญาณระบบดิจิทัลทางเทคนิคเชิงพื้นที่ รองรับการเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เห็นความเปลี่ยนแปลงถึงข้อดีของระบบดิจิทัลด้วยเนื้อหาการออกอากาศตามปกติเช่นในระบบอนาล็อกปัจจุบัน

พ.อ.ดร.นที กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้ช่อง 5 และไทยพีบีเอส เปิดให้ทดลองออกอากาศเช่นเดียวกัน ดังนั้นในบางพื้นที่จึงสามารถรับชมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลได้ คาดว่าจะสามารถอนุญาตให้นำเข้ากล่องรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ หรือ เซต ท็อป บ็อกซ์ ในประมาณ 2-3 เดือน  ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการเพื่อให้มีการนำเข้าเซต ท็อป บ็อกซ์

http://www.dailynews.co.th/technology/194551กสทช.อนุมัติ ช่อง 9-11 ออกอากาศระบบดิจิตอล


________________________________________________



       พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์วันนี้ มีมติอนุมัติให้สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ทดลองออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลชั่วคราว ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซอยอารีย์ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ให้ทดลองออกอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดลำปาง จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสุโขทัย จังหวัดสุราษฏร์ธานีและจังหวัดภูเก็ต เป็นเวลา 6 เดือน องค์กรละ 1,000 กลุ่มตัวอย่างในการรับชม เพื่อทดสอบระบบการออกอากาศ และการส่งสัญญาณระบบดิจิตอลทางเทคนิคเชิงพื้นที่ รองรับการเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิตอลได้อย่างสมบูรณ์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเห็นความเปลี่ยนแปลงถึงข้อดีของระบบดิจิตอล ด้วยเนื้อหาการออกอากาศตามปกติ เช่นเดียวกับระบบอนาล็อกในปัจจุบัน

http://manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000039419&Keyword=%a1%ca%b7

__________________________________________

กสท.เดินหน้าแบบคู่ขนานอนาล็อก-ทีวีดิจิทัลเหมาะสม


กสท.ยันอนุญาตโทรทัศน์อนาล็อก 3 รายเดิม ออกอากาศแบบคู่ขนานกับระบบทีวีดิจิทัลเหมาะสมสุด ยึดแนวทางเปลี่ยนผ่านเหมือนต่างประเทศ กร้าวยังไม่ได้ให้ใบอนุญาตรายใด
วันนี้ (1 เม.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์  รองประธานกสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า สำหรับการอนุญาตให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบอนาล็อก 3 รายเดิมได้แก่ ช่อง 5 , ช่อง 11 และช่องไทยพีบีเอส ได้ออกอากาศคู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบดิจิทัล โดยคงเนื้อหาและผังรายรายการเดิมทุกประการไว้เพื่อให้ประชาชนผู้รับชมได้รับบริการเหมือนเดิมและไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ  ซึ่งการออกอากาศคู่ขนานกับดังกล่าวป็นส่วนหนึ่งของแผนกระบวนการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิทัล ซึ่งทุกประเทศที่ออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัลสำเร็จได้ใช้แนวทางการออกอากาศแบบคู่ขนานไปจนกว่าจะยุติโทรทัศน์ระบบอนาล็อกเช่นเดียวกัน โดยช่องไทยพีบีเอสได้ยื่นขอออกอากาศแบบคู่ขนานเป็นระยะเวลา 3 ปี ส่วนช่อง 5 และช่อง 11 กสท. จะพิจารณาระยะเวลาที่จะให้ยุติการออกอากาศแบบคู่ขนานคาดจะได้ความชัดเจนเดือนพ.ค.56

พ.อ.ดร.นที  ระบุว่า  ส่วนอีก 8 ช่องบริการสาธารณะที่เปิดให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามายื่นขอนั้น เป็นไปตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 ในขณะเดียวกันการกำหนดว่าช่องใดอยู่บริการสาธาณะประเภทใดก็เป็นไปตามกฎหมาย  ส่วนการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ระบบดิจิทัลนั้น มีกระบวนการพิจารณาค่อนข้างมาก แต่หลักเกณฑ์ ใบอนุญาตโทรทัศน์สาธารณะจะมีการนำไปเปิดเวีทีแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังแนวทาง ความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโทรทัศน์สาธารณะแน่นอน  เบื้องต้นหลักเกณฑ์สาธารณะคาดว่าจะได้ประมาณเดือนพ.ค.56 และเปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตเดือนมิ.ย.56

“สำหรับกระแสการออกใบอนุญาตโทรทัศน์สาธารณะนั้น กสท. ยังไม่ได้ให้ใบอนุญาต แต่เป็นการให้พื้นที่ผู้ประกอบการรายเดิมได้ออกอากาศแบบคู่ขนานและมีการอนุญาตกำหนดช่องให้เป็นไปตามประเภทของโทรทัศน์สาธารณะเท่านั้น ส่วนกรณีที่ให้ผู้ประกอบการอนาล็อกเดิมออกอากาศคู่ขนานโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหานั้น เนื่องจากโทรทัศน์ระบบอนาล็อกผู้รับชมค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องรักษาพื้นที่ให้ผู้ประกอบการรายเดิม ” พ.อ.ดร.นที กล่าว

http://www.dailynews.co.th/technology/194539
______________________________________________



กสช..ให้ MCOT - ช่อง 11 ทดลองออกอากาศดิจิตอล 6 เดือน



พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.) แถลงผลการประชุมคณะกรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า วันนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติอนุมัติให้ อสมท. ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ โดยจะมีการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ลำปาง นครราชสีมา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต
       
และมีมติอนุมัติให้กรมประชาสัมพันธ์ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ รวมทั้งหาค่าพารามิเตอร์ทางเทคนิคต่างๆ โดยมีการทดลองออกอากาศทั้งหมด 3 แห่ง คือ กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. เชียงใหม่ และ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. ขอนแก่น
       
รวมทั้งคาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะมีการอนุญาตจำหน่ายกล่องรับสัญญาณเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทดลองรับสัญญาณในการออกอากาศแบบดิจิตอล ทั้งนี้ อสมท.และกรมประชาสัมพันธ์มีระยะเวลาในการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 6 เดือน
       
นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติอนุญาตคำขอการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง เพิ่มอีก 50 สถานี แบ่งออกเป็นประเภทบริการธุรกิจ 25 สถานี ประเภทบริการสาธารณะ 13 สถานี และประเภทชุมชน 12 สถานี ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาอนุญาตจนมาแล้วจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 1313 สถานี
       
ประธาน กสท. กล่าวว่า กสท. ยังไม่ได้มีการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะในระบบดิจิตอลใดๆ เลย มีเพียงอนุญาตให้ทดลองออกอากาศแบบคู่ขนานในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น จนกว่าจะยุติการออกอากาศแบบอนาล็อก ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกประเทศที่มีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล
       
ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าการออกอากาศแบบคู่ขนานไม่ใช่การให้สิทธิแก่รายเดิม แต่เป็นการบังคับให้รายเดิมนำเนื้อหาจากระบบอนาล็อกมาออกอากาศในระบบดิจิตอลด้วย เพื่อให้ประชาชนที่เปลี่ยนมารับสัญญาณในระบบดิจิตอลในช่วงแรกได้รับชมเนื้อหาบนระบบอนาล็อก

http://www.moneychannel.co.th/index.php/2012-06-30-12-32-32/12625-mst22.html

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.