Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

17 เมษยน 2556 เตรียมส่งร่าง++ ที่ประชุมระบุ TV สาธารณะเพื่อความมั่นคง++ ต้องเป็นหน่วยงานรัฐ ปกป้องชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์

ประเด็นหลัก


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าขออนุญาตเป็นผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์บริการสาธารณะ ในช่อง 8 ซึ่งเป็นช่องเพื่อความมั่นคงของรัฐ ที่เป็นความเห็นของคณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลื่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าขออนุญาตประกอบกิจการช่องรายการดังกล่าวต้องมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน หรือหน่วยอื่นที่มิใช่รัฐวิสาหกิจ ต้องใช้คลื่นความถี่สาธารณะเพื่อพิทักษ์รักษาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รักษาเอกราชอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

สำหรับช่องรายการโทรทัศน์บริการสาธารณะนั้น มีทั้งสิ้น 12 ช่อง แบ่งเป็น 12 ประเภทเนื้อหา โดยจะมีการออกใบอนุญาตภายในเดือน มิ.ย.นี้ด้วยวิธีการคัดเลือกตามความเหมาะสม และช่องบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคงของรัฐนี้เป็นบริการสาธารณะประเภท 2 ที่สามารถหารายได้จากโฆษณาได้เท่าที่เพียงพอต่อการประกอบกิจการโดยไม่เน้นการแสวงหากำไร



________________________________________

บอร์ด กสท.เคาะคุณสมบัติ ผู้ประกอบกิจการช่องเพื่อความมั่นคงรัฐ


ที่ประชุมบอร์ด กสท. ไฟเขียวหน่วยงานราชการ ได้สิทธิ์ขออนุญาตประกอบกิจการช่องโทรทัศน์บริการสาธารณะ ช่อง 8 เพื่อปกป้องสถาบันและความสงบในประเทศ เผยออกใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุไปแล้วกว่า 1,399 ราย...

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสท. ได้พิจารณาคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.-9 เม.ย. 2556 โดยได้อนุญาตให้มีการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงทั้งสิ้น 86 ราย แบ่งเป็นบริการธุรกิจ 59 ราย บริการสาธารณะ 16 ราย และบริการชุมชน 11 ราย ซึ่งรวมออกใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุไปแล้วทั้งสิ้น 1,399 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าขออนุญาตเป็นผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์บริการสาธารณะ ในช่อง 8 ซึ่งเป็นช่องเพื่อความมั่นคงของรัฐ ที่เป็นความเห็นของคณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลื่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าขออนุญาตประกอบกิจการช่องรายการดังกล่าวต้องมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน หรือหน่วยอื่นที่มิใช่รัฐวิสาหกิจ ต้องใช้คลื่นความถี่สาธารณะเพื่อพิทักษ์รักษาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รักษาเอกราชอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

สำหรับช่องรายการโทรทัศน์บริการสาธารณะนั้น มีทั้งสิ้น 12 ช่อง แบ่งเป็น 12 ประเภทเนื้อหา โดยจะมีการออกใบอนุญาตภายในเดือน มิ.ย.นี้ด้วยวิธีการคัดเลือกตามความเหมาะสม และช่องบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคงของรัฐนี้เป็นบริการสาธารณะประเภท 2 ที่สามารถหารายได้จากโฆษณาได้เท่าที่เพียงพอต่อการประกอบกิจการโดยไม่เน้นการแสวงหากำไร

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ. ... โดยหลังจากนี้จะนำเสนอร่างประกาศฉบับดังกล่าวต่อ กสทช. เพื่อให้ความเห็นชอบและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป.

http://m.thairath.co.th/content/tech/339397


__________________________________



กสท.ไฟเขียวคุณสมบัติช่องทีวีดิจิทัลความมั่นคงรัฐ
วันพุธที่ 17 เมษายน 2556 เวลา 14:53 น.

กสท.ไฟเขียว คุณสมบัติทีวีดิจิทัล บริการสาธารณะช่องความมั่นคงของรัฐ เตรียมกำหนดระยะเวลาการโฆษณา
วันนี้(17 เม.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. ได้เห็นชอบข้อเสนอของคณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลื่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  โดยกำหนดคุณสมบัติสำหรับผู้ที่จะเข้ามายื่นขอรับใบอนุญาตบริการสาธารณะประเภทที่ 2  ช่องความมั่นคงของรัฐ  ต้องมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการ  กระทรวง  ทบวง และกรม ยกเว้นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และต้องมีบทบัญญัติกฎหมายกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่และวัตถุประสงค์ในการใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคงของรัฐ ประกอบด้วย พิทักษ์รักษา ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์  รักษาเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

พ.อ.ดร.นที กล่าวต่อว่า สำหรับทีวีดิจิทัลช่องความมั่นคงของรัฐสามารถหารายได้จากการโฆษณาเท่าที่เพียงพอต่อการประกอบกิจการโดยไม่เน้นแสวงหาผลกำไร ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 โดยเบื้องต้นได้ให้คณะอนุกรรมดังกล่าวไปกำหนดคุณสมบัติกรอบระยะเวลาการโฆษณาเพื่อหารายได้ต่อไป โดยเบื้องต้นคาดว่าจะออกใบอนุญาตช่องบริการสาธารณะประมาณเดือนพ.ค. 56

สำหรับโทรทัศน์ดิจิทัลบริการสาธารณะประเภทที่ 2 ยังเหลือการกำหนดช่องความปลอดภัยสาธารณะ ในขณะที่บริการสาธารณะประเภทที่ 1 อาทิ เพื่อส่งเสริมความรู้ การศึกษา จำนวน  3 ช่อง และประเภทที่ 3 อาทิ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐบาลกับประชาชนและรัฐสภากับประชาชน จำนวน 3 ช่อง ที่มีความชัดเจนแล้ว

นอกจากนี้ กสท. ยังได้พิจารณาร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกเพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อให้บริการธุรกิจ พ.ศ. ... ที่ผ่านการประชาพิจารณ์และเตรียมจะนำเสนอเข้าที่ประชุมกสทช.วันที่ 19 เม.ย.56 ขออนุมัตินำประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อนำประกาศไปเป็นพื้นฐานหลักเกณฑ์การจัดสรรวิทยุและโทรทัศน์ในอนาคต และได้อนุมัติเพิ่มเติมทดลองประกอบกิจการกระจายเสียงพ.ศ.2555 จำนวน 86 ราย รวมทั้งสิ้นอนุมัติไปแล้วจำนวน 1,399 ราย

http://www.dailynews.co.th/technology/197964

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.