Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

19 เมษายน 2556 ตะลึง(ไม่คาดคิดเลย)++ Ticker ทีมงานเดี่ยวกับ Spriiing ใช้เวลาพัฒนา 1 เดือนครึ่ง 2 แพลตฟอร์ม 4คน // (5 โมงเย็น วันที่ 18 เม.ย.) ทะลุ 4 แสนครั้งไปแล้ว

ประเด็นหลัก


ยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ ผู้บริหารและหัวหน้าทีมงาน บริษัท แอบโซลูต เพลย์ พร้อมด้วยทีมงานอีก 3 คน คือ ตัวจักรสำคัญที่พัฒนาแอพติ๊กเก้อนี้ขึ้นมาจากแนวคิดง่ายๆ ว่าอยากทำแอพที่กวนๆ ง่ายๆ เหมือนท้ายรถสิบล้อ และเป็นสิ่งใกล้ตัวที่คนอื่นอาจไม่ทันได้สังเกต แต่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ใช้ได้

ขณะที่รายละเอียดการพัฒนาทั้งบน iOS และ Android จากทีมงาน 4 คน มี CEO ทำหน้าที่ครีเอทีฟแอพ และดูแลบริษัท, Senior Developer เขียนแอพบน Android, iOS Developer จำนวน 1 คน และ Graphic Designer จำนวน 1 คน ซึ่งการพัฒนาเริ่มจากการคิดไอเดีย แล้วเริ่มทำกราฟฟิคโดยใช้ฟอนต์บางลี่ ซึ่งเป็นฟอนต์ฟรี ส่วนรูปการ์ตูนได้วาดขึ้นมาเอง มีสติ๊กเกอร์ทั้งหมดประมาณ 100 รูป อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอพบน iOS นั้นไม่ยาก เพราะขนาดหน้าจอ และ Firmware มีเวอร์ชั่นที่น้อยกว่า Android ที่มีเรื่อง Fragmentation ค่อนข้างมาก และจะมีบาง Firmware บน Android ที่ยังไม่ Support

สำหรับผู้ชื่นชอบแอพโดนใจประเภทนี้ ทางทีมงานแย้มว่า กำลังจะพัฒนาเวอร์ชั่นถัดไปคาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะมีสติ๊กเกอร์ รวมถึง Filter แต่งรูปมากขึ้น พร้อมๆกับการหาช่องทางรายได้ ได้มีการมองเรื่องการซื้อสติ๊กเกอร์คล้ายกับแอพ Line ส่วนผู้กำลังจะหาโหลดแอพ"ติ๊กเก้อ" นี้ มีทั้ง iPhone, iPad – Download และ Android – Download ฝีมือทีมงานบริษัท Absolute Play




เปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกบนไอโฟนและแอนดรอยด์ คืนวันที่ 17 เม.ย. กะว่ามียอดดาวน์โหลดสัก 3-4 หมื่นครั้งก็หรูแล้ว เพราะเป็นแอพที่ทำเล่นๆ สนุกๆ ภายในทีมเท่านั้น แต่ผ่านมาชั่วข้ามคืนยอดดาวน์โหลด (5 โมงเย็น วันที่ 18 เม.ย.) ทะลุ 4 แสนครั้งไปแล้ว บอกได้คำเดียวว่าไม่คาดคิดเลย” ยุคลอาจ กล่าว

สิ่งที่ทางทีมงานต้องเร่งมือทำจากวันนี้ คือ พัฒนาเวอร์ชันใหม่ และเปิดให้ดาวน์โหลดโดยเร็ว เพื่อสร้างกระแสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นถ้ามีประโยคซ้ำเดิมความสนุกก็จะหมดไป ดังนั้นหัวใจสำคัญตอนนี้คือการสร้างสรรค์ประโยคใหม่ๆ อาจเปิดให้ผู้ใช้ช่วยกันส่งเข้ามาก็ได้ว่าอยากเห็นประโยคไหนบ้าง

ขณะที่อีกทางหนึ่งก็เตรียมโมเดลพัฒนาเชิงธุรกิจมากขึ้น โดยอาจพัฒนาติ๊กเก้อใหม่ๆ ขายในราคาถูก หรืออาจไม่ขายแต่แจกฟรีก็ได้ รวมถึงอาจทำโค-แบรนด์ เอาประโยคเด็ดจากแบรนด์ต่างๆ มาทำเป็นติ๊กเก้อพร้อมใส่ลูกเล่นลายการ์ตูน ลายเส้นสวยๆ น่ารักๆ ซึ่งเชื่อว่าจะติดตลาดและน่าใช้กว่า


เหตุผลที่ทำให้แอปฯ นี้โด่งดังชั่วข้ามคืน ก็เพราะว่าถูกจริตคนไทยสุดๆ ด้วยสติ๊กเกอร์ข้อความภาษาไทยทู่กสร้างสรรค์มาได้ตรงกับสถานการณ์ที่คนไทยชอบถ่ายรูป เช่น สวยที่สุดในโลกส่วนตัว” “อยากอกหัก แต่อุปสรรคอยู่ที่หน้าตา” เอาไว้บรรยายรูปคน หรือ มื้อนี้สุดหรู มื้อหน้ากินแกลบ” เอาไว้เวลาถ่ายรูปอาหาร ไม่เว้นแต่สัตว์เลี้ยง กับสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีถ้อยคำเฉพาะ ซึ่งล้วนแล้วแต่กวนแบบขำๆ นอกจากนี้อาร์ต ไดเร็คชั่นก็สอดคล้องกับคอนเซ็ปท์ ทั้งฟ้อนท์และการสีสันจัดจ้าน เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคย เห็นกันทั่วไปตามท้องถนน แล้วบ่งบอกคาแร็กเตอร์แอปฯ ออกมาชัดเจน และภาพที่ถูกตกแต่งด้วยแอปฯ นี้ก็จะถูกฝั่งชื่อ ติ๊กเก้อ” ที่มุมขวาบนของภาพอัติโนมัติ แบบที่คนเห็นต้องรู้ทันทีว่าแอปฯ ที่ใส่ลูกเล่นนี้ชื่ออะไรแล้วไปหาโหลด ลองเล่นบ้างจะได้ไม่ตกเทรนด์





 3.ใช้เวลาพัฒนา 1 เดือนครึ่ง 2 แพลตฟอร์ม
      
       ความน่าสนใจของผู้สร้าง Ticker คือประสบการณ์การทำแอปที่โชกโชน โดยความชำนาญของทีมงานดังกล่าวสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้ในระยะเวลาเพียงแค่เดือนครึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ภายในระยะเวลาเดือนครึ่งดังกล่าวยังเป็นการสร้างแอปพร้อมๆกันทั้ง 2 ระบบ โดยพัฒนาสำหรับไอโอเอสและแอนดรอยด์พร้อมๆกัน
      
       ผู้สร้าง Ticker ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ MacThai.com ถึงการบริหารงานภายใต้ทีมงานเพียงแค่ 4 คน ว่า 1 ใน 4 รับหน้าที่เป็นผู้บริหารและครีเอทีฟ อีก 1 เป็นหัวหน้าการพัฒนาโปรแกรมแอนดรอยด์ อีก 1 คนเป็นผู้พัฒนาแอปบนไอโอเอส และอีกคนเป็นผู้ออกแบบกราฟิก ซึ่งก็เท่ากับว่ามีผู้เขียนโปรแกรมเพียงแค่ 2 ราย แต่สามารถทำออกมาได้ 2 ระบบในระยะเวลาแค่เดือนครึ่งเท่านั้น นับว่าเป็นระดับเทพหากเทียบกับบริษัทอื่นที่มักพัฒนาเวอร์ชันสำหรับไอโอเอสออกมาก่อน จึงจะพัฒนาเวอร์ชันสำหรับแอนดรอยด์ตามมาทีหลัง








_____________________________________________






"ติ๊กเก้อ"แอพใกล้ตัวโดยใจวัยแนว


โดย..พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

แฟนไม่รัก ทักเฟสมาหาพี่” “อยากอกหัก แต่อุปสรรคอยู่ที่หน้าตาประโยคเสี่ยวๆ แต่โดนใจใครหลายคน เรียกเสียงหัวเราะฮือฮาแบบนี้ เมื่อก่อนเห็นได้ที่ท้ายรถสิบล้อ หรือได้ยินจากนักแสดงตลก แต่วันนี้มีมาให้เล่นกันบนแอพพลิเคชันสมาร์ตโฟน ติ๊กเก้อเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ ดารา นักแสดงใช้กันเพียบ ยิ่งโหมความแรงให้กับแอพตัวนี้แบบสุดๆ

ยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ ผู้บริหารและหัวหน้าทีมงาน บริษัท แอบโซลูต เพลย์ พร้อมด้วยทีมงานอีก 3 คน คือ ตัวจักรสำคัญที่พัฒนาแอพติ๊กเก้อนี้ขึ้นมาจากแนวคิดง่ายๆ ว่าอยากทำแอพที่กวนๆ ง่ายๆ เหมือนท้ายรถสิบล้อ และเป็นสิ่งใกล้ตัวที่คนอื่นอาจไม่ทันได้สังเกต แต่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ใช้ได้

เปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกบนไอโฟนและแอนดรอยด์ คืนวันที่ 17 เม.ย. กะว่ามียอดดาวน์โหลดสัก 3-4 หมื่นครั้งก็หรูแล้ว เพราะเป็นแอพที่ทำเล่นๆ สนุกๆ ภายในทีมเท่านั้น แต่ผ่านมาชั่วข้ามคืนยอดดาวน์โหลด (5 โมงเย็น วันที่ 18 เม.ย.) ทะลุ 4 แสนครั้งไปแล้ว บอกได้คำเดียวว่าไม่คาดคิดเลยยุคลอาจ กล่าว

สิ่งที่ทางทีมงานต้องเร่งมือทำจากวันนี้ คือ พัฒนาเวอร์ชันใหม่ และเปิดให้ดาวน์โหลดโดยเร็ว เพื่อสร้างกระแสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นถ้ามีประโยคซ้ำเดิมความสนุกก็จะหมดไป ดังนั้นหัวใจสำคัญตอนนี้คือการสร้างสรรค์ประโยคใหม่ๆ อาจเปิดให้ผู้ใช้ช่วยกันส่งเข้ามาก็ได้ว่าอยากเห็นประโยคไหนบ้าง

ขณะที่อีกทางหนึ่งก็เตรียมโมเดลพัฒนาเชิงธุรกิจมากขึ้น โดยอาจพัฒนาติ๊กเก้อใหม่ๆ ขายในราคาถูก หรืออาจไม่ขายแต่แจกฟรีก็ได้ รวมถึงอาจทำโค-แบรนด์ เอาประโยคเด็ดจากแบรนด์ต่างๆ มาทำเป็นติ๊กเก้อพร้อมใส่ลูกเล่นลายการ์ตูน ลายเส้นสวยๆ น่ารักๆ ซึ่งเชื่อว่าจะติดตลาดและน่าใช้กว่า

แน่นอนว่านอกจากติ๊กเก้อแล้ว ทีมงานทั้ง 4 คน มีแผนที่จะพัฒนาแอพอื่นๆ ตามออกมาอีกอย่างน้อย 2-3 ตัว ภายในเวลาไม่นานนี้

ตลาดโมบายแอพในไทยกำลังเติบโตไปได้เรื่อยๆ มีกลุ่มนักพัฒนาใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แอพก็จะมากขึ้น เท่ากับตลาดมีโอกาสเติบโตยุคลอาจ กล่าว



แอบโซลูต เพลย์ เป็นบริษัทที่มีธุรกิจด้านไอทีอื่นๆ เป็นหลักอยู่แล้ว และคิดว่าการพัฒนาแอพเป็นงานที่ทำขึ้นมาแบบสนุกๆ แต่ใครจะรู้ว่าติ๊กเก้อ แอพที่ทำมาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ สวนกระแสนักพัฒนาที่ส่วนใหญ่ทำมาบุกตลาดโลก ด้วยแนวคิดต่างนี้อาจเป็นแรงส่งให้ติ๊กเก้อกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้หลักให้บริษัทก็เป็นได้

พูดมาถึงขนาดนี้แล้วลองดาวน์โหลดมาเล่นกันสักหน่อย ก่อนจะแชร์ขึ้นเรียกเสียงฮือฮาจากเพื่อนๆ ก็เป็นการสร้างสีสันให้กับรูปภาพก่อนโชว์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ รับรองว่าไม่ตกเทรนด์

http://www.posttoday.com/%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8
%A5%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%9F%E0%B9%8C/217019/%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%8A%E0%B8
%81%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B9%83%
E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%
A2%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7
____________________________________________

เปิดเบื้องหลัง...กว่ามาเป็นแอพ'ติ๊กเก้อ'คำคมท้ายสิบล้อสุดเสี่ยว!


เปิดให้โหลดเพียงไม่นานเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา สำหรับแอพพลิเคชั่น "ติ๊กเก้อ" หรือ #Ticker ฝีมือคนไทย ได้ฮิตติดลมบนไปแล้ว กับคำคมท้ายรถสิบล้อ สุดแสนจะเสี่ยว โดนใจคนทุกๆคนด้วยข้อความขำๆกวนๆในสังคมออนไลน์ อาทิ ถึงพี่จะชราแต่ก็พาน้องขึ้นสวรรค์ได้ สวยตั้งแต่หัวยันฮี จีบเค้าหน่อยอ่อยไม่เป็น ซึ่งได้ปล่อยสู่แอพสโตร์ของค่ายแอปเปิ้ลและเพลย์สโตร์ ของค่ายแอนดรอยด์ ในขณะนี้ได้สร้างกระแสโด่งดังเพียงข้ามคืนเท่านั้น จากการสร้างสรรค์ของกลุ่มนักพัฒนา 4 คนจากบริษัท Absolute Play Co., Ltd. ซึ่งกำลังเนื้อหอมถูกตามตัวจากบรรดาสื่อมวลชนเพื่อสอบถามถึงแรงบันดาลใจและที่มาของแอพเก๋ๆยอดฮิตตัวนี้

ล่าสุดทีมงาน MacThai.com ได้พูดคุยกับ 1ในทีมงานผู้สร้างแอพดังกล่าวที่มีด้วยกัน 4 คนประกอบด้วย "ยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ" "นวพันธ์ อร่ามพิบูลกิจ" "ฐิติกร จักษุรักษ์" และ "นันธิกา อินทรประสาท" ซึ่งทาง"ไทยรัฐออนไลน์" ได้ขออนุญาตนำเสนอเพื่อเกาะติดกระแสไม่ให้เอาท์ โดย 1 ในทีมงานระบุว่า ได้รับกระแสตอบรับเกินคาดจริงๆ ไม่คิดว่าแอพเล็กๆ ตัวนี้จะฮิตจนเป็นกระแสได้ เพราะทีมงานเรามีเพียงแค่ 4 คน และไม่ได้ใช้งบโปรโมทใดๆ มีเพียงการแชร์ผ่าน Social Network ของทีมงาน ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้คือกระแสบอกต่อล้วนๆ

ส่วนที่มาของแอพและแรงบันดาลใจ เกิดมาจากทางผู้บริหารเป็นคนชอบถ่ายรูป และอยากให้มีแอพที่ถ่ายรูปแล้วรู้สึกสนุกสนานตลอดเวลา จึงคิดกันว่าทำยังไรจะให้การถ่ายรูปดูสนุก และระหว่างที่คุยก็มีการเอ่ยถึงคำที่อยู่หลังรถสิบล้อ คิดว่าน่าสนุกดี เลยลองทำสติ๊กเกอร์เป็นลายคำพูดแบบที่เห็นกัน โดยใช้เวลาออกไอเดียประมาณ 2 สัปดาห์ และใช้เวลาทำจริง 1 เดือนครึ่ง ทั้งเวอร์ชัน iOS และ Android จากที่เคยมีประสบการณ์ทำแอพบนมือถือมาก่อน โดยคำพูดที่มีในแอพนั้น มาจากคำเก่าๆ ที่เคยได้ยินกันมานาน แต่มีหลายคำที่คิดขึ้นมาเอง เช่น มื้อนี้สุดหรูมื้อหน้ากินแกลบ, นึกว่าอยู่บนสวรรค์

ขณะที่รายละเอียดการพัฒนาทั้งบน iOS และ Android จากทีมงาน 4 คน มี CEO ทำหน้าที่ครีเอทีฟแอพ และดูแลบริษัท, Senior Developer เขียนแอพบน Android, iOS Developer จำนวน 1 คน และ Graphic Designer จำนวน 1 คน ซึ่งการพัฒนาเริ่มจากการคิดไอเดีย แล้วเริ่มทำกราฟฟิคโดยใช้ฟอนต์บางลี่ ซึ่งเป็นฟอนต์ฟรี ส่วนรูปการ์ตูนได้วาดขึ้นมาเอง มีสติ๊กเกอร์ทั้งหมดประมาณ 100 รูป อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอพบน iOS นั้นไม่ยาก เพราะขนาดหน้าจอ และ Firmware มีเวอร์ชั่นที่น้อยกว่า Android ที่มีเรื่อง Fragmentation ค่อนข้างมาก และจะมีบาง Firmware บน Android ที่ยังไม่ Support

สำหรับผู้ชื่นชอบแอพโดนใจประเภทนี้ ทางทีมงานแย้มว่า กำลังจะพัฒนาเวอร์ชั่นถัดไปคาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะมีสติ๊กเกอร์ รวมถึง Filter แต่งรูปมากขึ้น พร้อมๆกับการหาช่องทางรายได้ ได้มีการมองเรื่องการซื้อสติ๊กเกอร์คล้ายกับแอพ Line ส่วนผู้กำลังจะหาโหลดแอพ"ติ๊กเก้อ" นี้ มีทั้ง iPhone, iPad – Download และ Android – Download ฝีมือทีมงานบริษัท Absolute Play

โดย: ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
http://m.thairath.co.th/content/tech/339657


________________________________________________


ระบาดทั่วออนไลน์ ติ๊กเก้อแต่งภาพ แซ่บๆ สไตล์ไทยแท้ๆ     

อังสุมาลิน ศิริมงคลกิจ Positioning Magazine 


ภาพที่ระบาดทั่วเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมในช่วงนี้ที่สุด ต้องยกให้กับภาพที่ตกแต่งด้วยแอปพลิเคชั่น ติ๊กเก้อแอพพลิเคชั่นฝีมือคนไทยที่หาโหลดได้ทั้งสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส จุดเด่นอยู่ที่แสดงอินไซต์ของคนไทย ที่มีอารมณ์ขัน และรู้จักเล่นคำ คอนเซ็ปท์คำท้ายรถสิบล้อ มาโชว์บนรูปในโซเชี่ยล มีเดีย และแค่ชื่อ แอปฯ ติ๊กเก้อก็คงชัดเจนแล้วว่าแอปฯ แต่งภาพอันนี้ กวนสุดติ่ง แค่ไหน

เหตุผลที่ทำให้แอปฯ นี้โด่งดังชั่วข้ามคืน ก็เพราะว่าถูกจริตคนไทยสุดๆ ด้วยสติ๊กเกอร์ข้อความภาษาไทยทู่กสร้างสรรค์มาได้ตรงกับสถานการณ์ที่คนไทยชอบถ่ายรูป เช่น สวยที่สุดในโลกส่วนตัว” “อยากอกหัก แต่อุปสรรคอยู่ที่หน้าตาเอาไว้บรรยายรูปคน หรือ มื้อนี้สุดหรู มื้อหน้ากินแกลบเอาไว้เวลาถ่ายรูปอาหาร ไม่เว้นแต่สัตว์เลี้ยง กับสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีถ้อยคำเฉพาะ ซึ่งล้วนแล้วแต่กวนแบบขำๆ นอกจากนี้อาร์ต ไดเร็คชั่นก็สอดคล้องกับคอนเซ็ปท์ ทั้งฟ้อนท์และการสีสันจัดจ้าน เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคย เห็นกันทั่วไปตามท้องถนน แล้วบ่งบอกคาแร็กเตอร์แอปฯ ออกมาชัดเจน และภาพที่ถูกตกแต่งด้วยแอปฯ นี้ก็จะถูกฝั่งชื่อ ติ๊กเก้อที่มุมขวาบนของภาพอัติโนมัติ แบบที่คนเห็นต้องรู้ทันทีว่าแอปฯ ที่ใส่ลูกเล่นนี้ชื่ออะไรแล้วไปหาโหลด ลองเล่นบ้างจะได้ไม่ตกเทรนด์

แอปฯ ติ๊กเก้อ หยิบจับเอาความลูกทุ่งแบบไทยๆ มาผสานกับเทคโนโลยี โซเชี่ยล มีเดียทั้งหลายได้อย่างลงตัว จนตอนนี้เป็นกลายเป็นแอปฯ ที่ใช้และถูกพูดถึงกันแพร่หลายในเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ Influencer ทั้งหลาย ตลอดจนดาราก็เล่นแอปฯ นี้กันหมด นอกจากฟีเจอร์ตกแต่งภาพด้วยคำพูดไทยๆ แล้ว ความจริงแล้วแอปฯ นี้ก็ใช้แต่งภาพสไตล์เรสโทรได้ด้วย แต่มีฟิลเตอร์ให้เลือกแค่ 5 แบบเท่านั้น

แอปฯ ติ๊กเกอ พัฒนาโดยทีมงาน Absolute Play บริษัทของคนไทย เรื่องของความฮิตแอปฯ ติ๊กเกอร์ติดลมบนไปแล้ว แต่เรื่องที่ต้องติดตามต่อ คือ โมเดลการหารายได้ เพราะตอนนี้แอปฯ นี้อยู่ในช่วงในโหลดและใช้ฟีเจอร์ทั้งหมดฟรี รวมทั้งทำอย่างไรจึงจะเป็นแอปฯ ที่ติดอยู่ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของคนไทยไปอีกนาน หรือจะเป็นเพียงแอปฯ ที่เล่นสนุกเพียงไม่กี่อาทิตย์แล้วก็ถูกลบทิ้ง เหมือน Simsimi

แต่จากความสำเร็จ ที่มียอดดาวน์โหลด 3 แสนรายภายใน 1 วัน ติดอันดับ 1 ใน App Store เทียบกับทีมงาน 4 คน ก็้ต้องถือว่าแจ้งเกิดได้แล้วในก้าวแรก


___________________________


4 เรื่องน่ารู้ เกาะกระแสคำเสี่ยวจาก Ticker

               
กระแสร้อนแรงของวลีท้ายรถสิบล้อกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ขึ้นมาอยู่บนโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบในนามว่า "ติ๊กเก้อ" เพราะเพียงชั่วข้ามคืนมีคนดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 3 แสนครั้ง แต่ใครจะรู้บ้างว่าตื้นลึกหนาบางของแอปพลิเคชันนี้เป็นอย่างไร ต่อไปนี้คือเรื่องน่ารู้ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจ "ติ๊กเก้อ" มากขึ้น
      
       1.ทีมผู้สร้างเคยเป็นทีมงานมือถือ Spriiing
      
       Absolute Play Co,.Ltd. เป็นบริษัทเล็กๆของคนไทยที่เริ่มจากทีมงานเพียงแค่ 4 คน แม้ว่าจะเป็นบริษัทน้องใหม่ แต่ทีมงานล้วนแต่เป็นหน้าเก่าที่เคยมีผลงานมาแล้วจาก SPRiiiNG มือถือที่มีระบบการแชตของตัวเองที่เคยโด่งดังในอดีต
      
       ความชอบถ่ายรูปของผู้บริหาร Absolute Play ที่ต้องการสร้างความสนุกสนานให้ตัวเอง จึงทำให้เกิดไอเดียสร้างคำเชยๆติดไปกับรูป จนกลายมาเป็นสติกเกอร์ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองในชั่วข้ามคืน
      
       2.Ticker ไม่รองรับแท็บเล็ตและมือถือบางรุ่น
      
       "ติ๊กเก้อ" รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ IOS (5.1/6.0) และ แอนดรอยด์ (3.x Honeycomb / 4.0 Ice Cream Sandwich / 4.1 Jelly Bean) เป็นแอปแต่งรูปชนิดหนึ่งที่จะมีสติกเกอร์ประโยคสไตล์ลูกทุ่งเหมือนที่สิบล้อนิยมนำสติกเกอร์มาติดบริเวณท้ายรถ เช่น สวยใสไร้เมคอัพ, ทุกๆ งานต้องมีเธอ, มื้อนี้สุดหรูมื้อหน้ากินแกลบ หรือควงได้เฉพาะเด็กเป็นต้น โดยหลังจากทำการตกแต่งรูปแล้วสามารถแชร์รูปดังกล่าวขึ้นสู่ โซเชียลมีเดียเช่น Facebook Twitter หรือ Instagram ได้ทันที
      
       ทั้งนี้การใช้งานสำหรับมือถือบางรุ่น อาจจะไม่รองรับแม้ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการตามที่กล่าวมาแล้วก็ตาม โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากความซับซ้อนของ Fragmentation หรือปัญหาที่เกิดจากความหลากหลายของอุปกรณ์ Android ที่แตกต่างกันมากเกินไปจนบางรุ่นไม่สามารถเข้ากับแอปพลิเคชันได้ เท่ากับระบบ Firmware ของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์บางรุ่นยังไม่สามารถรองรับแอปนี้
      
       3.ใช้เวลาพัฒนา 1 เดือนครึ่ง 2 แพลตฟอร์ม
      
       ความน่าสนใจของผู้สร้าง Ticker คือประสบการณ์การทำแอปที่โชกโชน โดยความชำนาญของทีมงานดังกล่าวสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้ในระยะเวลาเพียงแค่เดือนครึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ภายในระยะเวลาเดือนครึ่งดังกล่าวยังเป็นการสร้างแอปพร้อมๆกันทั้ง 2 ระบบ โดยพัฒนาสำหรับไอโอเอสและแอนดรอยด์พร้อมๆกัน
      
       ผู้สร้าง Ticker ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ MacThai.com ถึงการบริหารงานภายใต้ทีมงานเพียงแค่ 4 คน ว่า 1 ใน 4 รับหน้าที่เป็นผู้บริหารและครีเอทีฟ อีก 1 เป็นหัวหน้าการพัฒนาโปรแกรมแอนดรอยด์ อีก 1 คนเป็นผู้พัฒนาแอปบนไอโอเอส และอีกคนเป็นผู้ออกแบบกราฟิก ซึ่งก็เท่ากับว่ามีผู้เขียนโปรแกรมเพียงแค่ 2 ราย แต่สามารถทำออกมาได้ 2 ระบบในระยะเวลาแค่เดือนครึ่งเท่านั้น นับว่าเป็นระดับเทพหากเทียบกับบริษัทอื่นที่มักพัฒนาเวอร์ชันสำหรับไอโอเอสออกมาก่อน จึงจะพัฒนาเวอร์ชันสำหรับแอนดรอยด์ตามมาทีหลัง
      
       4.เปิดตัว 1 วัน ยอดดาวน์โหลดทะลุ 3 แสนครั้ง
      
       หลังจากเปิดตัวไปเมื่อบ่ายวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา โดยการแชร์ผ่านแฟนเพจไม่กี่แห่ง "ติ๊กเก้อ" ก็กลายเป็นแอปพลิเคชันอันดับต้นๆในหลายช่องทางเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งภายในวันเดียว มีผู้สนใจและดาวน์โหลด Ticker ไปกว่า 3 แสนคน ถือว่าประสบความสำเร็จมากเมื่อเทียบกับแอปยอดนิยมของคนไทยที่ส่วนใหญ่จะมียอดอยู่เพียงแค่ 1 แสนเท่านั้น
      
       ผู้สร้าง Ticker ให้สัมภาษณ์ด้วยว่าความสำเร็จนี้ถือว่าเกินความคาดหมาย สำหรับใครที่ยังไม่มีแอป "ติ๊กเก้อ" สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Play Store, App Store

http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000047047

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.