Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

19 เมษายน 2556 โอภาส เฉิดพันธุ์ ชี้ แนะคนใช้ เฮาส์แบรนด์รุ่นเก่า อาจใช้ 3G 2100 ไม่ได้ ( อาจต้องซื้อเครื่องใหม่) ค่ายมือถือชวนเปลื่ยนแน่นอน

ประเด็นหลัก


นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด เจ้าของมหกรรมงานมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่าง งานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ให้ความรู้ว่า ปกติมือถือที่ขายในปัจจุบันก็พร้อมรองรับ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์อยู่แล้ว เพราะคลื่นความถี่ดังกล่าวนั้นใช้กันเป็นสากลทั่วโลก แต่ประเทศไทยกำลังจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ จึงอาจดูเป็นเรื่องใหม่ที่ถูกยกขึ้นมาโปรโมตให้เข้ากับกระแสมากกว่าที่จะต้องสำรวจความพร้อมว่าอุปกรณ์รุ่นไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งาน เพราะทั้งมือถือค่ายอินเตอร์แบรนด์และเฮาส์แบรนด์ปัจจุบันก็รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ในขณะที่บางค่ายอาจล้ำหน้าไปสู่การรองรับ 4จี หรือ แอลทีอี กันแล้ว

ดังนั้น คนที่นิยมเปลี่ยนมือถือหรือเพิ่งซื้อได้ไม่นานก็หมดกังวลกับเรื่องอุปกรณ์ไม่รองรับ 3จี ไปได้ แต่อาจมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่สมควรตรวจสอบความพร้อมดีไวซ์ในมือ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้มือถือเฮาส์แบรนด์และไม่ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่มานานกว่า 2 ปี ซึ่งปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) หลายรายก็มีโปรโมชั่นเชิญชวนให้เปลี่ยนโทรศัพท์เพื่อรับการใช้งาน 3จีคลื่นใหม่ของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะเครื่องเข้าข่ายจะไม่รองรับ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์นั้น จะเป็นเครื่องที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กและใช้งานพวกแอพพลิเคชั่นแชตไม่ได้ ซึ่งเครื่องรุ่นดังกล่าวเหลือเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับจำนวนมือถือทั้งหมดที่มีการใช้งานในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันถ้าไม่ใช่แอนดรอยด์ก็เป็นวินโดวส์โฟนและไอโอเอสกันหมดแล้ว

ในอดีตเวลาจะเลือกซื้อมือถือเราอาจต้องดูว่ารุ่นนั้นเป็นซีพียูแบบควอดแบนด์หรือไตรแบนด์ เนื่องจากในอดีตโอเปอเรเตอร์ยังใช้คลื่นความถี่ที่แตกต่างกันในการให้บริการ แต่ในยุคนี้ทุกค่ายจะเข้าสู่คลื่น 2.1 กิกะเฮิตรซ์ ซึ่งอาจจะไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวเท่าไรนัก

"การก้าวสู่ 3จีคลื่นใหม่อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ของคนทั่วไป แต่ถ้าพูดถึงแอลทีอีก็อาจจะต้องทำความเข้าใจกัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่า 4จี จะส่งผลดีในแง่การใช้งานดาต้าแต่ไม่ได้ส่งผลในการใช้โทร แต่เชื่อว่าหลังจากที่ทั้ง 3 ค่ายใหญ่ได้เปิดให้บริการ 3จี อย่างเป็นทางการภายในเดือน พ.ค.นี้ จะช่วยกระตุ้นให้คนอยากเรียนรู้และตื่นตัวต่อการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น" นายโอภาส กล่าว







_____________________________________________





เตรียมมือถือรับ 3จี 2.1GHz แนะเฮาส์แบรนด์รุ่นเก่าเข้าข่ายเสี่ยง


ฟังคำแนะนำเจ้าพ่องานมือถือ เพื่อต้อนรับบริการ 3จีคลื่นใหม่ของประเทศไทย เผยมือถือเฮาส์แบรนด์รุ่นเก่าเข้าข่ายเสี่ยงไม่รองรับ 3จีคลื่นใหม่...

ถือเป็นการปิดฉากมหากาพย์ 3จี อย่างเป็นทางการ หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) ไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เคยร้องเพลงรอกันมานานชนิดที่เรียกว่าไม่รู้กี่ยุคกี่สมัย ปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศอันดับท้ายๆ ที่เพิ่งมี 3จี ขณะที่ประเทศอื่นมีใช้กันมานานและขยับไปใช้ 4จี กันถ้วนหน้าแล้ว

มาถึงตอนนี้ แต่ละผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) เริ่มแสดงความพร้อมในการให้บริการ โดยเอไอเอสได้ออกมาประกาศเปิดตัวบริการ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ แบบสดๆ ร้อนๆ ไปเมื่อช่วงต้นเดือนเมษาฯ แต่ก็เป็นเพียงการเลือกสุ่มลูกค้า 2 แสนราย ใน 18 จังหวัด ที่ได้ลงทะเบียนยืนยันพร้อมใช้บริการใหม่เท่านั้น ทำเอาลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ถึงกับออกอาการเซ็งอยู่ไม่น้อย ด้านดีแทค ก็มีกระแสข่าวแว่วว่าจะพร้อมเปิดตัว 3จี อย่างเป็นทางการ ให้ได้เฮกันแน่นอนในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ส่วนทรูมูฟ เอช หลังจากที่เคยมีข่าวว่าจะเปิดตัวภายในเดือนเมษายนนี้ ก็ทำท่าว่าจะเลื่อนออกไปเป็นวันเดียวกับดีแทค แต่ทรูมูฟ เอช นั้นชูจุดขายที่มากกว่า 3จี เนื่องจากเคยประกาศเปิดตัวบริการ 4จี ไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์



บ่อยครั้งที่หลายคนเคยถามว่า การมาของเทคโนโลยีใหม่อย่าง 3จีนี้จะทำให้โทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีปัญหาหรือไม่ รุ่นไหนรองรับคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จะเปลี่ยนใช้ 3จีใหม่ ต้องเปลี่ยนมือถือด้วยหรือไม่ "ทีมข่าวไอทีออนไลน์" มีคำตอบและคำแนะนำจากบุคคลที่หลายคนยกให้เขาเป็น "เจ้าพ่องานมือถือ" มาให้คลายสงสัยกัน...

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด เจ้าของมหกรรมงานมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่าง งานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ให้ความรู้ว่า ปกติมือถือที่ขายในปัจจุบันก็พร้อมรองรับ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์อยู่แล้ว เพราะคลื่นความถี่ดังกล่าวนั้นใช้กันเป็นสากลทั่วโลก แต่ประเทศไทยกำลังจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ จึงอาจดูเป็นเรื่องใหม่ที่ถูกยกขึ้นมาโปรโมตให้เข้ากับกระแสมากกว่าที่จะต้องสำรวจความพร้อมว่าอุปกรณ์รุ่นไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งาน เพราะทั้งมือถือค่ายอินเตอร์แบรนด์และเฮาส์แบรนด์ปัจจุบันก็รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ในขณะที่บางค่ายอาจล้ำหน้าไปสู่การรองรับ 4จี หรือ แอลทีอี กันแล้ว

ดังนั้น คนที่นิยมเปลี่ยนมือถือหรือเพิ่งซื้อได้ไม่นานก็หมดกังวลกับเรื่องอุปกรณ์ไม่รองรับ 3จี ไปได้ แต่อาจมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่สมควรตรวจสอบความพร้อมดีไวซ์ในมือ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้มือถือเฮาส์แบรนด์และไม่ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่มานานกว่า 2 ปี ซึ่งปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) หลายรายก็มีโปรโมชั่นเชิญชวนให้เปลี่ยนโทรศัพท์เพื่อรับการใช้งาน 3จีคลื่นใหม่ของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะเครื่องเข้าข่ายจะไม่รองรับ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์นั้น จะเป็นเครื่องที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กและใช้งานพวกแอพพลิเคชั่นแชตไม่ได้ ซึ่งเครื่องรุ่นดังกล่าวเหลือเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับจำนวนมือถือทั้งหมดที่มีการใช้งานในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันถ้าไม่ใช่แอนดรอยด์ก็เป็นวินโดวส์โฟนและไอโอเอสกันหมดแล้ว

ในอดีตเวลาจะเลือกซื้อมือถือเราอาจต้องดูว่ารุ่นนั้นเป็นซีพียูแบบควอดแบนด์หรือไตรแบนด์ เนื่องจากในอดีตโอเปอเรเตอร์ยังใช้คลื่นความถี่ที่แตกต่างกันในการให้บริการ แต่ในยุคนี้ทุกค่ายจะเข้าสู่คลื่น 2.1 กิกะเฮิตรซ์ ซึ่งอาจจะไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวเท่าไรนัก

"การก้าวสู่ 3จีคลื่นใหม่อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ของคนทั่วไป แต่ถ้าพูดถึงแอลทีอีก็อาจจะต้องทำความเข้าใจกัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่า 4จี จะส่งผลดีในแง่การใช้งานดาต้าแต่ไม่ได้ส่งผลในการใช้โทร แต่เชื่อว่าหลังจากที่ทั้ง 3 ค่ายใหญ่ได้เปิดให้บริการ 3จี อย่างเป็นทางการภายในเดือน พ.ค.นี้ จะช่วยกระตุ้นให้คนอยากเรียนรู้และตื่นตัวต่อการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น" นายโอภาส กล่าว



จากที่เคยมีการพูดคุยกับหลายคนในแวดวงมือถือ พบว่ามีความเห็นตรงกันคือ 3จีรอบนี้จะไม่สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากมีการพูดถึงมาหลายรอบกว่าจะได้เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปเกิดความสงสัยว่าความแตกต่างระหว่าง 3จีคลื่นใหม่ กับ 3จีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นแตกต่างกันอย่างไร ด้วยหลักการก็คงมีกระแสอยู่บ้างแต่เชื่อว่าไม่ถึงกับสร้างความตื่นตัวให้ผู้บริโภคที่ใช้งาน 3จีอยู่ในปัจจุบัน แต่กลุ่มที่ยังไม่เคยใช้ 3จี หรือใช้งานโดยเน้นไวไฟอาจเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจกับการเปิดตัว 3จี ในครั้งนี้

"สถานการณ์ในตลาดมือถือและแท็บเล็ตคงไม่คึกคักขึ้นจากการเปิดตัว 3จีในครั้งนี้ แต่การแข่งขันด้านแพ็กเกจค่าบริการดาต้าของโอเปอเรเตอร์ซึ่งคาดว่าจะแข่งขันกันอย่างรุนแรง น่าจะสร้างความน่าสนใจและเป็นสีสันให้ตลาดได้มากกว่า"

เมื่ออุปกรณ์พร้อมรับเทคโนโลยี จากนี้บทพิสูจน์ 3จี ก็คงจะต้องติดตามกันที่คุณภาพในการให้บริการของโอเปอเรเตอร์ ว่าค่ายไหนจะเตรียมพร้อมและมอบประสบการณ์การใช้งานให้ผู้บริโภคได้ประทับใจกว่ากัน.



โดย: ไทยรัฐออนไลน์
http://m.thairath.co.th/content/tech/339679

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.