Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

3 เมษายน 2556 สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 03/04/2556


สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 03/04/2556

( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับ )

1....      (แก้ CAT TRUEผ่านไป277วันแล้ว) หมอลี่กสทช.ชี้โทรคมนาคมไทยพัง!! เชื่อเกิดสป.จำแลงมากมายแน่นอน ถ้าผล4ต่อ1หลัง // หลังโดยพลังมหาศาล อ้างผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมือง
2....      กสทช.อ้างคนไทย (ย้ายลูกค้าครั้งใหญ่ที่เดียว ออกจากอกรัฐวิสาหกิจ CAT TOT) ให้ ลงทุน 200 ล.บาท ขยายความจุย้ายค่ายเบอร์เดิม
3....      (เกาะติดประมูลDigital TV) โพลคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า Digital TV คืออะไร++ (แต่ต้องการให้ กสทช. แจกกล่องฟรีมากกว่าแจกคูปองส่วนลด)




______________________________________


(เพิ่มเติม)
1....   (ทุกคนต้องมีส่วนแล้วนะครับ) เตรียมแก้ไขจริงร่างพ.ร.บ.คอมพ์เวอร์ชั่นอัพเกรด หวังเอาผิดรอบได้++
2....   (บทความ) อะไรคือทีวีดิจิตอล คำอธิบายฉบับเข้าใจง่าย / ทีวีดิจิตอลถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้แทนทีวีแอนะล็อก
3....   สงครามTVเน็ต!!! 3BB สู้ TOT แล้ว เปิดตัวโครงการ ดู TV FREE ผ่านบริการ 3BB CloudIPTV (ได้ทุกอุปกรณ์ปกพาและคอม) สมัครฟรี15 เมษายน 2556
4....   กสทช. เตรียมเร่งเล็งปรับ Must Carry คาดใช้เวลา 1-2 เดือนอย่างช้า
5....   ซุปเปอร์เช็งและป้าเช็ง โดนฟ้องโดยอย.กรณี น้ำหมักมหาบำบัด รวม 5 คดี ป้าเช็งได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีแล้ว





กสทช. เตรียมเร่งเล็งปรับ Must Carry คาดใช้เวลา 1-2 เดือนอย่างช้า

ประเด็นหลัก



ทั้งนี้ ยอมรับว่าเวทีครั้งนี้ มีบางประเด็นที่ฝ่ายเทคนิคไม่สามารถตอบคำถามได้ และมีบางที่หากทำตามประกาศหลักเกณฑ์รับชมโทรทัศน์เป็นการทั่วไป หรือมัสต์แคร์รี่ (Must Carry Rule) ทั้งหมด ทางด้านเทคนิคก็ไม่สามารถทำได้ ขณะที่ด้านการเงินต้นทุนจะสูงขึ้น ดังนั้นจึงมีทางออกเบื้องต้นว่า ควรมีการออกประกาศใหม่ หรือปรับแก้ไขในบางส่วน ซึ่งอาจกระทบและทำให้กรอบระยะเวลาการประมูลช่องธุรกิจยืดออกไปจากเดิมช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้



“เบื้องต้นเห็นว่าควรออกประกาศใหม่ เพื่อให้มีความชัดเจน ทำงานได้ ซึ่งอาจจะใช้เวลาปรับประมาณ 1-2 เดือน และมีผลกระทบกรอบเวลาการประมูลช่องธุรกิจแน่นอน ซึ่งถ้าขั้นตอนการออกประกาศใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ ก็เดินต่อไม่ได้ ส่วนราคาของทีมวิจัยก็ต้องรื้อใหม่ทั้งหมด เพราะไม่สอดคล้องกับแผนแล้ว” นายธวัชชัย กล่าว



สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://m.thairath.co.th/content/tech/336630


________________________________________



(บทความ) อะไรคือทีวีดิจิตอล คำอธิบายฉบับเข้าใจง่าย / ทีวีดิจิตอลถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้แทนทีวีแอนะล็อก

ประเด็นหลัก


กลุ่มที่สามคือ “ทีวีดิจิตอล” ที่เราสนใจนั่นเองครับ อธิบายแบบสั้นๆ มันคือการส่งสัญญาณภาคพื้นแบบเดิม แต่เปลี่ยนมาเข้ารหัสแบบดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเยอะ โดยคลื่นที่เคยให้บริการช่องแอนะล็อกได้ 1 ช่อง สามารถส่งสัญญาณแบบดิจิตอลได้ถึง 40-50 ช่อง (กรณีของ กสทช. คือ 48 ช่อง) เปิด
โอกาสให้มีช่องรายการใหม่ๆ ได้มากขึ้นมาก นอกจากนี้การส่งสัญญาณแบบดิจิตอลยังมีปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนน้อยลง ภาพจึงคมชัดขึ้นตามไปด้วย

ทีวีดิจิตอลใช้หลักคิดแบบเดียวกับทีวีแอนะล็อกในปัจจุบัน ส่งสัญญาณภาพและเสียงไปในอากาศ ใครจะดึงสัญญาณไปรับชมก็ไม่ปิดกั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแรกเข้าหรือรายเดือนเหมือนเคเบิลทีวีหรือดาวเทียม สถานีทีวีก็หารายได้จากการโฆษณาตามปกติ  ส่วนรายการพรีเมียมแบบเก็บเงินก็ไปฉายบนเคเบิลทีวีหรือดาวเทียมแทน ซึ่งประชาชนที่สนใจรับชมก็เลือกซื้อหรือจ่ายเงินกันเองโดยที่รัฐไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

สรุปง่ายๆ ว่าทีวีดิจิตอลถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้แทนทีวีแอนะล็อก เนื่องจากรูปแบบการทำงานเหมือนกันทุกประการ แต่คุณภาพดีกว่ากันมาก มีจำนวนช่องได้เยอะขึ้น ดังนั้นทุกประเทศที่ใช้ทีวีแบบแอนะล็อกจึงต้องการเปลี่ยนระบบการแพร่สัญญาณมาเป็นดิจิตอลให้หมด เพื่อนำคลื่นความถี่ที่มีจำกัดไปใช้ประโยชน์ในเรื่องอื่นๆ แทน

สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://m.thairath.co.th/content/tech/336468
________________________________________


สงครามTVเน็ต!!! 3BB สู้ TOT แล้ว เปิดตัวโครงการ ดู TV FREE ผ่านบริการ 3BB CloudIPTV (ได้ทุกอุปกรณ์ปกพาและคอม) สมัครฟรี15 เมษายน 2556

ประเด็นหลัก



มีรายงานข่าวจาก ฝ่ายการตลาด บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเตอร์เนตความเร็วสูง(บรอดแบนด์)ในชื่อ 3BB แจ้งว่า บริษัทได้จัดแคมเปญเอาใจผู้ใช้บริการ 3BB โดยให้สิทธิ์ลูกค้าสมัครเพื่อใช้บริการ 3BB CloudIPTV ฟรี โดยสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 เมษายน 2556

สำหรับ 3BB CloudIPTV เป็นการให้บริการรับชมรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือคลิปวีดีโอ โดยผ่านเว็บไซต์ชื่อ http://cloudiptv.3bb.co.th ให้บริการด้วยช่องรายการกว่า 100 ช่อง, ดูหนังฟรี 8 เรื่องทุกเดือน และมีเมนูการใช้งาน Youtube พร้อมทั้งบันทึก Link Video เก็บไว้ดูภายหลังได้ สามารถใช้งานได้กับ PC, Notebook, iPad, iPhone, Tablet, Windows
Mobile, Android, MAC OS x, ที่มีการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เนตของ 3BB

สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://www.naewna.com/business/47142
________________________________________


(ทุกคนต้องมีส่วนแล้วนะครับ) เตรียมแก้ไขจริงร่างพ.ร.บ.คอมพ์เวอร์ชั่นอัพเกรด หวังเอาผิดรอบได้++

ประเด็นหลัก



นางสุรางคณา กล่าวว่า เพื่อให้การปรับปรุงกฎหมายฉบับนี้มีความรอบคอบ และคำนึงถึงทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียหรือได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้  จึงได้จัดให้มีการสัมมนาลักษณะเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นโดยเชิญบุคลากรจากทั้งกลุ่มผู้ให้บริการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการบังคับใช้กฎหมายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานสัมมนา เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน    และแบ่งปันมุมมองหรืออุปสรรคหรือปัญหาในทางปฏิบัติ และรวบรวมข้อเสนอแนะต่าง ๆ นำเสนอต่อกระทรวงไอซีที ซึ่งมีบทบาทหลักในการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ โดยความคิดเห็นที่ได้จากการจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นการปรับปรุง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 คณะทำงานจะนำไปใช้ในการปรับปรุงพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 แล้วเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายใน 3 เดือน จากนั้นจะนำความคิดเห็นที่ได้ไปปรับปรุงพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบ ภายใน 6 เดือนนับจากนี้

http://www.dailynews.co.th/technology/195033
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20130403/498684/%E0%B8%AA%E0%B8%9E%E0%B8%98%E0%B8
%AD.%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%813%E0%B8%9B%
E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%9E.%E0%B8%A3.%E0%B8%9A.%E0%B8%84%E0%B8
%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88.html

_______________________________________



ซุปเปอร์เช็งและป้าเช็ง โดนฟ้องโดยอย.กรณี น้ำหมักมหาบำบัด รวม 5 คดี ป้าเช็งได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีแล้ว

ประเด็นหลัก



  พ.ต.ท.สง่ากล่าวต่อว่า สำหรับคดีแรกทาง อย.ได้แจ้งความไว้เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2553 โดยดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันผลิต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลจังหวัดธัญบุรี คดีที่ 2 ผู้แทน อย.เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2553 ดำเนินคดีข้อหาโฆษณาขายยาทางวิทยุโทรทัศน์ โดยไม่ได้รับอนุมัติข้อความ เสียง หรือภาพที่ใช้โฆษณาจากผู้อนุญาต, โฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณเกินจริง , ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาที่ศาลจังหวัดธัญบุรี คดีที่ 3 กรณีที่นายสมชาย เถื่อนศรี ผู้เสียหายที่ตาบอดจาการหยอดน้ำเจียระไนเพชร แจ้งความไว้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งดำเนินคดีในข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ สำหรับคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลจังหวัดพัทยา
     
       ส่วนคดีที่ 4 และ 5 จากกรณีนายสุทิน ชมกลิ่น ซึ่งตาบอด และนางทิพย์อุทัย ศุภบุญมี ที่มีอาการตาพร่ามัวจากการใช้ยาหยอดตาเจียระไนเพชร แจ้งความดำเนินคดีเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 ดำเนินคดีในข้อหา ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ โดยทั้ง 2 คดีนี้ ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษาสั่งจำคุกจำเลย รวม 18 เดือน และสั่งริบของกลางเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2555 ซึ่งทาง น.ส.ศรวรรณ หรือป้าเช็ง ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9560000039908&Keyword=%b4%d2%c7%e0%b7%d5%c2%c1

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.