Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

8 เมษายน 2556 ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 08/04/2556 By So Magawn ( โส มกร )

ข่าวค่ำ!! TECHTVTHAILAND โทรคมนาคมและการสือสาร 3 ข่าวเด่น ประจำวันที่ 08/04/2556 By So Magawn ( โส มกร )

1.... ผู้บริหารAISและTOTพร้อมเลียนแบบ(สัปทานจำแลงCAT-TRUE)นำคลื่น2.3 GHz(คงจะทำ4G)แยกเสาแยกการตลาดเลี่ยงพรบ.ร่วมทุนและประมูล
2.... IPHONE โดน++ค่ายมือถือ Orange ชี้ คนใช้มองเงินในกระเป่ามากกว่าเทคโนโลยีเริ่ด++ คาด iRadio มา ซื้อเพลงที่วิทยุเปิด
3.... TRUEVISIONไม่กลัวลูกค้าหนีลงทุน2000ลบ.เอาใจจงรักภักดีอัดเนื้อหาเริ่ดเพิ่มเฟส1ในระดับลูกค้าจ่ายหนักและเฟส2ลูกค้าจ่ายกลาง



8 เมษายน 2556 ผู้บริหารAISและTOTพร้อมเลียนแบบ(สัปทานจำแลงCAT-TRUE)นำคลื่น2.3 GHz(คงจะทำ4G)แยกเสาแยกการตลาดเลี่ยงพรบ.ร่วมทุนและประมูล

ประเด็นหลัก


Last week's conclusion that the network rental service of BFKT (Thailand) to CAT Telecom does not breach the telecom law, and the national telecom watchdog's plan to issue network rental regulations, are expected to set the stage for other companies, including Advanced Info Service (AIS), to adopt the BFKT model to offer telecom services.

AIS chief marketing officer Somchai Lertsutiwong said that AIS would consider following a similar model, but declined to specify details. He said AIS had closely watched the final conclusion of the BFKT case.



นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอส กล่าวว่าเอไอเอสกำลังศึกษารูปแบบของกรณีบีเอฟเคที ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่เอไอเอสจะเสนอความร่วมมือในลักษณะเดียวกันนี้ไปยังบริษัท ทีโอที ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานเพื่อให้บริการในย่านความถี่ 2.3 GHz ที่ทีโอทีมีความถี่ในมือจำนวนมาก เพราะกทค.สร้างมาตรฐานเช่นนี้ขึ้นมาให้ปฎิบัติตามได้ถูกกฎหมายแล้ว

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคมกล่าวว่าหากมองภาพรวมการทำหน้าที่ของ 4 กทค.ชุดนี้ผ่าน 2 เหตุการณ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะเห็นได้ว่ามีการกำหนดนโยบาย วิธีการที่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนอย่างชัดเจน โดยไม่สนใจเสียงท้วงติงจากสังคมรอบด้าน เริ่มจากเหตุการณ์แรก การประมูลความถึ่ 2.1 GHz กำหนดจำนวนความถี่ที่เอกชนจะเข้าประมูลได้รายละไม่เกิน 15 MHz ซึ่งเท่ากับ 3 เอกชนไม่ต้องแย่งกันประมูลเนื่องจากมีจำนวนความถี่ 45 MHz พอดี ในขณะที่กำหนดราคาเริ่มต้นประมูลเพียง 5 MHz ละ 4,500 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งๆที่สามารถกำหนดราคาได้สูงถึง 6,440 ล้านบาททำให้ 3 เอกชนไม่ต้องแข่งขันด้านราคาอย่างเต็มที่ เท่ากับรัฐเสียผลประโยชน์ที่สมควรได้

เหตุการณ์ที่ 2 คือการอุ้มบีเอฟเคทีเป็นแค่สัญญาเช่า ไม่ใช่บริษัทประกอบกิจการโทรคมนาคม ทั้งๆที่กทค.เป็นคนบอกเองว่ากสทผิดมาตรา 46 และจำเป็น ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองเป็นผู้ควบคุมและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ผ่านกระบวนการสร้าง และจัดหาความจุของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย)โดยรวมถึง frequency planning, network roll-out และnetwork operation ด้วย ซึ่งหมายถึงบีเอฟเคทีเป็นคนบริหารจัดการเรื่องโครงข่ายทั้งหมด ไม่ใช่แค่ซื้อของอย่างรถหรือโต๊ะเก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์มาให้กสทเช่า

การที่กทค.มีมติเช่นนี้ เป็นการเปิดทางให้เอกชนทั้งเอไอเอสและดีแทค เดินตามด้วยการสร้างสัญญาหลายๆฉบับ แยกเรื่องการเช่าอุปกรณ์ การทำตลาด ออกจากกัน เพื่อไม่ต้องเข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ไม่เข้าข่ายเป็นบริษัทประกอบกิจการโทรคมนาคม ไม่ต้องขอรับใบอนุญาต ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่างๆให้กสทช. เท่ากับช่วยประหยัดต้นทุนให้เอกชนทางตรง ถึงแม้จะแก้เกี้ยวว่าจะยกร่างประกาศมาควบคุม ซึ่งก็อาจหมายถึงให้กลุ่มทรูทำได้บริษัทเดียว ไม่ให้บริษัทอื่นทำตาม หรือ อาจจะให้ทำตามได้ หากมีแท็กติกยืดเวลายกร่างออกไปไม่มีกำหนด เหมือน กรณีกสทแก้ไขสัญญา 6 ประเด็นที่ยืดเป็นหนังยาง แต่ 4 กทค.ก็ไม่ทุกข์ร้อนที่จะกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด

แถมให้อีก 1 เรื่องคือการเร่งเรื่องการย้ายค่ายเบอร์เดิม ให้ย้ายได้วันละ 4 หมื่นเลขหมายต่อราย เพราะคงเห็นว่าลูกค้าน่าจะอยากย้ายออกจากระบบสัมปทานของรัฐไปสู่บริการใหม่ภายใต้ใบอนุญาตกสทช.เรียกได้ว่ากทค.บริการเอกชนแบบวันสต็อปเซอร์วิส ที่เดียวครบวงจร

‘มีผู้ใหญ่ในวงการโทรคมนาคมพูดว่าของทุกสิ่งในโลกนี้ มีมูลค่าในตัวของมัน อยู่ที่ว่าเท่าไหร่แค่นั้น เห็นท่าจะจริง’

นายยงยุทธ วัฒนสินธุิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ส่วนการทำสัญญาการทำธุรกิจระหว่างทีโอทีกับเอไอเอสนั้น จะเป็นลักษณะเดียวกับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้ทำสัญญาการให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี รูปแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีเอสเอชพีเอ กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือไม่นั้น คงต้องหารือกับคณะกรรมการ (บอร์ด) ทีโอที ที่มีนายอุดม พัวสกุล เป็นประธาน รวมถึงต้องนำหารือ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ด้วย เพราะเป็นเรื่องระดับนโยบาย.


สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://www.nationmultimedia.com/business/More-firms-may-adopt-BFKT-model-30203554.html
http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000041649
http://m.thairath.co.th/content/eco/337483




_________________________________

TRUEVISION ไม่กลัวลูกค้าหนีลงทุน2000ลบ.++ เอาใจจงรักภักดี อัดเนื้อหาเริ่ดเพิ่มเฟส1ในระดับลูกค้าจ่ายหนัก และเฟส2ลูกค้าจ่ายกลาง

ประเด็นหลัก


นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากแผนการเจรจาระหว่างทรูวิชั่นส์กับบริษัท เคเบิลไทยโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือซีทีเอช ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ฟุตบอลอังกฤษพรีเมียร์ลีก ในการดึงพรีเมียร์ลีกมาร่วมถ่ายทอดสดนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับกลับมาแต่อย่างใด เชื่อว่าทางซีทีเอชยังไม่พร้อม ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงได้เดินหน้าวางยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจใหม่รองรับพรีเมียร์ลีกที่จะหมดลงในเดือน พ.ค.นี้ และบริษัทฯ ไม่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ไม่มีพรีเมียร์ลีกอีกต่อไป แต่ทั้งนี้หากการเจรจากับทางซีทีเอชประสบความสำเร็จหลังจากนี้ก็จะมีการปรับแพกเกจใหม่อีกครั้ง


“แผนยุทธศาสตร์ครั้งนี้จะอยู่ภายใต้งบลงทุนกว่า 1,500-2,000 ล้านบาท โดยในเฟสแรกก่อนพรีเมียร์ลีกจะจบลง ได้เตรียมงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับเพิ่มอุปกรณ์และคอนเทนต์ต่างๆ รองรับ และอีก 500-1,000 ล้านบาทจะใช้ในเฟส 2 สำหรับการปรับแพกเกจใหม่รองรับกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงมา”



เบื้องต้นของแผนการเพิ่มช่องรายการสำหรับสมาชิกในโกลด์แพกเกจ และแพลทินัมแพกเกจ ที่จะได้รับผลกระทบจากพรีเมียร์ที่ไม่ได้รับชมโดยตรงนั้น เบื้องต้นสำหรับ แพลทินัมแพกเกจ จะเพิ่มช่องไฮเดฟฟิเนชัน หรือเอชดี เป็น 23 ช่อง จากเดิมมีอยู่ 17 ช่อง และเพิ่มช่องสแตนดาร์ด หรือเอสดี อีก 11 ช่อง รวมแล้วจะสามารถรับชมได้ทั้งหมด 144 ช่อง ส่วนโกลด์แพกเกจนั้นจะเพิ่มช่องเอชดีเป็น 17 ช่อง จากเดิม 14 ช่อง และเพิ่มช่องเอสดีอีก 11 ช่อง รวมแล้วจะได้รับชมช่องรายการทั้งหมดกว่า 144 ช่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแพกเกจนี้ยังจะได้รับบริการพิเศษเพิ่มอีก 1 รายการ คือ ทรูวิชั่นส์ เอนิแวร์ คือ ทางเลือกในการรับชมทรูวิชั่นส์ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งหากสมาชิกไม่ต้องการบริการเสริมนี้ ทางบริษัทจะลดค่าบริการลงอีกเดือนละ 100 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี


First, it will add six high-definition and 11 standard-definition channels, chiefly sports and entertainment content, in different packages.

The six HD channels are Motorvision, Outdoor, NBA TV, HBO Signature, HBO Hits and H2.

The 11 SD channels are H+, Channel L, Activ TV, Block A, Sky Theater, Channel 6, Sun Channel, SME Channel, Li, Disney Junior and Disney Thailand.

Each premium customer will automatically get free HD and SD channels.

Platinum package members will now get 23 HD and 119 SD channels, while gold package members will get 16 HD and 107 SD channels.

The offers become available on April 18. The goal is to maintain the existing base of 500,000 subscribers for the premium tier.




สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://www.bangkokpost.com/business/telecom/344009/truevisions-beefs-up-content
http://manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9560000041068

_________________________________


IPHONE โดน++ค่ายมือถือ Orange ชี้ คนใช้มองเงินในกระเป่ามากกว่าเทคโนโลยีเริ่ด++ คาด iRadio มา ซื้อเพลงที่วิทยุเปิด

ประเด็นหลัก


ผู้บริหารท่านนี้บอกว่าตลาดในยุโรปอ้างอิงจากการทำตลาดในหลายที่ของ Orange ที่บริษัทในเครือของ French Telecom กำลังเกิดการเปลี่ยนแนวทางการบริโภคสินค้าเทคโนโลยี พวกเขาไม่ได้มองถึงความสุดยอดของมือถือเครื่องหนึ่งที่จะจ่ายเงินซื้ออีกต่อไปแล้ว หลังจากพิษเศรษฐกิจเล่นงานมาเรื่อยๆ พวกเขามองหาช่องทางที่จะประหยัดให้ได้มากที่สุดไม่ว่าจะสัญญาราคาถูกหรือเครื่องราคาย่อมเยา การขายเครื่องราคา 600 เหรียญสหรัฐเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ในการแข่งขันทุกวันนี้

แหล่งข่าวจาก CNet รายงานเพิ่มเติมว่า Apple อาจจะสามารถเซ็นต์สัญญาร่วมกับค่ายเพลงดังอย่าง Warner Music และ Universal Music Group ได้ภายในสัปดาห์นี้ และจะสามารถเปิดให้บริการฟังเพลงออนไลน์ iRadio ในช่วงกลางปี โดยบริการนี้จะมีคุณสมบัติเด่นคือ ผู้ฟังสามารถซื้อเพลงที่สถานีวิทยุกำลังเปิดอยู่ได้ทันที และคาดว่าในช่วงเริ่มต้นเริ่มเปิดให้บริการในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

สำนักข่าวที่อ้างอิงในประเด็นนี้
http://www.mxphone.net/060413-customers-in-europe-change-behavior-iphone-expensive-may-not-attract/
http://www.i3.in.th/content/view/7286

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.