Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

30 มกราคม 2557 (เกาะติดประมูลDigital TV) NATION ตัดสินใจเลือกเลขช่องข่าว 22 ชี้เป็นเลขสายเพราะเบิ้ล ขณะที่หมวดรายการทั่วไปแบบเอสดี เนชั่นจับสลากได้หมายเลข 26 ไปบริหาร


ประเด็นหลัก

    ส่วนค่ายเนชั่น  ที่  "อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ"  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เอ็นบีซี)  กุมบังเหียนอยู่  ก็เลือกหมายเลขช่องสวยเป็นเลขเบิ้ล "22" สำหรับช่องข่าวสารและสาระ  เพราะเป็นผู้ชนะนับเบอร์วันของหมวดหมู่นี้  จึงเอาเลขสวยนี้ไปครอง  ขณะที่หมวดรายการทั่วไปแบบเอสดี  เนชั่นจับสลากได้หมายเลข 26 ไปบริหาร


______________________________________

เลขเด็ดทีวีดิจิตอล13-36-24





 แต่ก่อนแต่ไร ฟรีทีวีบ้านเรา ผู้ชมจำกันขึ้นใจละว่า ช่อง3-5-7-9 และ11 ผู้คนจะเลือกชมรายการตามอัธยาศัยและผู้บริหารช่องต่างๆก็นำเสนอรายการ ตอบความต้องการกลุ่มเป้าหมาย เจริญร่ำรวยถ้วนหน้าทั่วทุกรายการ และมีรายการล้มหายตายจากกันไปก็มากเช่นกัน
    บัดนี้หลังจบกระบวนการประมูลทีวีดิจิตอลเป็นที่เรียบร้อย   วันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมาก็เป็นวันดีของผู้ชนะการประมูลที่จะเลือกหมายเลขช่อง  สำหรับออกอากาศทีวีในระบบดิจิตอล   งานนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)  เป็นแม่งานอีกเช่นเคย  หมายเลขช่องทั้งหมดมีด้วยกัน 4 หมวด ไล่เลียงตั้งแต่หมายเลข 13 ไปจนถึง 36 รวม 24 ช่อง
    ผู้ชนะการประมูลต่างได้รับหมายเลข ตามประเภทของใบอนุญาต อาทิหมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว จำนวน 3 ใบอนุญาต ได้แก่ หมายเลขช่อง 13 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดียฯ(ช่อง3) /หมายเลขช่อง 14 บริษัท อสมทฯ  และ หมายเลขช่อง 15 บริษัท ไทยทีวีฯ (ทีวีพูล)
    หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ใบอนุญาต ได้แก่ หมายเลขช่อง 16 บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์คฯ(ทีเอ็นเอ็น) / หมายเลขช่อง 17 บริษัท ไทยทีวีฯ (ทีวีพูล) /หมายเลข 18 บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ฯ (เดลินิวส์) /หมายเลขช่อง 19 บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่นฯ /หมายเลขช่อง 20 บริษัท 3เอ. มาร์เก็ตติ้งฯ /หมายเลขช่อง 21 บริษัท วอยซ์ทีวีฯ และหมายเลขช่อง 22 บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่นฯ (เนชั่น)
    หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ จำนวน 7 ใบอนุญาต ได้แก่ หมายเลขช่อง 23  บริษัท ไทย บรอดคาสติ้งฯ (เวิร์คพ้อยท์) /หมายเลขช่อง 24 บริษัท ทรู ดีทีทีฯ /หมายเลขช่อง 25บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอสดี ดิจิทัล ทีวีฯ  /หมายเลขช่อง 26 บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้งฯ (เนชั่น)/หมายเลขช่อง 27 บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชั่นฯ / หมายเลขช่อง 28 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดียฯ (ช่อง3) และหมายเลขช่อง 29 บริษัท โมโน บรอดคาซท์ฯ
    หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (HD)จำนวน 7 ใบอนุญาต ได้แก่ ช่องหมายเลข 30 บริษัท อสมทฯ /ช่องหมายเลข  31 บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล ทีวีฯ  /ช่องหมายเลข 32 บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ฯ (ไทยรัฐ) /ช่องหมายเลข 33 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย ฯ (ช่อง3) /ช่องหมายเลข 34 บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่นฯ /ช่องหมายเลข 35 บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุฯ (ช่อง7) และหมายเลขช่อง 36บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้งฯ (ของน.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ)
    ผู้ชนะการประมูลที่มูลค่าสูงสุดในแต่ละหมวด  ก็หมดปัญหาในการเลือกหมายเลขช่อง  เพราะท่านได้สิทธิ์นั่นเดี๋ยวนี้ที่จะเลือกช่องก่อนใคร  แต่ผู้ชนะลำดับรองลงมา  ก็ต้องเล่นเกมวัดดวง  ว่าใครจะจับได้หมายเลขอะไรมาครอง
    "เอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์"  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  ก็คว้าหมายเลขช่อง 30 ไปครอง  แม้ตัวเลขจะดูมากสักหน่อย  แต่เจ้าตัวก็มองว่าเป็นเลขที่ดี เพราะเป็นเลขแรกของหมวดหมู่ช่องเอชดี ส่วนในหมวดหมู่ช่องเด็ก  อสมท ไม่ได้เข้าวินคนแรกเลยต้องอาศัยการจับสลาก  ครั้งนี้มือดีใช้ได้คว้าเลขช่อง 14 ที่ถือว่าเป็นอันดับช่องที่ 2 รองจากผู้ชนะอันดับ 1 ในหมวดนี้อย่างช่อง 3 ที่คว้าเลขลักกี้นัมเบอร์ หมายเลขช่อง 13 ไปนอนกอด
    ฝั่ง "อากู๋"  ไพบูลย์  ดำรงชัยธรรม  ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  ได้เลขช่อง 25 ของช่องหมวดทั่วไปแบบความคมชัดปกติก  (เอสดี)  และ ช่อง 31 ของช่องทั่วไปแบบความคมชัดสูง (เอชดี)  ซึ่งไม่ว่าจะได้เลขช่องเป็นเลขอะไร  เชื่อว่าอากู๋คงเตรียมพร้อมสู้ศึกครั้งใหม่นี้อย่างเต็มกำลัง  เพราะแว่วว่าซุ่มเตรียมความพร้อมไว้เพียบ
    ส่วนค่ายเนชั่น  ที่  "อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ"  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เอ็นบีซี)  กุมบังเหียนอยู่  ก็เลือกหมายเลขช่องสวยเป็นเลขเบิ้ล "22" สำหรับช่องข่าวสารและสาระ  เพราะเป็นผู้ชนะนับเบอร์วันของหมวดหมู่นี้  จึงเอาเลขสวยนี้ไปครอง  ขณะที่หมวดรายการทั่วไปแบบเอสดี  เนชั่นจับสลากได้หมายเลข 26 ไปบริหาร
    งานนี้เนชั่นได้เตรียมพร้อมสุดกำลัง  บวกกับเงินหน้าตักอีก 160 ล้านบาท  เพื่อใช้ลงทุนด้านอุปกรณ์  คน และสถานที่  เป้าหมายแรกก็กะว่าจะทำกำไรทันทีในปีแรกเบาๆ สัก 10 ล้านบาท  เพราะฐานคนดูเนชั่นแน่นปึ้ก  แถมยังจะมีโฆษณาที่จ่อคิวลงอีกเพียบ  สำหรับช่องข่าวสารงานนี้เนชั่น เตรียมชนกับช่อง 3 แบบเต็มๆ  เพราะในช่วงที่ผ่านมาหากวัดจากเรตติ้งผู้ชมในสื่อแซตเทลไลต์ทีวี ช่องเนชั่น แชนแนลสามารถขึ้นเป็นช่องข่าวอันดับ 1 ได้  ส่วนจะเป็นจริงได้หรือไม่  คงไม่นานเกินรอที่จะได้รู้ผลกัน
    บรรดาผู้ชนะการประมูลรายอื่นๆ ที่ไม่ได้ชนะเป็นคนแรก  ก็ต้องจับสลากเพื่อวัดดวงกันเอาเอง ว่าจะได้หมายเลขอะไรไปครอง  ซึ่งใครที่ได้เลขสวยเลขที่ผู้ชมจำได้ง่ายก็ดีไป  เพราะสร้างแบรนด์สร้างการจดจำได้ง่าย แต่ถ้ารายใดได้เลขที่จำยากก็ต้องทุ่มงบสร้างชื่อกันมากหน่อย  แต่เชื่อเถอะ  สุดท้ายผลงานก็ต้องวัดกันที่เนื้อหาสาระ  และผลการทำงาน ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=216094:13-36-24&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417#.UupicXeSxiY

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.