Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

03 มิถุนายน 2557 (บทความ) ประชุมนักพัฒนา'แอ๊ปเปิ้ล' วัดฝีมือ'ซีอีโอ'หลังยุคสตีฟ จ็อบส์ // แม้ "ไอโฟน" จะเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่จะสร้างการเติบโตต่อไป แต่กระแสข่าวคุณสมบัติของไอโฟนเวอร์ชั่นใหม่ที่คาดว่าจะมีหน้าจอใหญ่ขึ้น


ประเด็นหลัก


ทั้งนี้ความกังวลเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ขาดหายไปของแอ๊ปเปิ้ลกำลังสะท้อนสัญญาณว่า แอ๊ปเปิ้ลไม่สามารถจะพึ่งพาการเติบโตจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมเพียงอย่างเดียวได้อีก

แม้ "ไอโฟน" จะเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่จะสร้างการเติบโตต่อไป แต่กระแสข่าวคุณสมบัติของไอโฟนเวอร์ชั่นใหม่ที่คาดว่าจะมีหน้าจอใหญ่ขึ้น อาจเป็นเพียงเทรนด์ตามหลังคู่แข่ง เช่น ซัมซุงที่เปิดตลาดมาก่อนหน้าแล้วนับปี

______________________________________

ประชุมนักพัฒนา'แอ๊ปเปิ้ล' วัดฝีมือ'ซีอีโอ'หลังยุคสตีฟ จ็อบส์

โดย : วัลยา แสงทอง


หลังเพิ่งประกาศดีลใหญ่เตรียมซื้อกิจการบริษัทผลิตหูฟังและบริการเพลงแบบสตรีมมิ่ง "บีทส์ อิเล็กทรอนิกส์" มูลค่ารวม 3,000 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดยักษ์แอ๊ปเปิ้ลจัดงานใหญ่อีกครั้งสำหรับงานประชุมนักพัฒนาประจำปี "เวิลด์ ไวด์ เดเวลอฟเปอร์ คอนเฟอเรนซ์" วันที่ 2 มิ.ย.ตามเวลาสหรัฐ

งานดังกล่าวเป็นที่่จับตาของบรรดานักพัฒนาและผู้สนใจในแวดวงไอทีที่คาดว่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ในอนาคตของแอ๊ปเปิ้ลมาเผยโฉมในงานนี้ ทั้งครั้งนี้ยังเป็นที่คาดหวังมากกว่าครั้งอื่นๆ เนื่องจาก "นายทิม คุก" ประธานคณะผู้บริหาร ซึ่งปีนี้จะนั่งเก้าอี้ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลเป็นปีที่ 3 ได้ย้ำหลายครั้งในปีที่ผ่านมาว่า แอ๊ปเปิ้ลกำลังเตรียมเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ที่น่าตื่นเต้นในปีนี้ และเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานายเอ็ดดี้ คิว หัวหน้าแผนกไอทูนส์ และผู้อยู่เบื้องหลังการซื้อธุรกิจบีทส์มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ยังออกมาเพิ่มดีกรีความตื่นเต้นด้วยการระบุว่า "ผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมาของแอ๊ปเปิ้ลเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ตัวเขาเองเคยเห็นตลอดระยะเวลา 25 ปี"

โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาไฮไลต์ของงานประชุมนักพัฒนาของแอ๊ปเปิ้ลเน้นไปที่การอัพเดทซอฟต์แวร์บน 2 แพลตฟอร์มคือ "ไอโอเอส" สำหรับไอโฟน และ"โอเอส เท็น" สำหรับเครื่องแมค ซึ่งทำให้บริษัทดูเหมือนจะมุ่งเน้นตลาดซอฟต์แวร์มากกว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ใหม่

คาดอัพเกรดซอฟต์แวร์ใหม่

อย่างไรก็ตามสำหรับงานในปีนี้ก็ยังเป็นที่คาดกันว่าแอ๊ปเปิ้ลจะเดินหน้าอัพเดทซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ทั้ง "ไอโอเอส 8" สำหรับระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จากเวอร์ชั่นเดิมคือ ไอโอเอส 7 โดยคาดว่าจะเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ทั้งดีไซน์ในภาพรวมและความรู้สึกในการใช้งาน รวมทั้งฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับบริการเพลงไอทูนส์

ส่วนซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องแมค คาดว่า จะปรับปรุงเป็นเวอร์ชั่น "โอเอส เท็น 10.10" ที่อาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั่นเดิมมากนัก ทั้งยังเป็นไปได้ที่อาจได้เห็นซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับกลุ่มรถยนต์ หรือ "คาร์เพลย์"

แต่ที่น่าจับตามากกว่าคือ ความเป็นไปได้ที่แอ๊ปเปิ้ลจะเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทีวี เซ็ตท้อปบ็อกซ์, สมาร์ทวอทช์ หรือไอโฟน เวอร์ชั่นจอใหญ่กว่าปกติ

รวมถึงการเปิดตัวระบบบ้านอัจฉริยะ (Connected Home) ที่เป็นกระแสมาก่อนหน้านี้หลายเดือน แต่ก็มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นการต่อยอดความสามารถของไอโฟน ซึ่งหนึ่งในฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือ การใช้ไอโฟนเป็นตัวควบคุมการเชื่อมต่อภายในบ้าน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุณหภูมิ และระบบความปลอดภัยของบ้านที่หากเป็นจริงก็จะนับเป็นสงครามรอบใหม่ระหว่างแอ๊ปเปิ้ลและกูเกิล ที่เริ่มหันมาจับตลาดดังกล่าวด้วยการซื้อกิจการบริษัทเนสต์ แล็บส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับควบคุมบ้านอัจฉริยะเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้คาดการณ์ต่างๆ ที่เป็นกระแสเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับงานใหญ่หลายเวทีของแอ๊ปเปิ้ลช่วงที่ผ่านมายังไร้วี่แววว่าจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ ยิ่้งกลายเป็นแรงกดดันสำหรับแอ๊ปเปิ้ล และนายคุกว่าจะยังสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ปฏิวัติวงการได้หรือไม่

"สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือแอ๊ปเปิ้ลกำลังเริ่มขาดเสน่ห์ของตัวเอง" นายไมเคิล โอบุโชว์สกี หนึ่งในผู้ถือหุ้นของแอ๊ปเปิ้ลกล่าว

คู่แข่งส่งไอเดียไล่บี้

แอ๊ปเปิ้ลอาจกำลังปรับปรุงธุรกิจสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต แต่ก็นับเป็นเวลามากกว่า 4 ปีนับตั้งแต่พลิกโฉมตลาดด้วยไอแพดรุ่นแรก ซึ่งเปิดตัวโดยนายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอคนก่อนหน้าในฐานะผลิตภัณฑ์มหัศจรรย์ แต่แอ๊ปเปิ้ลภายใต้การนำของนายคุกที่รับไม้ต่อซีอีโอ 3 เดือนก่อนที่นายจ็อบส์จะเสียชีวิตในปี 2554 ผลประกอบการของแอ๊ปเปิ้ลก็เริ่มเติบโตช้าลง เพราะรายได้ส่วนใหญ่ที่ยังพึ่งพาผลิตภัณฑ์หลักทั้งไอโฟนและไอแพดซึ่งมีสัดส่วนรวมกันถึง 3 ใน 4 ของยอดขาย

ขณะที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลกลับมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะคู่แข่งสำคัญอย่าง "ซัมซุง" ใช้แผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆออกมาทุก 2-3 เดือน

"แอ๊ปเปิ้ลยังคงยิ่งใหญ่ มีกำไรและยังเติบโตอยู่ แต่บริษัทอื่นๆ ก็กำลังวิ่งไล่มาพร้อมกับไอเดียใหม่ที่น่าสนใจ และดึงความสนใจตลาดไปจากแอ๊ปเปิ้ล" นายโอบุโชว์สกี กล่าว

ทั้งนี้ความกังวลเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ขาดหายไปของแอ๊ปเปิ้ลกำลังสะท้อนสัญญาณว่า แอ๊ปเปิ้ลไม่สามารถจะพึ่งพาการเติบโตจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมเพียงอย่างเดียวได้อีก

แม้ "ไอโฟน" จะเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่จะสร้างการเติบโตต่อไป แต่กระแสข่าวคุณสมบัติของไอโฟนเวอร์ชั่นใหม่ที่คาดว่าจะมีหน้าจอใหญ่ขึ้น อาจเป็นเพียงเทรนด์ตามหลังคู่แข่ง เช่น ซัมซุงที่เปิดตลาดมาก่อนหน้าแล้วนับปี

ส่วน "ไอแพด" ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์หลักที่เริ่มมีปัญหา เพราะความต้องการในตลาดรวมลดลง


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20140603/586178/ประชุมนักพัฒนาแอ๊ปเปิ้ล-วัดฝีมือซีอีโอหลังยุคสตีฟ-จ็อบส์.html


ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.