Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 กรกฎาคม 2557 ผลสำรวจของ AGB Nielsen เกี่ยวกับการรับชมดิจิตอลทีวีในกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่ว ช่อง 8 อยู่ในลำดับที่สูงที่สุด ส่วนมากเป็นคนต่างจังหวัด ไล่เลี่ยกันกับช่อง WorkPoint กลุ่มคนเมือง

ประเด็นหลัก

ริ่มต้นกันที่ผลสำรวจของ AGB Nielsen เกี่ยวกับการรับชมดิจิตอลทีวีในกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ และกลุ่มผู้ชมที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่า เรตติ้งเฉลี่ยรายวันของช่อง 8 จากค่าย RS อยู่ในลำดับที่สูงที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากช่อง 8 เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดบอลโลก โดยสังเกตได้จากเส้นกราฟของช่อง 8 เริ่มพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนเป็นต้นมา ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการถ่ายทอดสดบอลโลกแมตช์แรก ทำให้เรตติ้งของช่อง 8 ถีบตัวสูงขึ้นมาทันทีอยู่ที่ประมาณ 0.3 - 0.8  แต่เมื่อไม่มีการแข่งขันอย่างเช่นในวันที่ 27 มิถุนายน และวันที่ 2-3 กรกฎาคม เส้นกราฟของช่อง 8 ตกลงกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับเรตติ้งเดิมของช่องในช่วงที่ไม่มีบอลโลกออกอากาศ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 0.3-0.4 และเมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกจบลงดูเหมือนว่าเรตติ้งของช่อง 8 จะกลับมาอยู่ในระดับที่ไล่เลี่ยกันกับช่อง WorkPoint อีกครั้ง โดยจากกราฟจะพบว่า ฐานคนดูช่อง 8 ส่วนมากเป็นคนต่างจังหวัดมากกว่ากลุ่มคนที่เป็นคนกรุงเทพฯ และอาศัยอยู่ในหัวเมืองใหญ่

    ส่วนลำดับที่ 2 เป็นของช่อง WorkPoint ที่เรตติ้งเฉลี่ยเมื่อวัดจากกลุ่มคนดูทั่วประเทศจะสูงกว่ากลุ่มคนเมืองเช่นกัน โดยเรตติ้งเฉลี่ยของทุกรายการต่อวันอยู่ที่ 0.2-0.3 โดยรายการยอดนิยมของ WorkPoint จะเป็นรายการวาไรตี และเกมโชว์ช่วงไพรม์ไทม์ ในขณะที่เรตติ้งยอดนิยมของช่อง8 มาจากรายการประกวดร้องเพลง และละครในช่วงเวลาเดียวกัน



______________________________




เรตติ้งขยับรับดิจิตอลทีวี
 - คอลัมน์ : การตลาด MARKETING



altกนกกาญจน์ ประจงแสงศรี และศิริวรรณ มาก่อเกียรติ หลังจากที่ดิจิตอลทีวีออกอากาศอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าทุกสายตาจะจับจ้องไปที่เรตติ้งของช่องเหล่านี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะตัวเลขที่ออกมาจะสะท้อนถึงทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมทีวีไทย ซึ่งตอนนี้รายการของบางช่องก็เริ่มติดตลาด และเป็นที่พูดถึงกันแล้ว ในขณะที่บางช่องก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น ฉบับนี้ทีมงานStrategy & Innovation ของ Initiative จึงขอนำตัวเลขเรตติ้งของช่องทีวีดิจิตอลมาให้ดูกันว่าในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมามีทีวีช่องไหนสามารถแจ้งเกิดกันได้บ้าง
  alt  เริ่มต้นกันที่ผลสำรวจของ AGB Nielsen เกี่ยวกับการรับชมดิจิตอลทีวีในกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ และกลุ่มผู้ชมที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่า เรตติ้งเฉลี่ยรายวันของช่อง 8 จากค่าย RS อยู่ในลำดับที่สูงที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากช่อง 8 เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดบอลโลก โดยสังเกตได้จากเส้นกราฟของช่อง 8 เริ่มพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนเป็นต้นมา ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการถ่ายทอดสดบอลโลกแมตช์แรก ทำให้เรตติ้งของช่อง 8 ถีบตัวสูงขึ้นมาทันทีอยู่ที่ประมาณ 0.3 - 0.8  แต่เมื่อไม่มีการแข่งขันอย่างเช่นในวันที่ 27 มิถุนายน และวันที่ 2-3 กรกฎาคม เส้นกราฟของช่อง 8 ตกลงกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับเรตติ้งเดิมของช่องในช่วงที่ไม่มีบอลโลกออกอากาศ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 0.3-0.4 และเมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกจบลงดูเหมือนว่าเรตติ้งของช่อง 8 จะกลับมาอยู่ในระดับที่ไล่เลี่ยกันกับช่อง WorkPoint อีกครั้ง โดยจากกราฟจะพบว่า ฐานคนดูช่อง 8 ส่วนมากเป็นคนต่างจังหวัดมากกว่ากลุ่มคนที่เป็นคนกรุงเทพฯ และอาศัยอยู่ในหัวเมืองใหญ่

    ส่วนลำดับที่ 2 เป็นของช่อง WorkPoint ที่เรตติ้งเฉลี่ยเมื่อวัดจากกลุ่มคนดูทั่วประเทศจะสูงกว่ากลุ่มคนเมืองเช่นกัน โดยเรตติ้งเฉลี่ยของทุกรายการต่อวันอยู่ที่ 0.2-0.3 โดยรายการยอดนิยมของ WorkPoint จะเป็นรายการวาไรตี และเกมโชว์ช่วงไพรม์ไทม์ ในขณะที่เรตติ้งยอดนิยมของช่อง8 มาจากรายการประกวดร้องเพลง และละครในช่วงเวลาเดียวกัน
   alt สำหรับเรตติ้งของช่องอื่นๆ จะเห็นได้ว่าช่องที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนเมือง และคนดูทั่วประเทศจะแตกต่างกันออกไป โดยในฝั่งของกลุ่มคนเมืองเรตติ้งเฉลี่ยของช่อง Nation TV จะขึ้นมาอยู่ในอันดับ3 ตามมาด้วย TNN และ TRUE4U ที่เกาะกลุ่มกันมา และในช่วงปลายเดือนมิถุนายนจะเห็นเส้นกราฟของช่อง MONO 29 พุ่งขึ้นมาเกาะกลุ่มอีกราย ในขณะที่กลุ่มคนดูทั่วประเทศตัวเลขของช่อง Nation TV และไทยรัฐทีวีจะไล่ๆ กันมาตามด้วย TRUE4U ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขของช่อง New TV ที่เริ่มมีการรายงานข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา สามารถเข้ามาเกาะกลุ่มอยู่ในช่องยอดนิยมได้เช่นกัน
    คราวนี้เรามาดูกันว่าภาพรวมเรตติ้งของทีวีแต่ละประเภทเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากทีวีดิจิตอลออกอากาศ โดยย้อนข้อมูลไปดูเรตติ้งรายสัปดาห์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลข Total Analog (ฟรีทีวีเดิม 6 ช่อง) , Total CabSat (ช่องเคเบิลดาวเทียมทั้งหมด) และ Total Digital TV (ดิจิตอลทีวีประเภทธุรกิจ 20 ช่อง ไม่รวมช่อง 7 และช่อง 9 ที่เก็บข้อมูลอยู่ในช่องอะนาล็อก) มาจากการนำ เรตติ้งเฉลี่ยในแต่ละสัปดาห์ของแต่ละช่องแต่ละประเภทมารวมกัน พบว่าเรตติ้งเฉลี่ยของช่องฟรีทีวีเดิมหรืออนาล็อกเดิมทั้ง 6 ช่อง ยังคงรักษาระดับเรตติ้งไว้ได้แม้จะมีช่องทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นมาอีก 24 ช่อง แต่ภาพรวมเรตติ้งช่องเคเบิลดาวเทียมกลับตกลงอย่างชัดเจน เนื่องจากผู้เล่นรายใหญ่ที่เคยอยู่ในตลาดดาวเทียมอย่าง GMM GRAMMY, RS , WorkPoint และสถานีข่าวต่างๆ ได้ย้ายฐานมาอยู่ในดิจิตอลทีวี โดยสังเกตได้จากเส้นกราฟเรตติ้งของกลุ่มเคเบิลดาวเทียมที่ตกลงทันทีที่ดิจิตอลทีวีออกอากาศอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ซึ่งเส้นกราฟก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มคนกรุงเทพฯ และหัวเมือง จนไล่กับเส้น Total CabSat และทับจนแทบเป็นเส้นเดียวกันในกลุ่มคนดูทั่วประเทศ
    อย่างไรก็ตามดิจิตอลทีวีเพิ่งจะออกอากาศมาได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ยังมีเส้นทางอีกยาวไกลที่จะต้องพิสูจน์ว่าสถานีใดจะสามารถรักษาตัวได้ตลอดรอดฝั่ง ซึ่งขณะนี้หลายรายการจากหลายช่องดิจิตอลทีวีก็เริ่มเป็นที่นิยม และจดจำของคนดูกันแล้ว แต่ก็ยังมีบางช่องที่ยังไม่ได้งัดไม้เด็ดออกมาชนช่องอื่นอย่างเต็มสูบ ซึ่งคงต้องจับตาดูการปรับผังรายการของสถานีต่างๆ อีกครั้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายว่า จะทำให้การแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลร้อนระอุขึ้นมาอีกหรือไม่


จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=240201:2014-07-25-07-12-36&catid=106:-marketing&Itemid=456#.U9XPs1ZAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.