Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

11 กันยายน 2557 (บทความ) ไม่ใช่แค่ขนาด iPhone 6 ยังไงก็ดีกว่า iPhone 5S // ชิป A8 ทำงานได้เร็วกว่าชิป A7 ประมาณ 25% แสดงกราฟิกได้เร็วกว่าเดิม 50% อีกทั้งประหยัดพลังงานได้กว่า 50%

ประเด็นหลัก



ชิปประมวลผลหัวใจสำคัญของการทำงาน

ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส มากับชิพ A8 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรม 64 บิตและ โปรเซสเซอร์ร่วม M8 สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว ขณะที่ iPhone 5S ใช้ชิพ A7 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรม 64 บิต โปรเซสเซอร์ร่วม M7 สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว โดยเมื่อเทียบประสิทธิภาพ ชิป A8 ทำงานได้เร็วกว่าชิป A7 ประมาณ 25% แสดงกราฟิกได้เร็วกว่าเดิม 50% อีกทั้งประหยัดพลังงานได้กว่า 50% ส่วน iPhone 5C มีเฉพาะชิพประมวลผลรุ่นเก่า A6 แบบเดียวกับที่มีในไอโฟน 5


______________________________




ไม่ใช่แค่ขนาด iPhone 6 ยังไงก็ดีกว่า iPhone 5S

เทียบหมัดต่อหมัด ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส กับ ไอโฟน 5S และ ไอโฟน 5C ของใหม่ย่อมดีกว่า ทั้งในแง่ของสเปกเครื่อง ฟังก์ชั่นการทำงาน และเทคโนโลยี แต่ในด้านของราคา ก็คงขึ้นอยู่กับว่าเลือกรุ่นเด่นราคาดิ่ง หรือ ใหม่ราคาเดิม...

ผ่านพ้นไปแล้วกับงานแถลงเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ของบริษัทแอปเปิล ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส (iPhone 6 & iPhone 6 Plus) ทายาทรุ่นที่ 8 ของสมาร์ทโฟนผู้พลิกโฉมหน้าวงการมือถือไปตลอดกาล แม้ว่าจะเปิดตัวช้ากว่าคู่แข่งรายสำคัญ แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ความสนใจของคนรักแอปเปิล หรือ ผู้ที่ใช้งานไอโฟนทั้งโลกลดลง ต่างเฝ้ารอดูว่าครั้งนี้จะมีอะไรแปลกใหม่ มาเสนอแก่ผู้บริโภคบ้าง


ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส กับ ไอโฟน 5S และ ไอโฟน 5C
การเปิดตัวไอโฟน 6 แอปเปิลยังคงรักษาไลน์ผลิตภัณฑ์ไอโฟนไว้ครบ ไม่มีการตัดไอโฟน 5S และ 5C ทิ้งไปเพียงแต่ปรับราคา และทำให้ผลิตภัณฑ์มาเน้นโฟกัสที่ผู้ใช้งานระดับกลาง และล่างแทน แน่นอนว่าราคาไอโฟน 5S ได้มีการปรับราคาลงแล้ว โดย iPhone 5S รุ่น 16GB อยู่ที่ 19,900 บาท และ รุ่น 32 GB ราคาอยู่ที่ 21,900 บาท ส่วน iPhone 5C เหลือเฉพาะรุ่น 8GB ราคา 14,900 บาท



สรุปสเปกของไอโฟน 5S รุ่นเคยเด่นแต่ราคาดิ่งแล้ว
ในเมื่อของกลางเก่ากลางใหม่อย่าง 5S ราคาก็ดีแบบนี้ ส่วน 5C ก็ถูกลงจนอยู่ในระดับราคาที่เป็นเจ้าของได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ทำให้คนที่พอจะมีกำลังซื้อ หรือ ตั้งใจซื้อ ไอโฟน 6 มาใช้ควรรอจนกว่าจะวางจำหน่ายจริง ที่คาดว่าจะอยู่ช่วงกลางเดือน ต.ค.2557 ทีมข่าวไอที ไทยรัฐออนไลน​จะชี้เป็นจุดๆ ที่แตกต่าง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจของท่านผู้อ่าน



ไอโฟน 6 ไม่ไช่มีดีแค่ขนาดจอใหญ่ แต่สเปกภายในก็มีเทคโนโลยีใหม่กว่า
ขนาดและจอภาพ


ขนาดหน้าจอแสดงผลของไอโฟนรุ่นต่างๆ

ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส มากับจอภาพแบบ เรตินา HD (Retina HD Display) ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 1 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล ตามลำดับ บนขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว 1334 x 750 พิกเซลที่ 326 ppi และ 5.5 นิ้ว 1920 x 1080 พิกเซลที่ 401 ppi (1080p Full HD) ตามลำดับ เมื่อเทียบกับ iPhone 5S แล้ว ไอโฟน 6 มีขนาดจอใหญ่ขึ้น อีกทั้งใช้วัสดุที่ทันสมัยกว่า ให้อัตราส่วนคอนทราสต์มากกว่า คือ 1300:1 บน 6 พลัส และ 1400:1 บนไอโฟน 6 ขณะที่ iPhone 5S มีเพียง 800:1 ไอโฟน 6 และ 6 พลัส มากับ พิกเซลแบบ Dual-domain เพื่อการมองในมุมที่กว้างขึ้น ซึ่งใน iPhone 5S ไม่มี

ส่วนในด้านขนาด ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส แม้จะมีขนาดจอใหญ่กว่า แต่มีความบางน้อยกว่าเพียง 6.9 มม.และ 7.1 มม.ตามลำดับ เรียกได้ว่าบางที่สุดเท่าที่เคยทำไอโฟนมา ส่วนไอโฟน 5S มีความหนาที่ 7.6 มม.

ชิป หรือ โปรเซสเซอร์ประมวลผล


ชิปประมวลผลหัวใจสำคัญของการทำงาน

ไอโฟน 6 และไอโฟน 6พลัส มากับชิพ A8 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรม 64 บิตและ โปรเซสเซอร์ร่วม M8 สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว ขณะที่ iPhone 5S ใช้ชิพ A7 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรม 64 บิต โปรเซสเซอร์ร่วม M7 สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว โดยเมื่อเทียบประสิทธิภาพ ชิป A8 ทำงานได้เร็วกว่าชิป A7 ประมาณ 25% แสดงกราฟิกได้เร็วกว่าเดิม 50% อีกทั้งประหยัดพลังงานได้กว่า 50% ส่วน iPhone 5C มีเฉพาะชิพประมวลผลรุ่นเก่า A6 แบบเดียวกับที่มีในไอโฟน 5

การเชื่อมต่อไร้สาย

ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6พลัส รองรับเครือข่ายความเร็วสูงไร้สายแบบ LTE ที่เร็วกว่าที่ iPhone 5S ทำได้ ใช้งานได้ร่วมกับเครือข่ายของกว่า 200 โอเปอเรเตอร์ทั่วโลก


เทคโนโลยีวอยซ์ โอเวอร์ แอลทีอี (VoLTE)

ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6พลัส รองรับเทคโนโลยีวอยซ์ โอเวอร์ แอลทีอี (VoLTE) ที่ให้คุณภาพเสียงที่กว้าง และเรียบใส ไร้เสียงรบกวน ขณะที่ การเชื่อมต่อเครือข่ายไวไฟ ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6พลัส สามารถรองรับไวไฟมาตรฐาน 802.11ac เร็วกว่า iPhone 5 ที่ใช้ 802.11 n ถึง 3 เท่า



กล้อง iSight ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลและ เทคโนโลยีพิกเซล โฟกัส

กล้องถ่ายภาพแม้จะมีชุดเลนส์แบบเดียวกัน และกล้อง iSight ที่มีความความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แต่ใน ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6พลัส มีการใช้เซ็นเซอร์รับภาพใหม่ที่มากับ focus pixel ภายใต้การประมวลผลของชิป A8 ที่ทำให้โฟกัสภาพได้ไวกว่า iPhone 5S นอกจากนี้ไอโฟนรุ่นใหม่ยังมากับฟังก์ชั่นป้องกันภาพสั่นไหว เมื่อต้องถ่ายภาพในที่แสงน้อย รวมทั้ง โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องโดยใช้กล้องหน้าถ่ายเซลฟี่ และ ถ่ายภาพ HDR อัตโนมัติ อีกด้วย ฟังก์ชั่นทั้งหมดที่กล่าวมานี้ใน iPhone 5S ไม่สามารถทำได้เท่า


ฟังก์ชั่นตรวจจับใบหน้าของกล้องไอโฟน 6 และ 6 พลัส

ประสิทธิภาพที่มากขึ้นกว่าไอโฟน 5S ด้วย ชิป M8 และเซ็นเซอร์ บารอมิเตอร์



ไอโฟน 6 มีเซ็นเซอร์บารอมิเตอร์ เพิ่มเข้ามาสำหรับวัดความสูงและความกดอากาศ

เมื่อผู้ใช้งานเคลื่อนไหว โปรเซสเซอร์ร่วม M8 จะเริ่มตรวจวัดข้อมูลอย่างต่อเนื่อง จากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เข็มทิศ ไจโรสโคป ที่มีอยู่ในไอโฟน 5S เช่นกันแต่ใน ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส แอปเปิลได้เพิ่ม "บารอมิเตอร์" มาใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อแบ่งเบาการทำงานของชิพ A8 และช่วยเพิ่มความสามารถในการประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ การที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆ เหล่านี้ยังทำให้ไอโฟน 6 เป็นอะไรได้มากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นการนับจำนวนก้าว ระยะทางการวิ่ง ข้อมูลกิจกรรมประจำวัน หรือ ไลฟ์ล็อกกิ้ง รวมทั้งระดับความสูง โดยบารอมิเตอร์จะตรวจจับความดันอากาศเพื่อแสดงระดับความสูงที่คุณอยู่ ผู้ใช้งานจะรู้ได้ว่าเดินทางขึ้นมาสูงแค่ไหนแล้ว และยังสามารถวัดความสูงของบันไดหรือความสูงของเนินเขาได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าเทียบกันหมัดต่อหมัดของใหม่ก็เหนือกว่าของเก่าอยู่ดี  แต่ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น เพื่อการตัดสินใจสำหรับผู้ใช้งานชาวไทย ยังมีเวลาอีกพอสมควรในการตัดสินใจ จะเก็บเงินไว้รอซื้อหามาเป็นเจ้าของ เพราะยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายในไทย แต่สำหรับ คนใจร้อน ใจถึง และเงินถึง ผู้นำเข้าอิสระก็พร้อมจะสนองความต้องการและความวู่วามของท่าน ด้วยไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส ที่หิ้วจากต่างประเทศ มาให้ได้เป็นเจ้าของในราคาที่พิเศษสำหรับคนใจถึงจริงๆ.

http://www.thairath.co.th/content/449335

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.