Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

16 กันยายน 2557 เลขาธิการ กสทช.ฐากร ชี้ โครงข่ายดาวเทียม-เคเบิล พร้อมเตรียมทดลองจอดำ "ช่อง 3" ทดสอบกระแสผู้บริโภค หวังส่งฟีดแบ็กให้ กสท.ช่วยแก้ปัญหา





ประเด็นหลัก


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครอง ส่งให้ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายเคเบิลและทีวีดาวเทียมกว่า 400 ราย เพื่อให้หยุดการแพร่ภาพช่อง 3 แอนะล็อกภายใน 15 วันนับจากได้รับหนังสือ หากฝ่าฝืนจะมีโทษ ตั้งแต่ตักเตือน และปรับ 20,000 บาท/วัน จนถึงเพิกถอนใบอนุญาต


______________________________




ดาวเทียม-เคเบิลพร้อมจอดำ ช่อง 3 ดิ้นขอยื่นอุทธรณ์คำสั่ง


โครงข่ายดาวเทียม-เคเบิล พร้อมเตรียมทดลองจอดำ "ช่อง 3" ทดสอบกระแสผู้บริโภค หวังส่งฟีดแบ็กให้ กสท.ช่วยแก้ปัญหา ฟากช่อง 3 ยื่นข้อเสนอ Pass Through ทั้งเตรียมยื่นอุทธรณ์มติบอร์ดสั่งจอดำแล้ว ฟาก กสทช.ส่งหนังสือแจ้ง 400 โครงข่าย และให้ทีวีพูลซื้อเวลาช่อง 33 HD ถ่ายทอดเอเชี่ยนเกมส์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครอง ส่งให้ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายเคเบิลและทีวีดาวเทียมกว่า 400 ราย เพื่อให้หยุดการแพร่ภาพช่อง 3 แอนะล็อกภายใน 15 วันนับจากได้รับหนังสือ หากฝ่าฝืนจะมีโทษ ตั้งแต่ตักเตือน และปรับ 20,000 บาท/วัน จนถึงเพิกถอนใบอนุญาต


ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ได้รับข้อเสนอเกี่ยวกับการออกอากาศคู่ขนานของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และได้ส่งให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานไปวิเคราะห์รายละเอียดก่อนเสนอในที่ ประชุมบอร์ด กสท. (15 ก.ย.)

สำหรับข้อเสนอของช่อง 3 คือ ให้ กสท.นำสัญญาณแอนะล็อกไปเผยแพร่แบบ Real Time Pass Through คือการออกอากาศโดยไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาณ เนื้อหารายการ รวมถึงโฆษณาใด ๆ ในทุกช่องทางทั้งเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม และช่องดิจิทัล แต่จะไม่มีการนำไปออกคู่ขนานในช่องทีวีดิจิทัลที่บริษัทในเครือของช่อง 3 ประมูลมาได้ หาก กสท.ต้องการให้นำช่อง 3 แอนะล็อกไปออกอากาศคู่ขนานในช่องดิจิทัล 33 HD ของบริษัทในเครือจะต้องมีการเจรจาเงื่อนไขอีกครั้ง

ด้าน กสท. สุภิญญา กลางณรงค์ กล่าวว่า ข้อเสนอของช่อง 3 หากจะเป็นการออกอากาศแบบ Real Time Pass Through ก็ต้องไปออกในช่องที่ประมูลได้ ไม่สามารถนำไปออกในช่องอื่นได้

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จะขอยื่นหนังสืออุทธรณ์มติกสท.ที่ให้โครงข่ายไม่ต้องนำช่อง 3 ออริจินัล

ไปแพร่ภาพ

ฟากผู้ประกอบการโครงข่าย นายมานพ โตการค้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอพีเอ็ม จำกัด และประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดาวเทียม-เคเบิล กล่าวว่า ทางชมรมได้เข้าไปหารือกับ

ผู้บริหารของช่อง 3 เกี่ยวกับการนำช่อง 3 แอนะล็อกไปออกอากาศบนโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลให้ได้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะนี้จึงหวังให้ กสท.เจรจากับช่อง 3 เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับผู้บริโภค เนื่องจากมีฐานผู้ชมจำนวนมาก ชมรมจึงต้องการให้นำช่อง 3 แอนะล็อก ไปออกคู่ขนานในระบบดิจิทัล เพื่อให้โครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลสามารถนำรายการเดิมขึ้นไปเผยแพร่ได้ทันที แต่ถ้าจะต้องนำลงจากโครงข่ายจริงก็ขอให้ขยายเวลาดำเนินการเป็น 30 วัน

"เราเป็นผู้ถูกกำกับดูแล จึงต้องปฏิบัติตาม กสท. แต่การดำเนินการต้องใช้เวลา ทั้งการแจ้งลูกค้าและการทำระบบเรียงช่องใหม่ผ่านการอัพเดตเฟิร์มแวร์ผ่านอากาศ (OTA) จึงอยากให้ขยายเวลาดำเนินการ"

ทั้งนี้ ชมรมมีการหารือกันว่าจะทดลองยุติออกอากาศช่อง 3 แอนะล็อกพร้อมกัน ก่อนที่จะได้รับหนังสือแจ้งจาก กสท. เพื่อทดสอบกระแสของผู้บริโภค จะได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นชี้แจงต่อ กสท.

ขณะที่การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.-4 ต.ค. นี้ ทาง กสท.มีมติอนุญาตให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) ถ่ายทอดผ่านช่องทีวีดิจิทัลของททบ. 5 สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) บมจ.อสมท และบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ (กองทัพบก ช่อง 7 เดิม) พร้อมกับให้ทีวีพูลซื้อเวลาออกอากาศในช่อง 33 ของบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด (เครือไทยทีวีสีช่อง 3) ด้วย และเสนอให้ทีวีดิจิทัลทุกช่องเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกสมทบของทีวีพูล เพื่อร่วมลงขันซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาสำคัญ พร้อมอนุมัติให้ บมจ.ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดเอเชี่ยนเกมส์ได้ตามสิทธิ์ที่ซื้อมา แม้จะเป็นการออกอากาศในระบบเพย์ทีวี


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1410759418

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.