Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

23 ตุลาคม 2557 ช่อง 7 เขย่าผังใหม่++ แข็งแกร่งในต่างจังหวัด ขณะที่ช่อง 3 ครองผู้ชมกลุ่มคนเมืองไว้ได้ดี แต่ต้องยอมรับว่าเรตติ้งบางรายการของช่อง 3 สูงกว่

ประเด็นหลัก


นางอิชยากล่าวด้วยว่า ภาพรวมความนิยมของผู้ชม (เรตติ้ง) ช่อง 7 นั้นแข็งแกร่งในต่างจังหวัด ขณะที่ช่อง 3 ครองผู้ชมกลุ่มคนเมืองไว้ได้ดี แต่ต้องยอมรับว่าเรตติ้งบางรายการของช่อง 3 สูงกว่า ส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ในอนาคตเมื่อโครงข่ายทีวีดิจิทัลครอบคลุมทั่วประเทศ ตำแหน่งผู้นำตลาดฟรีทีวีอาจเปลี่ยนไป เพราะการแข่งขันธุรกิจทีวีจะวัดกันที่คอนเทนต์เป็นหลัก


______________________________




ช่อง 7 เขย่าผังใหม่ เติมรายการข่าวชนช่อง 3



ทีวีดิจิทัล แห่ปรับผังรอบใหม่ "เวิร์คพอยท์-แกรมมี่-พีพีทีวี-ไทยทีวี" นำทีมปรุงสัดส่วนรายการเติมอรรถรสผู้ชม ฟากยักษ์ฟรีทีวี "ช่อง 7" ขยับ ลุยเขย่าผังเดือนตุลาคม อัดแน่นรายการข่าวเช้าลากยาว 4 ชม.เต็มท้าชน "เรื่องเล่าเช้านี้" ด้าน "มีเดียเอเยนซี่" แนะทีวีดิจิทัลเร่งพัฒนาคอนเทนต์

ที่ผ่านมา เริ่มมีความเคลื่อนไหวในหมู่ทีวีดิจิทัลปรับผังรายการเพื่อจูงใจผู้ชมกันอย่างคึกคัก อาทิ ช่องโลก้า และไทยทีวี ของไทยทีวี ที่ได้เพิ่มเนื้อหารายการต่าง ๆ รวมถึงข่าวที่เข้มข้นขึ้น เช่นเดียวพีพีทีวี และจีเอ็มเอ็มชาแนล ที่ขยับตัวปล่อยคอนเทนต์เด็ดๆ ออกมา

ล่าสุดแหล่งข่าวในบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ช่อง 7 ได้ปรับผังรายการใหม่ โดยเฉพาะช่วงเช้า ลดเวลา รายการข่าว "เช้านี้...ที่หมอชิต" ที่ผลิตโดยบริษัทในเครือ คือ มีเดีย สตูดิโอ ให้เหลือ 1 ชั่วโมง คือ 06.00-07.00 น. จากเดิม 06.00-07.30 น. และเพิ่ม "สนามข่าว 7 สี" ซึ่งสถานีผลิตเอง ตั้งแต่ 07.00-08.45 น. ต่อด้วยรายการคันปาก และข่าวเด็ด 7 สี ทั้งหมดนี้เป็นการจัดสรรพื้นที่โดยให้น้ำหนักกับรายการข่าวมากขึ้น คือ ลากยาวตั้งแต่ 05.00-09.30 น. จากเดิมออกอากาศ 05.00-08.30 น.เท่านั้น เพิ่มขึ้นอีก 1 ชั่วโมง

ส่วนผังรายการช่วงวันหยุด มีการปรับเพียงเล็กน้อย คือ วันเสาร์ ได้จัดเวลาใหม่ให้แก่รายการซีซั่นนอลโปรแกรม "ร้องสู้ไฟ" ของบริษัท คอนเทนท์ แล็บ จำกัด บริษัทในเครือเจเอสแอล ออกอากาศเวลา 16.15-17.30 น. ทำให้รายการเส้นทางเศรษฐี (มีเดีย สตูดิโอ) หลุดจากผัง ส่วนรายการปลดหนี้ของบริษัท แม็ทชิ่งฯ ย้ายเวลามาออกอากาศทุกวันอาทิตย์ 16.30-17.30 น. อีกรายการที่หลุดจากผัง คือ ตลบหลังตลาด (แม็ทชิ่งฯ) จากเดิมที่ออกอากาศเวลา 15.30-16.00 น. ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี

การปรับผังดังกล่าวเพื่อให้สอดรับกับข้อกำหนดสัดส่วนผังรายการ กสทช. และเป็นการท้าชนกับ "เรื่องเล่าเช้านี้" ของช่อง 3 ซึ่งออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกัน

นางอิชยา สันติตระกูล กรรมการบริหาร บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า นอกจากการปรับผังรายการที่เป็นการเพิ่มรายการข่าวช่วงเช้า ช่อง 7 ยังปรับผังรายการอื่น ๆ เช่น กระจกหกด้าน เปลี่ยนเป็นเวลา 11.15-11.30 น.ทุกวันพฤหัสบดีและศุกร์ จากเดิมออกอากาศเวลา 16.00-16.15 น. ทุกวันจันทร์และอังคาร และเพิ่มรายการ "ดิสนีย์คลับฮิต" ออกอากาศจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.00 น. เป็นต้น แต่ไม่ได้ปรับขึ้นราคาโฆษณาแต่อย่างใด

นางอิชยากล่าวด้วยว่า ภาพรวมความนิยมของผู้ชม (เรตติ้ง) ช่อง 7 นั้นแข็งแกร่งในต่างจังหวัด ขณะที่ช่อง 3 ครองผู้ชมกลุ่มคนเมืองไว้ได้ดี แต่ต้องยอมรับว่าเรตติ้งบางรายการของช่อง 3 สูงกว่า ส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ในอนาคตเมื่อโครงข่ายทีวีดิจิทัลครอบคลุมทั่วประเทศ ตำแหน่งผู้นำตลาดฟรีทีวีอาจเปลี่ยนไป เพราะการแข่งขันธุรกิจทีวีจะวัดกันที่คอนเทนต์เป็นหลัก

ขณะนี้แม้ว่าโครงข่ายการรับชมยังไม่ครอบคลุม แต่ทีวีดิจิทัลทุกค่ายควรเร่งพัฒนาคอนเทนต์ เพื่อดึงความสนใจจากผู้ชมตั้งแต่เนิ่น ๆ เนื่องจากปัจจุบันผู้ชมส่วนใหญ่รับชมช่องทีวีดิจิทัลผ่านดาวเทียมและเคเบิล ทีวีได้แล้ว ทำให้ผู้ชมเลือกรับชมได้

นอกจากนี้ จำนวนช่องที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ผู้ชมกระจายตัว เลือกรับชมเฉพาะคอนเทนต์ที่สนใจ ถ้าใครเร่งสร้างคอนเทนต์ให้ดี ก็จะดึงความสนใจจากผู้ชมได้ก่อน

"ทุกสถานีก็มองข้ามเวลาช่วงนี้ไม่ได้ ต้องเร่งพัฒนาคอนเทนต์ให้น่าสนใจ จะรอให้โครงข่ายขยายครอบคลุมทั่วประเทศไม่ได้ เพราะนั่นหมายถึงโอกาสในการสร้างฐานผู้ชมก็จะเสียไปด้วย" นางอิชยากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ฯยังมีความเคลื่อนไหวในการเตรียมปรับผังรายการอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเตรียมเพิ่มรายการใหม่เข้ามาเสริม เพื่อตอกย้ำความเป็นสถานีทีวีดิจิทัลอันดับ 1 ในแง่เรตติ้ง จากปัจจุบันที่มีเรตติ้งเทียบเท่าช่อง 5 ช่อง 9 ในระบบแอนะล็อก

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1413971209

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.