Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 ตุลาคม 2557 (บทความ) เซ็ตท็อปบ็อกซ์'เลือกแบบไหนดีไม่เสียความรู้สึก // พร้อมจ่ายเพิ่มหรือไม่ เช่นไฟล์หนัง ไฟล์เพลง ไฟล์ภาพ และอื่นๆ รวมไปถึงยังสามารถเชื่อมต่อ External Hard Disk / Flash Drive ตั้งเวลาเปิดปิดได้



ประเด็นหลัก



++พร้อมจ่ายเพิ่มหรือไม่
    ขณะที่ผู้บริโภคที่เห็นว่ากล่อง เซ็ต ท็อป บ็อกซ์แบบแลกคูปอง 690 บาท ไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงได้ครบ ก็ลองมองกล่องแบบเดียวกันที่ยังมีฟังก์ชันที่สูงขึ้นไป อาทิ การตั้งเวลาล่วงหน้าได้ สามารถบันทึกช่องรายการอัตโนมัติหรือกดบันทึกแบบทันที หรือสามารถเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ทางยูเอสบีได้ เช่น ไฟล์หนัง ไฟล์เพลง ไฟล์ภาพ และอื่นๆ รวมไปถึงยังสามารถเชื่อมต่อ External Hard Disk / Flash Drive ตั้งเวลาเปิดปิดได้  แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ผู้บริโภคต้องถามกระเป๋าตัวเองว่าพร้อมที่จะจ่ายเพิ่มหรือไม่

______________________________


'เซ็ตท็อปบ็อกซ์'เลือกแบบไหนดีไม่เสียความรู้สึก



 ทันทีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่งมอบคูปองทีวีดิจิตอลมูลค่า 690 บาทในล็อตแรกจำนวน 4.6 ล้านฉบับ ผ่านทางไปรษณีย์ไปยังประชาชนใน 21 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนนำไปแลกซื้อกล่องรับสัญญาณหรือเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ หรือใช้เป็นส่วนลดแลกซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่มีภาครับในตัว (DVB-T2) ตลอดจนอุปกรณ์อื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นมานั้น
alt++ท่องให้ขึ้นใจก่อนแลกคูปอง
    ขณะเดียวกันในวันนี้ยังมีประชาชนผู้บริโภคอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจว่าเมื่อได้คูปองแล้วจะใช้อย่างไร ควรเลือกซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์แบบไหน แต่ "ฐานเศรษฐกิจ" มองว่าผู้บริโภคยังมีเวลาศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อว่ากล่องแบบไหนตรงกับความต้องการใช้งานมากที่สุด
    โดยสิ่งที่ต้องท่องให้ขึ้นใจก่อนที่จะตัดสินใจเลือกคือ คิดคำนวณการใช้งานและราคาคุ้มค่าหรือไม่, เสาอากาศไม่ควรติดตั้งกับกล่อง เนื่องจากต่อไปหากมีกล่องหรือเสาพัง จะได้เปลี่ยนแค่จุดเดียวไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งชุด ที่สำคัญ มีสติกเกอร์รับรองจากทางกสทช.หรือไม่ สุดท้ายมีการรับประกันหรือไม่และความพร้อมในการดูแลหลังการขาย อย่าหลงเพียงคำโฆษณายั่วใจจากผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ ที่อาจทำให้เสียความรู้สึกในภายหลัง
alt ++ หลากรูปแบบหลายราคา
    ในความเป็นจริงเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ แบบพื้นฐานที่นำคูปองจาก กสทช.ไปแลกมาก็สามารถรับชมได้ 48 ช่องแบบจุใจอยู่แล้ว  เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ไม่ได้สนใจที่จะเปลี่ยนช่องทีวีไปมาชั่วโมงละหลายๆ ช่อง ไม่ต้องการชมเนื้อหาที่มากไปกว่าช่องเดิมๆ ที่เคยมีอยู่ และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินเพิ่มไปซื้อกล่องที่แพงกว่าทั้งที่ไม่มีโอกาสได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่า โดยคาดว่าผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องกับกสทช.กว่า 42 ราย ก็น่าจะมีทางเลือกที่มากมายหลายๆ ทางโดยที่ผู้บริโภคสามารถนำคูปองมาแลกรับกล่องได้ฟรีทันทีโดยไม่ต้องเพิ่มเงินเลย
    ส่วนผู้บริโภคที่ดูทีวีดาวเทียม หรือทีวีผ่านทางเคเบิลต่างๆ ส่วนใหญ่ผู้ให้บริการก็ล้วนจะมีทางออกให้อยู่แล้ว ด้วยการปรับเปลี่ยนช่องและจัดเรียงใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องดิ้นรนไปหากล่องใหม่มาเปลี่ยน แม้จะดูตะกุกตะกักกันไปบ้าง แต่ใช้เวลาสักระยะก็น่าจะใช้งานได้เหมือนเดิม
++พร้อมจ่ายเพิ่มหรือไม่
    ขณะที่ผู้บริโภคที่เห็นว่ากล่อง เซ็ต ท็อป บ็อกซ์แบบแลกคูปอง 690 บาท ไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงได้ครบ ก็ลองมองกล่องแบบเดียวกันที่ยังมีฟังก์ชันที่สูงขึ้นไป อาทิ การตั้งเวลาล่วงหน้าได้ สามารถบันทึกช่องรายการอัตโนมัติหรือกดบันทึกแบบทันที หรือสามารถเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ทางยูเอสบีได้ เช่น ไฟล์หนัง ไฟล์เพลง ไฟล์ภาพ และอื่นๆ รวมไปถึงยังสามารถเชื่อมต่อ External Hard Disk / Flash Drive ตั้งเวลาเปิดปิดได้  แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ผู้บริโภคต้องถามกระเป๋าตัวเองว่าพร้อมที่จะจ่ายเพิ่มหรือไม่
alt++เปิดดูขั้นตอนการแลก
    เกร็ดความรู้สำหรับผู้บริโภคเกี่ยวกับเงื่อนไขการคูปองทีวีดิจิตอล ในเบื้องต้นได้กำหนดไว้ 6 ข้อดังนี้ 1. สามารถใช้เพื่อแลกกล่องรับสัญญาณทีวีภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (เซ็ตท็อปบ็อกซ์) ที่มีราคา 690 บาท หรือใช้เป็นส่วนลดแลกเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่ราคาสูงกว่า 690 บาท หรือใช้เป็นส่วนลดในการแลกซื้อทีวีที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ รวมถึงทีวีที่สามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ในตัว 2. ใช้ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 เท่านั้น 3. คูปองดังกล่าวไม่สามารถทอนหรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือรูปแบบการชำระเงินอื่นได้ 4. สามารถใช้งานได้เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกับ กสทช. ได้เท่านั้น 5. คูปองต้องมีสภาพสมบูรณ์ หากพบว่าชำรุด ต้องขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคูปองดังกล่าว 6. สำนักงาน กสทช. สงวนสิทธิ์ในการเรียกคืน ยกเลิก คูปองนี้
    ทั้งนี้ผู้บริโภคต้องเตรียมเอกสารเพื่อใช้สิทธิ์แลกคูปอง ดังนี้  คูปอง, ทะเบียนบ้านฉบับจริง บัตรประชาชนฉบับจริง และสำเนาเอกสารอย่างละ 1 ฉบับ ในกรณีเจ้าบ้านเป็นผู้ใช้สิทธิ์ด้วยตนเอง แต่หากมีการมอบฉันทะให้ผู้อื่นใช้สิทธิ์แทน ก็ต้องเตรียมเอกสารตามที่กล่าวข้างต้น แต่เพิ่มทะเบียนบ้านฉบับจริงและบัตรประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบฉันทะ พร้อมกับให้เจ้าบ้านเซ็นมอบฉันทะที่หลังคูปอง เพื่อนำไปแลกรับอุปกรณ์กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการตามสถานที่ที่กำหนด
  ++ทุกแบรนด์อัดโปรรับ
    นายยุทธศาสตร์ พลทามูล ผู้ช่วยกรรมการ บริษัท วันบ็อกซ์โฮม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ภายใต้ชื่อ "ทวิน" (TWIN) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทุ่มงบการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อทำโปรโมชันพิเศษขึ้นเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจนำคูปองมาใช้กับเราเร็วขึ้น โดยหั่นราคากล่องเซ็ต ท็อป บ็อกซ์ครบชุดทั้งกล่องและเสารับสัญญาณลงจากเดิมที่ราคา 1,690 บาท เหลือเพียง 690 บาท
    เช่นเดียวกับนายภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ที่ปรึกษาอาวุโส-ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้จำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล "เอเจ" กล่าวว่าเอเจมีกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวีจำหน่ายในตลาดอยู่หลายรุ่น โดยตั้งเป้ายอดจำหน่ายกล่องทีวีดิจิตอลทั้งโครงการไม่ต่ำกว่า 5 ล้านเครื่องภายใต้งบการตลาด 100 ล้านบาท ส่วนภายในปี 2557 คาดว่าจะจำหน่ายได้กว่า 2 ล้านกล่อง
    นายไพศาล เปรื่องวิริยะ ประธานบริหาร บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล "แฟมิลี่" กล่าวว่า บริษัทเตรียมกล่องรับสัญญาณจำนวน 2 แบบ เพื่อเข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางร้านเซเว่นฯ ได้แก่ 1.พรีเมี่ยม เซ็ต ที่มาพร้อมกับเสาอากาศดิจิตอล ซึ่งหากผู้บริโภคนำคูปองทีวีดิจิตอลมารับแลก บวกเงิน 300 บาท ก็จะได้รับกล่องทีวีดิจิตอลมูลค่า 1,490 บาททันที ขณะที่แบบธรรมดาไม่มีเสาอากาศสามารถนำคูปองมารับแลกได้ทันที
    นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่ายังมีโปรโมชันจากผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณรายอื่นๆที่น่าสนใจจัดแคมเปญหั่นราคากล่องรับสัญญาณลง โดยมีให้เลือกตั้งแต่ระดับราคา 690 - 1,000 บาทขึ้นไป และเมื่อนำคูปองมาแลกซื้อ ยังมีสิทธิ์ร่วมลุ้นคูปองชิงโชคทองคำทุกวัน และลุ้นรับรถยนต์ในเดือนมกราคม 2558


จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=251529:2014-10-23-10-23-02&catid=107:2009-02-08-11-34-25&Itemid=456#.VE9IBYdAeuw

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.