Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

07 พฤศจิกายน 2557 คิรากร ฉิมกูล ระบุ Unblock Me ทำมา 5 ปี ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 98 ล้านดาวน์โหลด!! ส่วนเรื่องรายได้ของบริษัท 80-90% มาจากค่าโฆษณาภายในแอป

ประเด็นหลัก



- ทำมา 5 ปี ยอดดาวน์โหลดขนาดไหน

กว่า 98 ล้านดาวน์โหลดไปแล้ว เมื่อรวมการดาวน์โหลดจากทุกช่องทาง ที่สำคัญเมื่อปี 2556 แอปเปิลประกาศให้ Unblock Me เป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดอันดับที่ 17 ในแอปสโตร์ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่แอปสโตร์เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 ปีนี้เราตั้งเป้าให้ถึง 100 ล้านดาวน์โหลด

ส่วนเรื่องรายได้ของบริษัท 80-90% มาจากค่าโฆษณาภายในแอป, 5% จากดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเสียเงิน กับซื้อตัวช่วยภายในเกม อีก 5% มาจากพาร์ตเนอร์กับผลิตภัณฑ์ไอทีต่าง ๆ ซึ่งเลี้ยงพนักงาน 16 คนของบริษัทได้สบาย ๆ เพราะไม่มีออฟฟิศตายตัว ทุกคนทำงานจากที่บ้านได้ แต่ส่วนใหญ่ทีมพัฒนาจะอยู่ที่เชียงใหม่



______________________________



เจาะลึกความสำเร็จ "คิราเกมส์" ลุ้น Unblock Me ยอดโหลดทะลุ 100 ล.


ใคร ๆ ก็แห่มาทำ "โมบายเกม" เพราะเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ ตั้งแต่ "เกมงู" ในโนเกียรุ่นเก่า กระทั่งวันนี้ เกมกลายเป็นคอนเทนต์ทำเงินอันดับต้น ๆ ทำให้บรรดานักพัฒนาทั้ง "บิ๊กเนม" ยัน "โนเนม" ตบเท้าลงสนามกันคึกคัก

แต่ใครจะรู้ว่าเกมที่โด่งดังไปทั่วโลกบางเกมเป็นผลงานการพัฒนาของคนไทย "ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยกับ "ภัทรวิทย์ ธระเสนา" ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท คิราเกมส์ จำกัด เจ้าของเกม Unblock Me ที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกทะลุ 98 ล้านครั้งไปแล้วเรียบร้อย


ภาพจาก Blognone

- จุดเริ่มต้นของบริษัท

คิราเกมส์ เริ่มต้นจากคุณตุ่น (คิรากร ฉิมกูล) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเกม ตั้งแต่เกมบนฟีเจอร์โฟนที่ใช้เทคโนโลยี J2ME (Java to Platform) เมื่อสิบกว่าปีก่อนเป็นที่นิยมมาก จนปี 2552 ช่วงที่ไอโฟนรุ่นที่ 2 เริ่มทำตลาด แอปเปิลเปิดโอกาสให้นักพัฒนานอกสหรัฐอเมริกาส่งแอปพลิเคชั่น ไปขายในแอปสโตร์ได้ จึงส่ง Unblock Me เข้าไปวางขายในนามนักพัฒนาก่อน ถัดมาอีกปีจึงจดทะเบียนเป็นบริษัท

- เกมเดียวเปลี่ยนชีวิต

Unblock Me ใช้เวลาแค่ 2 สัปดาห์ในการพัฒนา เพราะจะส่งให้แอปเปิลตรวจสอบโดยเร็วที่สุด โดยปล่อยให้ดาวน์โหลด 2 เวอร์ชั่น คือ แบบดาวน์โหลดฟรี กับคิดเงิน 0.99 เหรียญสหรัฐ เพราะคิดว่าเกมแบบนี้คงขายไม่ได้ ตัวเสียเงินมีด่านให้เล่น 4,000 ด่าน และไม่มีโฆษณา แต่กลายเป็นฮิตติดลมบน แค่ 2 อาทิตย์ก็ขึ้นท็อปเทน กลายเป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในปี 2552

- ลักษณะของเกม

Unblock Me เป็นเกมแนว Puzzle หรือแก้ไขปัญหา โดยเกมจะจำลองกล่องสี่เหลี่ยมที่มีแท่งไม้ความยาวต่างกันจำนวนมากวางอยู่ ผู้เล่นต้องขยับไม้ทีละชิ้นออกมาให้ได้ ซึ่งแต่ละด่านจะมีความต่างกัน แต่ละด่านออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์คำนวณ ซึ่งปัจจุบันไม่มีเกมบนมือถือประเภท Puzzle เกมใดมีจำนวนด่านมากขนาดนี้ ที่สำคัญยังอัพเดต 2 ด่านใหม่ทุก ๆ เดือน

- มีกลุ่มทุนติดต่อเข้ามาบ้างไหม

มีมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2553 แต่ลองคำนวณกันแล้ว ราคาที่เสนอมาน้อยกว่าขนาดผู้เล่นของเราเยอะ ซึ่งมีทั้ง iOS และแอนดรอยด์ จน Quan Inc. ผู้ให้บริการเกมจากญี่ปุ่น ยื่นข้อเสนอให้นำ Unblock Me ไปให้บริการในแอปสโตร์ของญี่ปุ่น รวมถึงมีบริษัทจากเกาหลีด้วย เราจึงตกลงจะไปทำตลาดร่วมกัน ซึ่งในญี่ปุ่น ทีมงานทำเวอร์ชั่นพิเศษขึ้นมา โดยร่วมกับ Sario ผู้ถือลิขสิทธิ์การ์ตูนคิตตี้ เปลี่ยนสีไม้ภายในเกมให้มีลวดลายตัวการ์ตูนของ Sario



- ทำมา 5 ปี ยอดดาวน์โหลดขนาดไหน

กว่า 98 ล้านดาวน์โหลดไปแล้ว เมื่อรวมการดาวน์โหลดจากทุกช่องทาง ที่สำคัญเมื่อปี 2556 แอปเปิลประกาศให้ Unblock Me เป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดอันดับที่ 17 ในแอปสโตร์ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่แอปสโตร์เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 ปีนี้เราตั้งเป้าให้ถึง 100 ล้านดาวน์โหลด

ส่วนเรื่องรายได้ของบริษัท 80-90% มาจากค่าโฆษณาภายในแอป, 5% จากดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเสียเงิน กับซื้อตัวช่วยภายในเกม อีก 5% มาจากพาร์ตเนอร์กับผลิตภัณฑ์ไอทีต่าง ๆ ซึ่งเลี้ยงพนักงาน 16 คนของบริษัทได้สบาย ๆ เพราะไม่มีออฟฟิศตายตัว ทุกคนทำงานจากที่บ้านได้ แต่ส่วนใหญ่ทีมพัฒนาจะอยู่ที่เชียงใหม่

- จะได้เห็นเกมหรือแอปพลิเคชั่นอื่นหรือไม่

หลังออก Unblock Me เราก็ไม่ได้ทำเกมอื่นอีก แต่ปีนี้ได้เห็นแน่ 2 เกม เกมแรกเหมือนเป็นภาคต่อของ Unblock Me อีกเกมเป็นเกมแนว Puzzle ที่มีโจทย์ให้ผู้เล่นแก้ปัญหาต่างออกไป ทั้ง 2 เกมใหม่จะปล่อยให้ดาวน์โหลดทุกระบบปฏิบัติการ และมีพับลิชเชอร์จากต่างประเทศช่วยโปรโมตอีกแรงด้วย

- โอกาสในการขยายบริษัท

ก็ดูไว้เหมือนกัน เพราะพอเกมเรามีมากขึ้นก็ต้องมีผู้ดูแลเกมมากกว่าเดิมแน่นอน ส่วนจะสร้างออฟฟิศเป็นจริงเป็นจังเลยหรือไม่ ขอดูก่อน เพราะทุกคนก็แฮปปี้กับการทำงานนอกสถานที่อยู่แล้ว และถ้าคนมากก็อาจมีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสารที่เพิ่มขึ้นก็ได้

- ถ้าให้มองไกลไปถึงปีหน้า

เราก็คงทำเกมไม่เยอะแบบนี้ไปก่อน เพราะถ้าเกมไหนอยู่ได้ก็มีโอกาสที่จะมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ Unblock Me ก็คงมีคนสนใจเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ แต่จะขายหรือไม่ ทุกคนในทีมต้องช่วยกันตัดสินใจ

- มองสตาร์ตอัพไทยตอนนี้อย่างไร

โอกาสมีมากกว่าแต่ก่อนเยอะ อยู่ที่ว่าใครจะทำได้ตรงใจนักลงทุนมากกว่า เพราะพวกเขารู้จักฝีมือของคนไทย ดังนั้นจึงเหลือแค่ให้ใช้แผนการตลาดเจ๋ง ๆ เข้าไปเสนอ น่าจะมีภาษีดีกว่าอะไรที่มีแต่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1415093718

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.