Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

14 มีนาคม 2559 Facebook จดสิทธิบัตรระบบอภิธานศัพท์โซเชียล ระบุว่า สแลงอาจหมายถึงชื่อ หรือชื่อเล่นที่แสดงถึงความหมายแฝงอื่น

ประเด็นหลัก



ในสิทธิบัตร ระบุว่า สแลงอาจหมายถึงชื่อ หรือชื่อเล่นที่แสดงถึงความหมายแฝงอื่น จุดนี้อาจจะเข้าข่ายยุคหนึ่งที่ชาวเน็ตเมืองไทยใช้คำว่า “นาธาน” อย่างสนุกปาก


_______________________________________



Facebook จดสิทธิบัตรระบบอภิธานศัพท์โซเชียล จัดระเบียบสแลงออนไลน์เกิดใหม่

Facebook กำลังจะรู้ว่าศัพท์สแลงเกิดใหม่คำไหนมีความหมายอย่างไรได้ก่อนพวกเรา!!!

เพราะวันนี้โลกโซเชียลมีคำศัพท์สแลงเกิดใหม่แทบทุกนาที ชาวออนไลน์จึงตื่นเต้นกันมากเมื่อเฟซบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกลงมือจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบอภิธานศัพท์โซเชียล ซึ่งคาดว่าจะทำให้นักท่องเน็ตทุกคนสามารถไล่ตามวลีเด็ดที่ถูกใช้กันมากบนโลกออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเอ่ยปากถามใคร
สิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่เฟซบุ๊กได้ครอบครองนี้ สะท้อนว่าเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมกำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์ หรือตรวจจับสแลงเกิดใหม่บนโลกออนไลน์ได้ก่อนที่คำนั้นจะถูกนำมาใช้งานแพร่หลาย เมื่อตรวจจับได้แล้ว ซอฟต์แวร์จะเพิ่มภาษาใหม่ หรือคำใหม่นั้น พร้อมกับบันทึกความหมายเป็น “โซเชียลกลอสซารี” (Social Glossary) หรืออภิธานศัพท์โซเชียลที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวออนไลน์ทั่วโลกในอนาคต
สแลงออนไลน์นั้นสร้างความงงงวยให้แก่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคน ในภาษาอังกฤษ บางสแลงถูกใช้ในรูปแบบตัวย่อ เช่น Tbh (to be honest) หรือ #totes (totally) ขณะที่สแลงออนไลน์ภาษาไทยนั้นมีตั้งแต่ เมพขิงๆ (เทพจริงๆ) หรือ 555 (ฮ่าๆ)
ในสิทธิบัตร ระบุว่า สแลงอาจหมายถึงชื่อ หรือชื่อเล่นที่แสดงถึงความหมายแฝงอื่น จุดนี้อาจจะเข้าข่ายยุคหนึ่งที่ชาวเน็ตเมืองไทยใช้คำว่า “นาธาน” อย่างสนุกปาก
สิ่งที่หลายสำนัก เชื่อว่า เฟซบุ๊กจะแจ้งเกิดแก่สังคมออนไลน์ในอนาคต คือ การสร้างซอฟต์แวร์ที่สามารถรวบรวมคำศัพท์เป็นพจนานุกรมศัพท์สแลงเกิดใหม่บนอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้บนโพสต์ หรือคอมเมนต์ โดยเฟซบุ๊กตั้งชื่อเรียกสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้แบบตรงตัวว่า Social Glossary พร้อมระบุว่า ศัพท์ที่เข้าข่ายถูกรวมเข้ากับกลุ่มนี้ คือ ศัพท์ที่เริ่มใช้งานมากขึ้นแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Facebook จดสิทธิบัตรระบบอภิธานศัพท์โซเชียล จัดระเบียบสแลงออนไลน์เกิดใหม่
ส่วนหนึ่งของรายละเอียดในสิทธิบัตรระบบอภิธานศัพท์โซเชียลจากเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเฟซบุ๊กจะพัฒนาซอฟต์แวร์นี้เพื่อใช้งานในรูปแบบใด แต่เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า อาจเกิดขึ้นในรูปแบบเดียวกับบริการเออร์แบน ดิคชันนารี (Urban Dictionary) ซึ่งรวบรวมคำสแลงพร้อมความหมายที่ผู้ใช้สามารถร่วมกันเพิ่ม หรือแก้ไขความหมายได้เสรี
อย่างไรก็ตาม จุดต่างของบริการจากเฟซบุ๊กเชื่อว่าจะเป็นความทันสมัยของคำ เนื่องจากในสิทธิบัตร ระบุว่า จะมีการลบคำที่ไม่ถูกใช้งานบ่อยครั้งออกจากระบบ
ขณะนี้ แม้เฟซบุ๊กยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดต่อสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ได้รับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะส่งผลดีต่อเฟซบุ๊ก และผู้ใช้ในอนาคตแน่นอน


http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000024900&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+10-3-59&utm_campaign=20160309_m130169933_MGR+Morning+Brief+10-3-59&utm_term=Facebook+_E0_B8_88_E0_B8_94_E0_B8_AA_E0_B8_B4_E0_B8_97_E0_B8_98_E0_B8_B4_E0_B8_9A_E0_B8_B1_E0_B8_95_

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.