Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

Huawei เผยนวัตกรรมยานยนต์คันแรกของโลก ที่ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟนฝัง AI กับ โครงการ RoadReader



หัวเว่ย ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก กำลังก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารรายแรกของโลกที่ใช้สมาร์ทโฟนฝังเทคโนโลยีเอไอมาควบคุมการขับขี่รถยนต์ กับ โครงการ RoadReader ซึ่งนำเอาขีดสุดของเทคโนโลยีการจดจำวัตถุของหัวเว่ยมาใช้ร่วมกับการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้ ความรวดเร็ว และประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์สื่อสารเอไอของหัวเว่ย   


ยานยนต์ไร้คนขับของหัวเว่ยแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นซึ่งเพียงแค่สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้ ซึ่งเห็นได้จากรถยนต์ปอร์เช่ พานาเมร่า คันที่หัวเว่ยนำมาแปลงโฉมให้เป็นยานยนต์ไร้คนขับนั้นมีความสามารถมากกว่า “มองเห็น” แต่ยังสามารถ “ทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัว”  ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันนี้สามารถแยกแยะวัตถุที่แตกต่างกันได้ถึงกว่า 1,000 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข ลูกบอล จักรยาน ฯลฯ และเรียนรู้ที่จะเลือกโต้ตอบอย่างเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป  โครงการ RoadReader ของหัวเว่ยคือการต่อยอดจากความสามารถของเทคโนโลยีเอไอที่นำมาใช้แล้วใน Huawei Mate 10 Pro ซึ่งใช้เอไอในการจดจำวัตถุต่าง ๆ ได้อัตโนมัติ ทั้งแมว สุนัข อาหาร และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์สามารถถ่ายภาพได้อย่างมืออาชีพ

ยานยนต์ไร้คนขับส่วนใหญ่ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในปัจจุบันทำงานโดยอาศัยระบบคอมพิวเตอร์ฝังชิพที่พัฒนาโดยเจ้าของเทคโนโลยีรายอื่น ในขณะที่หัวเว่ยนำเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในสมาร์ทโฟนมาใช้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าพันธกิจในการก้าวข้ามทุกขีดจำกัด และสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการใช้งานต่าง ๆ ที่เหนือชั้นกว่าเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในยานยนต์ไร้คนขับ

แอนดรู การีฮี ประธานเจ้าหน้าบริหารด้านการตลาด หัวเว่ย ยุโรปตะวันตก กล่าวว่า “สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยมีความโดดเด่นในด้านการจดจำวัตถุอยู่แล้ว เราอยากเห็นว่าภายในเวลาสั้น ๆ เราจะสามารถสอนให้สมาร์ทโฟนนี้ทำได้มากกว่าการขับรถ แต่ยังใช้ความสามารถด้านเอไอเพื่อการมองวัตถุบางอย่าง และเรียนรู้ที่จะหลบหลีกสิ่งเหล่านี้ ซึ่งหากเทคโนโลยีของเราฉลาดพอที่จะเข้าใจสิ่งนี้ได้ภายในเวลาเพียง 5 สัปดาห์ ก็คงไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้อีกแล้ว”

หัวเว่ยกำลังเตรียมเผยโฉมโครงการ RoadReader และความสามารถของยานยนต์ไร้คนขับในงานโมบาย เวิลด์ คอนเกรส 2018 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ระหว่าง 26 – 27 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยผู้เข้าชมงานสามารถร่วมทดสอบขับขี่ยานยนต์ได้ด้วยตนเอง พร้อมสอนให้รถยนต์คันนี้รู้จักแยกแยะวัตถุและควบคุมตัวเองเมื่อเจอกับวัตถุต่าง ๆ 
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ RoadReader ไปที่เว็บไซต์ https://youtu.be/JBGRRx-aSpU   

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.