Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

16 เมษายน 2556 ICT ขอกรอบวงเงินจำนวน 40,000 ล้านบาท ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 ให้เป้าหมายเข้าประชาชนเข้า INTERNET


 ประเด็นหลัก





ที่ไอซีทีขอกรอบวงเงินจำนวน 40,000 ล้านบาท ไปนั้นใช่ว่าจะได้ หรือใช้ครั้งเดียวทั้งหมด เพราะจะรับรู้เพียงกรอบวงเงินเบื้องต้นก่อนเท่านั้น เช่นเดียวกับการลงทุนในโครงการสมาร์ทไทยแลนด์ที่เป็นแผนในระยะยาวโดยจะเป็นลักษณะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ แต่ละโครงการไปเพราะในภาพรวมโครงการดังกล่าวมีโครงการย่อยอีกมาก” รมว.ไอซีที กล่าว

ทั้งนี้งบประมาณดังกล่าวไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบต่อที่ประชุม ครม.แต่อย่างใดเนื่องจากเป็นงบประมาณตามยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ และเพื่อพัฒนาโครงข่ายด้านไอซีทีตามนโยบายสมาร์ท ไทยแลนด์ของรัฐบาล อีกทั้งวงเงินดังกล่าวจะบรรจุในกรอบการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 ซึ่งหากผ่านเสร็จ ก็จะสามารถวางแผนการขยายโครงข่ายใหม่ แผนการอัพเกรดโครงข่ายเก่าของบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)ได้ทันที

ในเบื้องต้นทางกระทรวงได้ตั้งเป้าว่า หากปี 2558 บรรลุวัตถุประสงค์โครงการสมาร์ทไทยแลนด์ การเข้าถึงอินเตอร์เนตของประชาชนผ่านไฟเบอร์ออปติกจะเพิ่มขึ้น 55% การเข้าถึงผ่านดาวเทียมเพิ่มเป็น 13% และในปี 2563 การเข้าถึงไฟเบอร์ออปติก จะเพิ่มเป็น 96%








_____________________________________



"ไอซีที" ลุ้นที่ประชุมสภาฯลุยทำสมาร์ท ไทยแลนด์อนุมัติ4หมื่นล.



น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดในการเสนองบประมาณจำนวน 40,000 ล้านบาท ต่อสำนักงานงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงข่ายด้านสารสนเทศ และการอัพเกรดโครงข่ายโทรคมนาคมทั่วประเทศให้เป็นโครงข่ายหลัก (คอร์ เน็ตเวิร์ก)ว่า ล่าสุดรอเพียงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 คาดว่าจะรู้กรอบวงเงินเบื้องต้นได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2556 นี้

ที่ไอซีทีขอกรอบวงเงินจำนวน 40,000 ล้านบาท ไปนั้นใช่ว่าจะได้ หรือใช้ครั้งเดียวทั้งหมด เพราะจะรับรู้เพียงกรอบวงเงินเบื้องต้นก่อนเท่านั้น เช่นเดียวกับการลงทุนในโครงการสมาร์ทไทยแลนด์ที่เป็นแผนในระยะยาวโดยจะเป็นลักษณะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ แต่ละโครงการไปเพราะในภาพรวมโครงการดังกล่าวมีโครงการย่อยอีกมากรมว.ไอซีที กล่าว

ทั้งนี้งบประมาณดังกล่าวไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบต่อที่ประชุม ครม.แต่อย่างใดเนื่องจากเป็นงบประมาณตามยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ และเพื่อพัฒนาโครงข่ายด้านไอซีทีตามนโยบายสมาร์ท ไทยแลนด์ของรัฐบาล อีกทั้งวงเงินดังกล่าวจะบรรจุในกรอบการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 ซึ่งหากผ่านเสร็จ ก็จะสามารถวางแผนการขยายโครงข่ายใหม่ แผนการอัพเกรดโครงข่ายเก่าของบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)ได้ทันที

ในเบื้องต้นทางกระทรวงได้ตั้งเป้าว่า หากปี 2558 บรรลุวัตถุประสงค์โครงการสมาร์ทไทยแลนด์ การเข้าถึงอินเตอร์เนตของประชาชนผ่านไฟเบอร์ออปติกจะเพิ่มขึ้น 55% การเข้าถึงผ่านดาวเทียมเพิ่มเป็น 13% และในปี 2563 การเข้าถึงไฟเบอร์ออปติก จะเพิ่มเป็น 96%

จะเป็นการจัดหาอินเตอร์เนตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ให้ประชาชนใช้งานอย่างทั่วถึง เท่าเทียม อย่างน้อยระดับตำบลต้องเข้าถึงได้ ผู้ประกอบการเอกชนใช้โครงข่ายร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นธรรม ส่วนของภาครัฐให้การสนับสนุนการลงทุนโครงข่ายส่วนโครงข่ายหลัก และโครงข่ายสำรองสำหรับเชื่อมต่อ เพื่อขยายโครงข่ายบรอดแบนด์รมว.ไอซีที กล่าว

http://www.naewna.com/business/48415

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.