Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

01 มิถุนายน 2557 WORKPOINT.ปัญญา ระบุ ความยากของธุรกิจทีวีอยู่ที่เรื่องเงิน และการเป็นเจ้าของช่องทีวีจึงต้องมีสายป่านที่ยาว เมื่อมีช่องทีวีเป็นของตัวเอง เท่ากับว่ามีเวทีสำหรับการนำเสนอตัวตนของเวิร์คพอยท์ฯ


ประเด็นหลัก


นี่คือความแตกต่างที่ทำให้ความยากของธุรกิจทีวีอยู่ที่เรื่องเงิน และการเป็นเจ้าของช่องทีวีจึงต้องมีสายป่านที่ยาว

"เมื่อ ก่อนช่องทีวีมีจำนวนจำกัด ทำให้ช่องต้องเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ด้วย โดยที่ผ่านมาเวิร์คพอยท์ฯได้ทำรายการทีวี แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ตัวเอง แต่เมื่อมีช่องทีวีเป็นของตัวเอง เท่ากับว่ามีเวทีสำหรับการนำเสนอตัวตนของเวิร์คพอยท์ฯ"

"ปัญญา" ย้ำว่า ช่อง "เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี" ที่ออกอากาศไปแล้ว คือสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเวิร์คพอยท์ฯได้ดีที่สุด เพราะได้ทำในสิ่งที่ถนัด ด้วยการสร้างสรรค์รายการครีเอทีฟรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ปริศนา ฟ้าแล่บ, ไมค์ทองคำ, The Dish เมนูทอง เป็นต้น แม้จะเติมรายการใหม่ ๆ ออนแอร์อย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เต็มสถานี ตอนนี้ก็เร่งพัฒนารูปแบบรายการอย่างต่อเนื่อง และจะปล่อยรายการใหม่ออกมาเพิ่มขึ้น

อย่าง ไรก็ตาม เพื่อความแตกต่างของช่องเวิร์คพอยท์ฯ เขาย้ำว่า อยู่ที่การวางรายการวาไรตี้ในช่วงเวลาไพรมไทม์ ต่างจากฟรีทีวีช่องอื่น ๆ ที่ให้เวลาไพรมไทม์แก่ละครหรือซีรีส์ต่างประเทศ


______________________________________

คุยกับ "ปัญญา นิรันดร์กุล" ไขตัวตนคน "เวิร์คพอยท์" บ่มประสบการณ์เกมโชว์สู่ "ครีเอทีฟทีวี"


จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยการเป็นธุรกิจบันเทิง ก่อนสยายปีกเติบใหญ่ ก้าวสู่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อปี 2547 "เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์" ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เกมโชว์ วาไรตี้ ซิตคอมแบบครบวงจร

วันนี้เวิร์คพอยท์ฯไม่หยุดการเติบโตไว้แค่นั้น ได้พลิกบทบาทจากผู้ผลิตรายการโทรทัศน์สู่เจ้าของช่องทีวีดิจิทัล "เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี" อย่างเต็มบทบาท

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์ "ปัญญา นิรันดร์กุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มาถ่ายทอดแนวคิดการบริหารช่องทีวีตามฉบับเวิร์คพอยท์ฯ แม่ทัพ ใหญ่เวิร์คพอยท์เริ่มต้นการสนทนาด้วยการให้คอนเซ็ปต์ในภาพรวมว่า การทำรายการทีวีกับการเป็นเจ้าของช่องทีวีมีหน่วยวัดที่ต่างกัน การทำรายการป้อนให้ทีวีช่องต่าง ๆ ไม่ต้องใช้เงินลงทุน ขณะที่การมีช่องเป็นของตัวเองหมายถึงการออกอากาศ 24 ชั่วโมง ทำให้ทุกอย่าง คือ ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนหมด

นอกจากนี้ การทำรายการทีวีต้องทำตามโจทย์ที่ช่องให้ แต่ช่องจะเลือกหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนการมีช่องของตัวเอง บริษัทก็ได้สร้างสรรค์รายการใหม่ ๆ ที่สอดรับกับแคแร็กเตอร์ของตัวเองได้

นี่คือความแตกต่างที่ทำให้ความยากของธุรกิจทีวีอยู่ที่เรื่องเงิน และการเป็นเจ้าของช่องทีวีจึงต้องมีสายป่านที่ยาว

"เมื่อ ก่อนช่องทีวีมีจำนวนจำกัด ทำให้ช่องต้องเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ด้วย โดยที่ผ่านมาเวิร์คพอยท์ฯได้ทำรายการทีวี แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ตัวเอง แต่เมื่อมีช่องทีวีเป็นของตัวเอง เท่ากับว่ามีเวทีสำหรับการนำเสนอตัวตนของเวิร์คพอยท์ฯ"

"ปัญญา" ย้ำว่า ช่อง "เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี" ที่ออกอากาศไปแล้ว คือสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเวิร์คพอยท์ฯได้ดีที่สุด เพราะได้ทำในสิ่งที่ถนัด ด้วยการสร้างสรรค์รายการครีเอทีฟรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ปริศนา ฟ้าแล่บ, ไมค์ทองคำ, The Dish เมนูทอง เป็นต้น แม้จะเติมรายการใหม่ ๆ ออนแอร์อย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เต็มสถานี ตอนนี้ก็เร่งพัฒนารูปแบบรายการอย่างต่อเนื่อง และจะปล่อยรายการใหม่ออกมาเพิ่มขึ้น

อย่าง ไรก็ตาม เพื่อความแตกต่างของช่องเวิร์คพอยท์ฯ เขาย้ำว่า อยู่ที่การวางรายการวาไรตี้ในช่วงเวลาไพรมไทม์ ต่างจากฟรีทีวีช่องอื่น ๆ ที่ให้เวลาไพรมไทม์แก่ละครหรือซีรีส์ต่างประเทศ

"หลังจากออกอากาศ ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายนนี้ ถือว่าได้รับผลตอบรับดีจากผู้ชมและโฆษณา โดยช่วง 3 เดือนแรกนี้ถือเป็นเฟสแรกของผังรายการ ขณะที่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปผังรายการเฟส 2 จะเริ่มต้นขึ้น หนึ่งในจำนวนนั้นคือ เอสเอ็มอี ตีแตก ที่จะคืนจออีกครั้ง และจะมีรายการใหม่เพิ่มเข้ามา และทุกเดือนจะมีการปรับและเพิ่มรายการอย่างต่อเนื่องเพื่อเติมเต็มรูปแบบให้ แก่สถานี รวมถึงมีรายการของแก๊งสามช่า แต่รูปแบบรายการจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตาม ตามด้วยรายการของสามน้าฮ่าฉ่อย"

ด้านคอนเทนต์ละคร "ปัญญา" บอกว่าต้องรอจังหวะ แต่สิ่งที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นคือซิตคอม รวมถึงละครที่เป็นซีรีส์หลาย ๆ ตอนออกมาตามแคแร็กเตอร์ที่ถนัด ยังไม่เริ่มทำละครยาวเหมือนช่องอื่น ๆ แต่ใช้ซีรีส์เกาหลีเข้ามาแทน

"ตอนนี้แม้จำนวนช่องฟรีทีวีจะเพิ่มขึ้น แต่ละช่องก็มีชูจุดแข็งของตัวเองที่ชัดเจน ถ้าผู้ชมต้องการดูแคแร็กเตอร์แบบเวิร์คพอยท์ฯก็ต้องชมช่องเวิร์คพอยท์ฯ ชมแล้วก็นำไปต่อยอดความคิดอื่น ๆ"

"ปัญญา" กล่าวต่อไปว่า ในแง่ของผังรายการคงต้องปรับไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ดูเฉพาะรายการ แต่ต้องมีการปรับไปเรื่อย ๆ ให้เห็นตัวตน ให้เห็นความต่อเนื่องของช่อง และลงมาดูในแต่ละรายการว่าเป็นอย่างไร การที่ผู้ชมจะเลือกชมหรือไม่ชมช่องไหนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่ใครจะสามารถดึงความสนใจของผู้ชมได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์สูง

คำว่าประสบการณ์ ถือว่าสำคัญ เพราะประสบการณ์ไม่ใช่ว่าอยู่นานแล้วทำให้อายุมากขึ้นอย่างเดียว แต่ต้องอ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ออก พร้อมกับยกตัวอย่างว่า ทำไมพ่อครัวร้านหนึ่งทำก๋วยเตี๋ยวขายแล้วคนถึงแห่กันเข้าร้าน ขณะที่อีกร้านก็ขายก๋วยเตี๋ยวเหมือนกัน แต่ทำไมไม่มีใครเข้าร้านเลย ในเมื่อวัตถุดิบก็เหมือนกัน คือ มีเส้น หมู น้ำซุป นั่นเพราะการทำก๋วยเตี๋ยวก็ต้องใช้ประสบการณ์เช่นกัน การทำก๋วยเตี๋ยวไม่ได้เสร็จแค่ความเป็นรูปแบบเท่านั้น แต่ประสบการณ์จะบอกว่าต้องทำแบบไหนคนถึงชอบ

"ไม่ เพียงต้องมีประสบการณ์เท่านั้น เราต้องพัฒนาตัวเองควบคู่กันไป ซึ่งคำว่าประสบการณ์ก็ไม่สามารถอธิบายให้เป็นรูปธรรมได้ แต่ต้องใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์สูงสุด หลายอย่างที่ "ปัญญา" ลงมือทำแล้วก็ทำไม่ได้ เช่น ชาวนาปลูกชาวเก่งกว่าเรา เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง เพราะเป็นโนว์ฮาว เป็นความเก่งของชาวนา เพราะฉะนั้นทุกคนมีตัวตนและความเก่งกาจที่ไม่เหมือนกัน เราจึงเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดเพื่อสร้างทางเลือกให้แก่ผู้ชมด้วย"

ทั้งหมดคงเป็นบทบาทใหม่ที่ "เสี่ยตา" กำลังค่อย ๆ สร้างขึ้น รอวันเติบโตและเบ่งบาน ก่อนจะขึ้นเป็นหัวหอกหลักเพื่อเสริมให้อาณาจักรเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ยืนอยู่บนธุรกิจนี้ได้อย่างมั่นคง

วันนี้ แม้ว่าเวิร์คพอยท์ฯจะมีช่องทีวีเอง แต่ธุรกิจเดิม คือ การรับจ้างผลิตรายการ เขาก็จะยังเดินหน้าต่อไป เพราะยังมองว่าเป็นเรื่องของโอกาส ถ้ารายการไหนที่ทำกับฟรีทีวีอยู่แล้วก็ยังทำต่อไป ส่วนงานรับจ้างผลิตชิ้นใหม่จะพิจารณาเป็นรายชิ้นตามความเหมาะสม และไม่ปิดกั้นโอกาสใหม่ ๆ




http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1403848465

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.