Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

31 กรกฎาคม 2557 กสทช. รับทราบ!! MCOT ได้มีการยุติการทดลองออกอากาศในวันนี้ เพื่อขอนำเครื่องที่ทดลองใช้ไปใช้งานจริง ซึ่งทางบอร์ดรับทราบผล และให้ทาง อสมท ไปขอรับใบอนุญาตตั้งใช้ตามปกติ

ประเด็นหลัก


       ในเรื่องของการรายงานผลการทดลองแพร่ภาพออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล DVB-T2 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ปรากฏว่า อยู่ในเกณฑ์ดี และทาง อสมท ได้มีการยุติการทดลองออกอากาศในวันนี้ เพื่อขอนำเครื่องที่ทดลองใช้ไปใช้งานจริง ซึ่งทางบอร์ดรับทราบผล และให้ทาง อสมท ไปขอรับใบอนุญาตตั้งใช้ตามปกติ
   


______________________________




กสท. เตรียมเปิดประชาพิจารณ์ควบรวมกิจการ-ถือหุ้นไขว้



       กสท. ส่งเรื่องการควบรวมกิจการ-ถือหุ้นไขว้ เสนอเข้าบอร์ด กสทช. ก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ พร้อมส่งเรื่องวัดเรตติ้งทีวีดิจิตอลให้ไปขอคำปรึกษาจากอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ส่วนเรื่องการรวมกลุ่มผู้รับใบอนุญาต สั่งให้สำนักงานทบทวนเรื่องขอบเขตการใช้อำนาจ
     
       พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 28 ก.ค. มีมติให้นำร่างประกาศ เรื่อง การกำหนดลักษณะและมาตรการกำกับดูแลการควบรวมกิจการ การถือหุ้นไขว้ และการครอบงำกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. … ให้นำร่างเข้าบอร์ด กสทช. ก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) เพื่อให้เกิดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน
     
       “ประกาศดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิตอลแล้วเกิดปัญหาในอนาคตจากการควบรวมกิจการ ไม่ปล่อยให้ควบรวมง่ายเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการครอบงำ และนำไปสู่ผลกระทบเชิงสังคม ทำให้ต้องการรับฟังความคิดเห็นโดยถี่ถ้วน”
     
       นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และแนวทางการดำเนินการต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการแบบประยุกต์ประเภทการสำรวจความนิยมในกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. … ที่มีมติให้นำส่งร่างไปขอคำปรึกษาจากอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อให้ร่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
     
       ส่วนในเรื่องมาตรการส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้รับใบอนุญาต ผู้ผลิตรายการ และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. … มีมติให้ทางสำนักงานทบทวนกระบวนการต่างๆ เพื่อให้การรวมกลุ่มมีการกำกับอำนาจกันเอง และขอบเขตการใช้อำนาจหน้าที่ของ กสทช.
     
       ในเรื่องของการรายงานผลการทดลองแพร่ภาพออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล DVB-T2 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ปรากฏว่า อยู่ในเกณฑ์ดี และทาง อสมท ได้มีการยุติการทดลองออกอากาศในวันนี้ เพื่อขอนำเครื่องที่ทดลองใช้ไปใช้งานจริง ซึ่งทางบอร์ดรับทราบผล และให้ทาง อสมท ไปขอรับใบอนุญาตตั้งใช้ตามปกติ
     
       ขณะเดียวกัน ยังได้มีการอนุญาตสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ในการออกอากาศที่ผ่านการตรวจเครื่องส่ง และเข้าสู่กระบวนการรับรอง และสามารถออกอากาศได้จริง จำนวน 499 สถานี แบ่งเป็นผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงประเภทบริการธุรกิจ 447 สถานี บริการสาธารณะ 34 สถานี และบริการชุมชน 18 สถานี
     
       “ล่าสุดมีการสำรวจถึงการรับชมทีวีดิจิตอล พบว่า ประชาชนรับชมโทรทัศน์ผ่านระบบทีวีดิจิตอลแล้วราว 12%”
     

http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000085303

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.