Header Ads

Screen-Shot-2561-02-24-at-11.53.29-PM.png
Breaking News
recent

28 สิงหาคม 2559 กสทช. ชี้ ปรากฏการณ์ในลักษณะโปเกมอนถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนจะกลายเป็นวัฒธรรมดิจิตอล (digital culture) โดยผู้คนทั่วโลกจะมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายร่วมกัน แต่อาจอยู่ในรูปแบบอื่นที่มีความสลับซับซ้อนขึ้น และต้องใช้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งในการบริหารจัดการภัยคุกคามไซเบอร์

ประเด็นหลัก

“นับจากนี้ไปจะเกิดปรากฏการณ์ในลักษณะโปเกมอนถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนจะกลายเป็นวัฒธรรมดิจิตอล (digital culture) โดยผู้คนทั่วโลกจะมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายร่วมกัน แต่อาจอยู่ในรูปแบบอื่นที่มีความสลับซับซ้อนขึ้น และต้องใช้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งในการบริหารจัดการภัยคุกคามไซเบอร์ดังกล่าว ทั้งในแง่มุมประโยชน์และโทษ...อย่าลืมว่า...มันเพิ่งเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น!!!”



________________________________


ปรากฏการณ์โปเกมอน สัญญาณเตือนเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ...“มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น”


ปรากฏการณ์โปเกมอน สัญญาณเตือนเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ...“มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น”
พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ รองประธานกสทช.

ปรากฏการณ์ โปเกมอน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงเทคโนโลยี โมบาย บรอดแบนด์ และซอฟต์แวร์ที่ชาญฉลาด เข้ากับประชากรโลกที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นจำนวนหลายพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เรากำลังเริ่มเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ
พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และรองประธานกสทช. กล่าวถึงปรากฏการณ์โปเกมอน โก ว่า สัญญาณเตือนที่ชัดเจนครั้งนี้กำลังท้าทายผู้นำภาครัฐ และผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนของประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ได้รู้ว่า ประชากรโลกกำลังมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป โดยเป็นการบ่งบอกถึงสัญญาณเตือนซึ่งมีนักอนาคตศาสตร์หลายท่านได้เคยคาดการณ์ไว้ว่า เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ชาญฉลาดจะทำให้เกิดปรากฏการณ์การโอนอำนาจจากรัฐ หรือองค์กรภาคธุรกิจสู่ประชาชนอย่าง รวดเร็ว ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในทศวรรษต่อจากนี้ไป
“จุดเริ่มต้น” ในการเคลื่อนตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริงที่กำลังเกิดขึ้นในปีนี้ก็เนื่องมาจากโลกของเรามีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าใกล้จำนวนประชากรโลกแล้ว อีกทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่บรอดแบนด์ยังเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีบอกตำแหน่ง และซอฟต์แวร์ที่ชาญฉลาดอย่างกลมกลืน...แต่อย่าลืมคำว่า มันเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น!!!
มีการคาดการณ์ว่า นับจากนี้ไปเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมจะเป็นลักษณะเครือข่ายเชื่อมโยงอย่างยิ่งยวด (Hyperconnected) อีกทั้งยังเชื่อมต่อคนกับองค์กรโดยสมบูรณ์ตลอดเวลา (Always on) จนทำให้โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยอัตราเร่ง จะเกิดการเชื่อมโยงสิ่งของต่างๆ เข้าด้วยกัน (Internet of Things) และควบคุมผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งจะมีถึง 5 หมื่นล้านอุปกรณ์ทั่วโลกภายในปี 2020 อีกทั้งการส่งข้อมูลทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ในปีหน้า และจะเพิ่มขึ้นถึง 600% ในปี 2020 (รวมทั้งประเทศไทยด้วย)
ดังนั้น “ปรากฏการณ์โปเกมอน” เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่เป็นเพียงการให้บริการดิจิตอลในอุตสาหกรรมเกมเท่านั้น แต่เหนือไปกว่านั้นคือ โลกจะเริ่มสั่นไหวหนักขึ้นในทุกภาคส่วน จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการในทุกอุตสาหกรรมโดยผู้บริโภคจะเป็นผู้เข้ามาบังคับให้องค์กรเปลี่ยนเอง โดยจะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วภายใน 5 ปีนับจากนี้ (Disruption) และจะเกิดบริษัทเล็กๆ ของคนรุ่นใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรม มีการบริหารจัดการแบบเรียลไทม์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านโซเชียล มีเดียเป็นหลัก และที่กลับหัวกลับหางคือ ผู้บริโภคจะเป็นผู้ทำการตลาดให้ภาคธุรกิจเอง
ส่วนภาครัฐของทุกประเทศจะมีความท้าทายในด้านนโยบาย และกฎหมายด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ที่ต้องสมดุลต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งได้เคยให้ความเห็นสำหรับประเทศไทยไว้แล้วว่า เราต้องเร่งดำเนินการในการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยไซ เบอร์แห่งชาติ และมีสำนักงาน โดยมีเลขาธิการ เป็นผู้ดำเนินการบริหารงาน ที่สำคัญคือ ควรตั้งให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเกิดปัญหาด้านการโจมตีไซเบอร์ที่รุนแรง โดยคณะกรรมการดังกล่าวควรให้นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธาน การที่ต้องเร่งดำเนินการเพราะหลังจากตั้งแล้วจะต้องมีการดำเนินการด้านการบริหารจัดการซึ่งต้องใช้เวลา 1-2 ปี เป็นอย่างน้อย จึงจะสมบูรณ์
“นับจากนี้ไปจะเกิดปรากฏการณ์ในลักษณะโปเกมอนถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนจะกลายเป็นวัฒธรรมดิจิตอล (digital culture) โดยผู้คนทั่วโลกจะมีปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายร่วมกัน แต่อาจอยู่ในรูปแบบอื่นที่มีความสลับซับซ้อนขึ้น และต้องใช้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งในการบริหารจัดการภัยคุกคามไซเบอร์ดังกล่าว ทั้งในแง่มุมประโยชน์และโทษ...อย่าลืมว่า...มันเพิ่งเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น!!!”

http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9590000079150&utm_source=MadMimi&utm_medium=email&utm_content=MGR+Morning+Brief+10-8-59&utm_campaign=20160809_m133438430_MGR+Morning+Brief+10-8-59&utm_term=_E0_B8_9A_E0_B8_97_E0_B8_84_E0_B8_A7_E0_B8_B2_E0_B8_A1_E0_B8_9E_E0_B8_B4_E0_B9_80_E0_B8_A8_E0_B8_A9+

ไม่มีความคิดเห็น:

So Magawn ( รวบรวบประวัติศาสตร์โทรคมนาคมและการสือสารไทย ). ขับเคลื่อนโดย Blogger.